Theo ghi nhận của PV VietNamNet, từ cuối tuyến đường N2, tại Khu Công nghiệp Thọ Lộc (huyện Diễn Châu) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải trọng lớn chở đất từ 2 mỏ của Công ty CP thiết bị Thiên Hoàng (Công ty Thiên Hoàng) và Công ty TNHH Hoàng Phúc (Công ty Hoàng Phúc) gây bụi mù mịt.

Dàn xe này chở đất san lấp mặt bằng cho dự án VSIP 2. Dự án được cấp phép xây dựng với diện tích 500ha, nguồn vốn 3.826 tỷ đồng (tương đương 164,6 triệu USD), đòi hỏi một khối lượng đất san lấp ban đầu rất lớn. 

Tại tuyến đường, hàng chục xe chở đất tải trọng lớn nối đuôi nhau chạy qua khu dân cư gây bụi bẩn. Người dân và chính quyền xã Diễn Lợi đã nhiều lần yêu cầu doanh nghiệp vận chuyển phun nước, làm sạch đường nhưng chưa được cải thiện.

r-1723596400.PNG
Hàng chục xe tải trọng lớn nối đuôi nhau từ mỏ đất đi ra đường N2 gây bụi mù mịt. Ảnh: Quốc Huy
rr-1723596430.PNG
Bà Phan Thị Tuyết phản ánh tình trạng xe chở đất gây bụi, làm ô nhiễm môi trường, hư hỏng mặt đường. Ảnh: Quốc Huy

Bà Phan Thị Tuyết, trú tại xóm 6 (xã Diễn Lợi) cho biết: “Từ buổi sáng đến trưa xe chạy liên tục gây bụi mù mịt khiến người dân mất ăn, mất ngủ”. Người dân bức xúc nên từng tập trung chặn đường, không cho xe chở đất di chuyển.

Do xe tải trọng lớn chở đất từ mỏ thường xuyên đi qua xóm 6 và tuyến đường N2 đã gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho đường nhựa và đường bê tông nơi đây. Thậm chí, việc rửa bánh xe trước khi ra khỏi mỏ không được thực hiện triệt để, khiến đất và bùn bám theo xe rơi vãi khắp nơi. Khi trời mưa hoặc nắng gắt, bụi bẩn bay mù mịt cả vùng.

ty-1723596458.PNG
Lượng xe tải trọng lớn di chuyển hàng trăm lượt mỗi ngày qua tuyến đường xóm 6, xã Diễn Lợi. Ảnh: Quốc Huy
df-1723596486.PNG
Bụi bẩn bám 2 bên đường đi vào khu dân cư do xe tải chở đất gây ra. Ảnh: Quốc Huy

Ông Lê Văn Thuận, Chủ tịch UBND xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu) cho biết đã từng gửi nhiều văn bản yêu cầu Công ty Thiên Hoàng và Công ty Hoàng Phúc nhanh chóng sửa chữa đường dẫn vào khu mỏ, nhưng hiện trạng vẫn không thay đổi.

Mới đây, sau khi kiểm tra 2 mỏ đất, đoàn kiểm tra của huyện Diễn Châu đã yêu cầu UBND xã Diễn Lợi rút kinh nghiệm và tăng cường giám sát việc thi công đường vào mỏ của 2 Công ty Thiên Hoàng và Hoàng Phúc.

76-1723596524.PNG
Đoàn xe tải trọng lớn hoạt động ở 2 mỏ đất.

Ngoài ra, lãnh đạo huyện Diễn Châu cũng chỉ đạo lực lượng công an huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về tải trọng, kích thước xe, che chắn và môi trường. Đồng thời, cần tập trung kiểm soát tuyến đường vào mỏ đất và đường ĐH.256 để đảm bảo an toàn giao thông và môi trường khu vực.