11-16517055605292133569642-1663069012.jpg
Ảnh: Internet

Chiều 13/9, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết: “Đối với lịch tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đã đề ra. Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh tháng nào cũng tiếp công dân. Chỉ có 1 tháng do dịch COVID-19, thành phố Vinh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên không tổ chức được, còn lại đều thực hiện tiếp dân đầy đủ”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (55 tuổi, phường Hưng Dũng - TP Vinh) cho biết: "Tôi thường xuyên theo dõi báo chí và thấy Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tổ chức tiếp công dân hàng tháng đều đặn, qua đó giải quyết được nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài.

Ông Hoàng cũng xác nhận Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cũng tiếp công dân đều đặn hàng tháng. 

Ông Hoàng đề xuất cần nâng tần suất Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức tiếp dân lên 2 ngày/tháng, để giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc, tồn đọng cho người dân và doanh nghiệp.

Bí thư - Chủ tịch tỉnh nên tiếp dân nhiều hơn

- Rất nên. Hiện nay lịch quy định chỉ 1 ngày/tháng, quá ít do với số vụ việc tồn đọng cần chỉ xem xét, chỉ đạo của những người đứng đầu cấp tỉnh. 1 ngày/tháng là quy định “cứng”, tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh nên nghiên cứu bố trí tăng lên 2 - 3 - 4 - 5 ngày càng tốt.

- Rất nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, gây bức xúc rất lớn nhưng bế tắc, chỉ được khai thông khi có sự xem xét, chỉ đạo của lãnh đạo cao nhất tỉnh. Xử lý được các vụ việc này, thể hiện tài năng, bản lĩnh vượt trội của lãnh đạo, thúc đẩy sự phát triển của tỉnh.

- Thông qua việc tiếp dân, lãnh đạo sâu sát hơn, hiểu dân, cấp dưới hơn, có kinh nghiệm cọ xát và xử lý công việc, trưởng thành về bản lĩnh chính trị.

- Một góp ý nhỏ: Một số cuộc tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh vụ việc nhỏ, chỉ cần giao nhiệm vụ cho cấp huyện, sở xử lý. Hiện nay mỗi lần lãnh đạo hầu như chỉ tiếp được 1 công dân (1 vụ việc), như vậy là quá chậm so với nhu cầu công dân đề nghị. Nên từ chối các vụ nhỏ, đơn giản (giao nhiệm vụ, thời hạn cho cấp dưới xử lý, kiểm tra, giám sát); hoặc tăng số công dân (số vụ việc) trong một lần tiếp công dân. Tiếp dân ngắn gọn, rõ ràng, cắt mọi ý kiến có tính chất xã giao, trùng lặp. Quá trình tiếp dân, phát hiện cấp dưới sai phạm, tắc trách trong xử lý vụ việc thì phải xử lý nghiêm.

Biết rằng lãnh đạo rất bận và không thể ôm hết mọi việc. Nhưng trước mắt lãnh đạo cần tập trung xử lý gọn các vụ việc nổi cộm, gây bức xúc kéo dài. Thời gian có thể sắp xếp, giảm bớt những hoạt động không cần thiết.

Cre: Quang Đại