fg-1720684580.jpg
Quang cảnh tại điểm cầu Nghệ An

Ngành Thanh tra triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các mặt công tác

6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra Chính phủ và toàn ngành Thanh tra tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm chủ động, linh hoạt, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả theo đúng định hướng, chương trình, kế hoạch và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã triển khai 3.910 cuộc thanh tra hành chính và 58.025 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật trên nhiều lĩnh vực; phát hiện vi phạm về kinh tế với số tiền 92.783,1 tỷ đồng, 292,5 ha đất; ban hành 49.982 quyết định xử phạt vi phạm hành chính của tổ chức, cá nhân với số tiền 2.089 tỷ đồng; kiến nghị xem xét, xử lý hành chính 856 tập thể và 3.862 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xem xét, xử lý 94 vụ, 73 đối tượng.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được ngành tập trung chỉ đạo và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp, nhất là thúc đẩy rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài, góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị, an ninh, trật tự, phục vụ các sự kiện chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các cơ quan hành chính tiếp nhận 231.016 đơn các loại, đã xử lý 224.939 đơn, có 189.868 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 84,4% tổng số đơn đã xử lý; qua xử lý có 28.261 đơn khiếu nại, 21.654 đơn tố cáo, 139.953 đơn kiến nghị, phản ánh; có 12.332 vụ việc khiếu nại, 5.015 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước.

Cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 13.693/17.347 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 78,9% (tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước với số tiền 8,5 tỷ đồng, 0,27 ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân với số tiền 25 tỷ đồng, 1,1 ha đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 09 tổ chức, 259 cá nhân; kiến nghị xử lý 238 người; chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý 09 vụ, 06 đối tượng.

gh-1720684602.jpg
Các đồng chí chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; công tác kiểm soát tài sản, thu nhập được đẩy mạnh. Công tác xây dựng thể chế, xây dựng ngành Thanh tra được chú trọng, nhất là tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ và bảo vệ bí mật nhà nước. Thanh tra các cấp, ngành tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, sửa đổi quy định chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc để đảm bảo tinh gọn, liêm chính, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

tt-1720684627.jpg
 
ttt-1720684638.jpg
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Nghệ An

Tại Nghệ An, 6 tháng đầu năm 2024, toàn ngành Thanh tra trên địa bàn tỉnh đã triển khai 183 cuộc thanh tra hành chính (trong đó, kỳ trước chuyển sang 47 cuộc, triển khai trong kỳ 136 cuộc), bao gồm: 176 cuộc theo kế hoạch và 07 cuộc đột xuất. Toàn ngành đã ban hành kết luận 99 cuộc thanh tra tại 203 đơn vị, phát hiện sai phạm với số tiền 32.354 triệu đồng và 1.915.010 m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính 46 tổ chức và 152 cá nhân có sai phạm; chuyển cơ quan điều tra 01 vụ việc. Các tổ chức thanh tra chuyên ngành trên địa bàn tỉnh đã thực hiện 340 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (trong đó, 140 cuộc theo kế hoạch và 200 cuộc đột xuất). Các cuộc thanh tra tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực giao thông, vận tải, nông nghiệp, tài nguyên, môi trường... Đến nay, đã ban hành kết luận 75 cuộc đối với 317 tổ chức và 418 cá nhân.

Cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 2.946 lượt người, với 2.980 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ là 200 vụ việc, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2023; trong đó, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải quyết được 178/200 vụ việc, đạt tỷ lệ 89%, còn lại 22 vụ việc đang trong thời gian kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định.

Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra

Sau khi nghe dự thảo báo cáo, ý kiến phát biểu, thảo luận, đề xuất kiến nghị của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của toàn ngành Thanh tra và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác. Thanh tra các cấp, các ngành đã tổ chức thực hiện đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra. Kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực 6 tháng đầu năm của ngành đã góp phần tạo sự ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, củng cố niềm tin của cán bộ, nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đề nghị ngành Thanh tra tiếp tục hiện có hiệu quả nghị quyết, chương trình công tác của Chính phủ, theo đúng tinh thần: “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2024 và các cuộc thanh tra đột xuất được giao; đẩy nhanh tiến độ ban hành kết luận thanh tra; thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ về công tác thanh tra. Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động thanh tra; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong hoạt động thanh tra.

Tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các địa phương hoàn thành Kế hoạch thanh tra chuyên đề trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho tổ chức, cá nhân trên phạm vi cả nước; phối hợp xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Tăng cường công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác này. Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác nắm tình hình, tham mưu, phối hợp xử lý, giải quyết các vụ việc phức tạp, đông người, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất, công khai lịch tiếp công dân trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan.

Bên cạnh đó, tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cấp, các ngành thực hiện quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tiếp tục xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập. Rà soát, hoàn thiện thể chế thuộc chức năng quản lý; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành Trung ương xây dựng và hoàn thiện thể chế về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa cơ quan thanh tra với các Bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương, nhất là với các cơ quan trong khối nội chính; phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhân dân và toàn xã hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.