Chậm đưa thiết bị về Việt Nam do không lường trước được rủi ro dịch bệnh
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng HKQT Nội Bài (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết Bộ GTVT vừa ra văn bản cảnh cáo hai nhà thầu là Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC và Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện.
Nguyên nhân do các đơn vị này thiếu tinh thần trách nhiệm, chậm xử lý các phát sinh; vi phạm tiến độ hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài.
Theo ông Thái, từ ngày 4/7/2021, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng HKQT Nội Bài được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 1004 ngày 22/5/2020, thực hiện theo lệnh khẩn cấp.
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng cảnh cáo tư vấn thiết kế là Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC và nhà thầu cung cấp thiết bị là Công ty TNHH Thương mại Khánh Thiện thiếu tinh thần trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ dự án do chưa lường hết được các rủi ro trong quá trình sản xuất và vận chuyển thiết bị nhập khẩu.
Bộ trưởng cũng yêu cầu tư vấn thiết kế, Công ty Khánh thiện phối hợp với các bên liên quan hoàn thiện phương án khai thác phù hợp với tình hình thực tế đảm bảo khai thác vào ngày 9/9/2021 phù hợp với chu kỳ công bố tin tức hàng không.
Lý giải thêm về việc chậm trễ của Công ty Khánh Thiện, ông Thái cho hay, ngay sau khi ký kết hợp đồng (tháng 12/2020), DN này đã làm việc với hãng sản xuất, tiến hành ngay công tác sản xuất hệ thống thiết bị phục vụ dự án.
Tuy nhiên, tại thời điểm sản xuất bùng phát làn sóng dịch bệnh lần thứ 3 tại Châu Âu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác sản xuất trên toàn thế giới nói chung và dự án nói riêng.
Công ty Khánh Thiện đã phối hợp với tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và Ban QLDA Thăng Long báo cáo các cấp có thẩm quyền về tiềm ẩn rủi ro trong quá trình cung cấp thiết bị dự án kèm theo báo cáo hãng sản xuất, văn bản của chính quyền sở tại thông báo Bộ Ngoại giao, Công vụ Liên bang, Cơ quan hợp tác Ngoại Thương và Phát Triển của Vương quốc Bỉ; Thư thông cáo của nhà máy về việc thiếu hụt linh kiện điện tử.
Công tác vận chuyển thiết bị về Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do biện pháp phòng chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt tại một số cảng biển như: Singapore, Malaysia…
Gấp rút hoàn thành các hạng mục, đưa đường băng 1B vào khai thác đúng hẹn
“Ngay sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng, Ban QLDA Thăng Long lập tức yêu cầu tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, Công ty Khánh Thiện khẩn trương có phương án khắc phục; đồng thời phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài, Công ty Quản lý bay miền Bắc xây dựng phương án khai thác và đã được Bộ GTVT chấp thuận”, ông Thái thông tin.
Dự án được khởi công từ ngày 29/6/2020; hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000m đường CHC 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay.
Hiện nay, dự án đang triển khai thi công bước 2; Nghiệm thu, khai thác đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng từ ngày 9/9/2021; dự kiến triển khai thi công đường CHC 1A từ ngày 1/10/2021 phấn đấu cơ bản hoàn thành trước tết Nguyên đán 2022, đáp ứng tiến độ tổng thể của dự án.
Tìm hiểu của Báo Giao thông, đến thời điểm hiện tại, việc xây lắp, các hạng mục trang thiết bị đèn hiệu, biển báo phục vụ khai thác từ ngày 9/9 đã hoàn thành; Công tác kéo rải cáp khu vực đường lăn EW, nhà thầu đã triển khai và hoàn thành từ ngày 31/8.
Liên quan việc đầu tư hệ thống điều dòng thế hệ mới cho đường CHC 1A (không tái sử dụng hệ thống điều dòng cũ) và đầu tư thay thế toàn bộ đèn Halogen (tận dụng) bằng đèn LED như đề xuất của tư vấn thiết kế và kiến nghị của Cục Hàng không VN: Ban QLDA Thăng Long báo cáo Bộ GTVT về chủ trương điều chỉnh một số thiết bị đèn hiệu của dự án. Hiện nay, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đang xem xét thẩm định, tham mưu lãnh đạo Bộ GTVT xem xét chấp thuận.
Ban QLDA Thăng Long cũng đã chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh và trình Bộ GTVT ngay sau khi chủ trương điều chỉnh được chấp thuận.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc vận chuyển hệ thống trang thiết bị bằng đường biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng (thời gian vận chuyển kéo dài hơn so với thông thường khoảng từ 4-5 tuần) có nguy cơ không đáp ứng tiến độ bước 2 dự án. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu kiến nghị vận chuyển bằng đường hàng không (trừ keo chèn do hàng hóa nguy hiểm không được phép vận chuyển).
“Đến thời điểm hiện tại, việc thi công nâng cấp, cải tạo đường CHC 1B và các đường lăn tương ứng đã hoàn thành, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã chấp thuận nghiệm thu hạng mục để đưa vào sử dụng”, ông Thái nói.
Cũng theo ông Thái, Cục Hàng không VN đã phát hành thông báo tin tức hàng không. Ban QLDA Thăng Long đang phối hợp làm việc với Cục Hàng không VN, Cảng HKQT Nội Bài về các thủ tục cấp phép đưa vào khai thác từ ngày 9/9, đảm bảo tiến độ yêu cầu.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, Ban QLDA Thăng Long đã chủ động chỉ đạo đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch; thường xuyên tập huấn, cử CBCNV xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên, định kỳ; dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người; bố trí thiết bị đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tại các cổng an ninh ra vào; cán bộ công nhân viên ăn ở tập trung tại các khu lán trại, hạn chế tiếp xúc người ngoài.
Đến nay, tại dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài chưa để xảy ra sự vụ liên quan đến Covid-19, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.