bc-thon-1637049933.jpg
Bị cáo Vi Văn Thôn lĩnh án 15 năm 6 tháng tù

32 tuổi nhưng Vi Văn Thôn, trú xã Lượng Minh, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã có đến gần chục năm làm nô lệ cho “nàng tiên nâu”. Nghiện ma túy nên bao nhiêu tiền bạc kiếm được Thôn đều nướng vào thứ chất cấm ấy dù gã biết rằng mẹ mình đang phải thi hành án vì liên quan đến ma túy.

Bi kịch của gia đình Thôn bắt đầu ập đến từ năm 2006. Năm đó, Thôn mới 15 tuổi thì bố của Thôn là Vi Văn V. vướng vào vụ án mạng và bị tòa kết án chung thân về tội giết người. 

Sau khi bố vào tù, Thôn sống cùng mẹ và em gái. Sống ở vùng núi, nơi được xem là điểm “nóng” về ma túy của Nghệ An nên mẹ Thôn đã không vượt qua được cơn cám dỗ từ ma túy. Người đàn bà này đã tham gia vào vụ mua bán trái phép chất ma túy. Bản án 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy đã được tòa án tuyên cho người đàn bà này. 

Cả bố và mẹ lần lượt vào tù nên Thôn và em gái sống bơ vơ. Cũng từ ngày mẹ vướng vào lao lý, gánh nặng kinh tế vô tình đè lên vai Thôn. Gã trai bản ra đời sớm, làm thuê đủ nghề. Thiếu sự bảo ban, hướng dẫn của bố mẹ và người thân nên gã vướng vào ma túy từ lúc nào không hay. Nhất là trong những lần vào tỉnh Quảng Nam làm phu vàng, Thôn càng lún sâu vào thứ chất gây nghiện ấy. 

Cũng vì nghiện nên Thôn quyết định mua một khối lượng lớn ma túy để sử dụng dần. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, ngày 2/6/2021, Vi Văn Thôn đi bộ đến khu vực bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương gặp một người đàn ông dân tộc Mông, mua 4 gói ma túy với giá 30 triệu đồng. 

tuyen-1637049955.jpg
Giờ nghị án, Thôn chia sẻ rất hối hận vì đã theo bố mẹ vào tù

Sau đó, Thôn mang theo ma túy xuống TP Vinh rồi bắt xe khách vào tỉnh Quảng Nam. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Thôn giấu số ma túy trên trong quần lót. Vì cần thêm quần áo nên Thôn thuê xe taxi ngược lên nhà bạn ở huyện Thanh Chương (Nghệ An). Khi chiếc xe đi đến cầu Rộ (thuộc huyện Thanh Chương) thì bị công an kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang Vi Văn Thôn cùng tang vật là hơn 113 gam ma túy các loại. Vi Văn Thôn bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Phiên tòa xét xử bị cáo Vi Văn Thôn diễn ra vào một ngày đầu tháng 11/2021. Phòng xử án hôm ấy vắng lặng khi không có một bóng người thân đến tòa. Về hành vi phạm tội, Thôn không chối tội mà thành khẩn khai báo. 

Trước những câu hỏi thẩm vấn của tòa, bị cáo khai đã nghiện ma túy hơn chục năm. Mỗi ngày bị cáo sử dụng mất khoảng 900 nghìn đồng tiền mua ma túy. Vi Văn Thôn khai nhận biết rõ việc tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì nghiện nặng, lại áp lực tiền bạc nên đã sa ngã. “Bị cáo biết mình sai rồi, bị cáo sẽ cố gắng cai nghiện để không tái phạm nữa. Xin tòa xem xét giảm nhẹ cho bị cáo để sớm có cơ hội chuộc lại lỗi lầm”, Thôn trình bày trước hội đồng xét xử.

Giờ nghị án, Thôn cúi gằm mặt. Khi được hỏi về bố mẹ, Thôn lí nhí: “Hiện bố và mẹ đang thi hành án tại một trại giam trên địa bàn Nghệ An. Bố bị cáo lĩnh án chung thân nên không biết khi nào mới được ra tù. Còn mẹ tính đến nay chắc cũng sắp chấp hành xong hình phạt rồi. Nhưng giờ thì hai mẹ con không biết khi nào mới được đoàn tụ. Bị cáo cảm thấy rất hối hận vì đã mắc lại sai lầm của bố mẹ để rồi giờ đây cả gia đình phải vào tù”. Dù em gái không đến tòa nhưng Thôn chia sẻ mong muốn em gái sống tốt, không đi vào vết xe đổ của mình và bố mẹ. 

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Vi văn Thôn 15 năm 6 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy./.