Đó là ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại tổ 2 gồm các đơn vị: Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành vào chiều nay (7/12) Ông Hồ Sỹ Nguyệt – Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu, Tổ trưởng Tổ 2 điều hành phiên thảo luận.

Tham dự phiên thảo luận tại Tổ 2 có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Võ Thị Minh Sinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Hồ Lê Ngọc - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Đức Cường - Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban Tỉnh ủy, Ban HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thành, thị.

1-1670424225.jpg
Quang cảnh phiên thảo luận tổ

Tại phiên thảo luận tổ, các đại biểu cơ bản đồng tình với các nội dung báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp.

Quan tâm chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên Y tế

2-1670424264.jpg
Đại biểu huyện Diễn Châu Nguyễn Anh Hoa nêu ý kiến

Đại biểu Nguyễn Anh Hoa (huyện Diễn Châu) đề nghị làm rõ trong số hơn 100 cán bộ Y tế công lập xin chuyển ra ngoài công lập, chuyển nghề và bỏ việc có cán bộ Y tế cơ sở hay không? Làm rõ việc rà soát, xây dựng chương trình, kế hoạch đầu tư, nâng cao năng lực hệ thống Y tế cơ sở, Y tế dự phòng; việc đào tạo, hoạt động của mô hình “Bác sỹ gia đình” trên địa bàn tỉnh; chức năng nhiệm vụ của phòng Y tế; đánh giá hiệu quả sự cần thiết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 157/2014/NQ-HĐND ngày 12/12/2014 về chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực Y tế công lập trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nêu thực trạng việc đấu thầu thuốc, vật tư y tế giao cho các bệnh viện, ông Nguyễn Đức Hồng - Đại biểu huyện Yên Thành kiến nghị ngành Y tế có giải pháp gì để khắc phục tình trạng thiếu thuốc cho ngành Y tế cơ sở.

3-1670424326.jpg
Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh giải trình các nội dung thuộc thẩm quyền

Trả lời, làm rõ các nội dung này, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Đến thời điểm hiện tại có 145 cán bộ Y tế nghỉ việc và chuyển ra đơn vị Y tế ngoài công lập, trong đó có 69 cán bộ Y tế cơ sở, 76 cán bộ tuyến tỉnh. Nguyên nhân chính là do chế độ đãi ngộ dành cho nhân viên Y tế, đặc biệt là Y tế dự phòng và nhân viên Y tế cơ sở; do áp lực công việc, đặc biệt sau thời gian dài bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19.

Liên quan đến việc rà soát lại hạ tầng Y tế cơ sở, trang thiết bị Y tế cơ sở và Y tế dự phòng, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho biết: Dù là một tỉnh còn nhiều khó khăn, tuy nhiên việc đầu tư cơ sở vật chất, nhất là Trạm Y tế xã được quan tâm. Sau dịch COVID-19, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Nghệ An được cấp gần 500 tỷ đồng dành cho xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị. Tại Kỳ họp HĐND tỉnh vừa qua đã thông qua nội dung này, UBND tỉnh cũng đã có quyết định giao 500 tỷ đồng cho Ban Quản lý dự án của tỉnh sẽ đầu tư cho Y tế dự phòng, Y tế cơ sở.

Liên quan đến mô hình “Bác sỹ gia đình”, tỉnh Nghệ An là địa phương đào tạo được nhiều nhất nhân lực “Bác sỹ gia đình”; trong 2 năm 2016 – 2017 đào tạo được 96 bác sỹ. Tuy nhiên, mô hình này không phù hợp với thực tiễn; hiện chính sách này đang tạm thời dừng lại.

Về sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 157/2014/NQ-HĐND, lâu nay ngành Y tế hưởng lợi nhiều trong thực hiện chính sách đào tạo. Tuy nhiên, cần xây dựng lại Nghị quyết mới phù hợp với thực tiễn vì lâu nay, tỉnh mới chỉ thu hút nhân lực, đào tạo nhân lực cho Y tế cơ sở tại các huyện miền núi, Y tế dự phòng còn tại Y tế tuyến tỉnh việc phát triển nhân lực chất lượng cao là chưa có.

