Ngày 2/6/2022, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đã ký Quy định số 67-QĐ/TW của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.      

Ngay sau khi quy định mới được ban hành, nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Nghệ An cho rằng, đây là việc làm đúng đắn, sáng suốt, phù hợp với thực tiễn; khẳng định được bản lĩnh, trí tuệ, tầm nhìn chiến lược của Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 

Xử lý nghiêm, bất kể đó là ai, giữ vị trí, chức vụ nào      

a-1654411734.jpg

Ông Nguyễn Long, cựu chiến binh xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho rằng, việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là việc làm rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.         

Nhìn nhận ở góc độ địa phương và theo dõi trên phương tiện thông tin đại chúng, ông Nguyễn Long cho rằng công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta đã có những bước tiến mạnh, đột phá, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.    

Thực tế tại Nghệ An cho thấy, tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã xuất hiện nhưng số vụ việc phát hiện, xử lý còn ít.  Mong rằng, sau khi Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thành lập, sẽ chỉ rõ và công khai thêm được các biểu hiện, hành vi này cũng như nhiều đối tượng liên quan để kiên quyết xử lý nghiêm, bất kể đó là ai, giữ vị trí chức vụ hoặc cấp nào trong bộ máy Nhà nước.          

Ông Nguyễn Long đưa ra ví dụ, huyện Quỳ Hợp được coi là "thủ phủ" khoáng sản của cả nước. Nhiều năm nay, dư luận đã lên tiếng, cảnh tỉnh tình trạng khai thác khoáng sản bừa bãi, không chỉ gây thất thoát khoáng sản, ô nhiễm môi trường mà còn làm hư hỏng đường giao thông, sạt lở đất đá, sập nhà dân… Ai cũng thấy rõ những hậu quả rất nguy hại từ việc khai thác tràn lan này gây ra và có một số chủ doanh nghiệp khai thác và những người liên quan giàu lên một cách bất thường. Không thể nói là các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, những người trực tiếp theo dõi, quản lý lĩnh vực này không biết, không liên quan. Dư luận mong muốn cần chỉ rõ hơn những sai phạm, công khai, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể liên quan.           

Ở một số địa phương, diện tích đất ruộng sản xuất của nông dân đang rất hạn chế, nhưng vẫn bị địa phương thu hồi, đền bù cho dân với giá rẻ mạt, sau đó chuyển đổi mục đích sử dụng đất (không phải để mở các cơ sở dân sinh, phúc lợi xã hội tại địa phương) mà giao cho doanh nghiệp. Việc làm này đứng trên một số góc độ có những điều hay, nhưng cũng bộc lộ rất nhiều bất cập và những vấn đề đặt ra. Tình trạng không công khai hoặc công khai chỉ là thủ tục, khi sự việc đã diễn ra làm cho dư luận đặt nhiều hoài nghi trong công tác quản lý đất đai ở địa phương; có hay không những vấn đề tiêu cực, tham nhũng trá hình ở đây?

Cần công khai, minh bạch mọi hoạt động   

Nhiều ý kiến cho rằng, sự phát triển của nền kinh tế thị trường đã tác động đến một số cán bộ, công chức thiếu rèn luyện. Họ đã lợi dụng sơ hở của pháp luật để thực hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng, ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước với nhân dân.  

Tại địa phương, công tác phòng, chống tham nhũng là nhiệm vụ được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Đơn cử, đầu năm 2022 đến nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về đấu tranh với tội phạm về kinh tế, tham nhũng, đã có một số cán bộ, công chức, viên chức tại địa phương bị khởi tố, bắt giam về các hành vi vi phạm.         

Tại Nghệ An, dự báo tình hình tham nhũng trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, vẫn còn tình trạng cán bộ, công chức lạm dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi cho bản thân, cho lợi ích nhóm. Đặc biệt là vấn đề tham nhũng vặt đang diễn biến len lỏi tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương làm cho nhân dân, dư luận bức xúc, bất bình. Tình hình tham nhũng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, dễ xảy ra trên một số lĩnh vực nhạy cảm như: Đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, tài chính, thuế, những lĩnh vực trực tiếp giao dịch với dân, doanh nghiệp…      

Người dân tại địa phương đề nghị cùng với việc Trung ương đã có quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh cũng cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức và tầng lớp nhân dân. Cùng với đó là việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức tác phong, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức; đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác phòng, chống tham nhũng; minh bạch hóa, công khai hóa các hoạt động (trừ những phạm vi thuộc dạng mật, không được công khai) để mọi người dân biết, giám sát.

Cũng liên quan đến việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, trong một lần trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN gần đây, ông Hoàng Văn Nhiên, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An cho rằng đây là một trong những giải pháp quan trọng để tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.  

"Cùng với việc thành lập, đề nghị nếu có tham nhũng, cấp tỉnh không xử lý, phải chịu trách nhiệm trước đảng bộ và nhân dân ở địa phương đó. Mặt khác, cần công khai, minh bạch và quan trọng hơn là phải minh bạch hóa mọi hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực" - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An Hoàng Văn Nhiên đề nghị./.