Về đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư Y tế, Giám đốc Sở Y tế Dương Đình Chỉnh cho rằng đây là câu chuyện hết sức thời sự trong giai đoạn hiện nay.Tuy nhiên, Nghệ An chỉ thiếu cục bộ do không được thực hiện chính sách vay mượn. Sở Y tế đã tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo nhất định để khắc phục tình trạng thiếu thuốc trong cấp cứu. Sở đã phân cấp cho các địa phương đấu thầu cung ứng thuốc, vật tư Y tế để chủ động, thuận tiện hơn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng có những khó khăn, Sở thường xuyên bám sát, giải quyết các vướng mắc, khó khăn cho các địa phương trong lĩnh vực này.

Phản ánh kiến nghị về lĩnh vực đời sống xã hội

4-1670424359.jpg
Đại biểu Nguyễn Công Văn – huyện Nghi Lộc cho rằng hiện hoạt động của HTX chưa đi vào thực chất nên người nông dân khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm

Đại biểu Nguyễn Công Văn – huyện Nghi Lộc đề nghị cần tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục khi chỉ số PCI (chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh) tụt 12 bậc, chuyển đổi số chỉ đạt 55/63 tỉnh, thành. Bên cạnh đó, hiện một số cán bộ công chức, viên chức còn có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; tỉnh cần hết sức quan tâm và có giải pháp chấn chỉnh tình trạng này.

Theo đại biểu Nguyễn Công Văn, việc ban hành một số văn bản hướng dẫn của sở, ban, ngành thiếu cơ sở pháp lý, thực tiễn gây ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức thực hiện cho các địa phương. Đồng thời, UBND tỉnh cần quan tâm chỉ đạo xây dựng các Hợp tác xã thực chất, có chất lượng hơn; quan tâm đến các chính sách hỗ trợ nông nghiệp, người nông dân.

5-1670424393.jpg
Đại biểu Vũ Anh Thế - huyện Yên Thành cho biết hiện huyện Yên Thành có 28 hồ sơ tồn đọng về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị UBND tỉnh kéo dài thời gian giải quyết
6-1670424601.jpg
Đại biểu Hoàng Văn Bộ - huyện Quỳnh Lưu đề nghị UBND tỉnh hoàn thiện sớm tuyến đường từ Khu công nghiệp Hoàng Mai vào Nhà máy xi măng Tân Thắng để tạo điều kiện cho nhà máy hoạt động sản xuất

Các đại biểu cũng kiến nghị UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan bố trí kinh phí nâng cấp đập hồ Khe Thị; đề nghị UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo để tiến hành các thủ tục dừng hoạt động Dự án nhà máy sắn trên địa bàn huyện Yên Thành theo quy định; làm rõ nguyên nhân nào gây khó khăn cho việc giải ngân vốn đầu tư công; quan tâm nâng mức phụ cấp để nâng cao đời sống cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, cấp xóm. Đề nghị Văn phòng điều phối NTM cần sớm nghiên cứu, tham mưu UBND có văn bản hướng dẫn về phân bổ xi măng cho các địa phương thực hiện xây dựng NTM, NTM nâng cao...

7-1670424638.jpg
Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng giải trình

Các ý kiến kiến nghị của cử tri đã được lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị giải đáp thỏa đáng, trách nhiệm. Làm rõ phản ánh chế độ, chính sách cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, xóm thấp, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Viết Hưng cho biết: HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 22/2019/NQ-HĐND, 23/2021/NQ-HĐND về thực hiện chế độ chính sách cho đối tượng này. Theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ thì chế độ, chính sách cho đối tượng này ở tỉnh Nghệ An đã thực hiện ở mức tối đa.

Về các chỉ số cải cách hành chính, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết hiện UBND tỉnh đang triển khai thực hiện quyết liệt Đề án 06. Sở Nội vụ thường xuyên tham mưu UBND tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ; tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo khắc phục các tồn tại, hạn chế...

8-1670424679.jpg
Đ/c Hồ Sỹ Nguyệt – Tổ trưởng Tổ 2 xin tiếp thu các ý kiến tại phiên thảo luận tổ và sẽ chuyển tải các kiến nghị đến kỳ họp

Theo Kim Oanh - nghean.gov.vn