Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), cước tin nhắn hiện nay các tổ chức tín dụng (TCTD) phải thanh toán cho nhà mạng là rất lớn. Tính sơ bộ, một TCTD cỡ nhỏ hàng tháng phải trả phí cước cho 15-20 triệu tin nhắn, còn các TCTD tầm trung trở lên là 50-80 triệu tin. Hiện tại, số lượng các tổ chức tín dụng đang hoạt động tại Việt Nam, bao gồm cả các chi nhánh ngân hàng nước ngoài ngoài cũng có đến cả trăm tổ chức.
Mức giá cước các nhà mạng đang thu đối với tin nhắn dịch vụ ngân hàng là: Đối với doanh nghiệp, MobiFone và VinaPhone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/tin nhắn; đối với cá nhân, Viettel thu 100-300 đồng/tin nhắn, VinaPhone thu 99-350 đồng/tin nhắn, MobiFone thu 200-350 đồng/tin nhắn. Có thể thấy, hàng tháng các tổ chức tín dụng đang phải thanh toán cho các nhà mạng số tiền không hề nhỏ.
Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế, xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng, ngành ngân hàng đã kêu gọi các TCTD tiết giảm chi phí, giảm lương giảm thưởng để giảm lãi, giảm phí, cơ cấu nợ tạm chưa thu lãi... cho khách hàng. Như vậy, với số lượng TCTD, số lượng dịch vụ tin nhắn và mức giá như trên, thì chi phí cho dịch vụ tin nhắn đang là quá lớn.
“Việc này làm ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của hội. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra tới 4 đợt, các TCTD đã phải giảm chi phí, lương, thưởng, sẵn sàng hy sinh cả lợi nhuận để thực hiện giảm lãi vay, giảm các loại phí... nhằm hỗ trợ khách hàng. Trong khi đó, các nhà mạng vẫn không quan tâm tới đề nghị của các TCTD”, đại diện Hiệp hội Ngân hàng nêu rõ.
Do đó, VNBA đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công và xuất khẩu bền vững những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022; và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Đồng thời, đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông làm việc với các TCTD thông qua Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí tin nhắn đối với khách hàng cá nhân và tổ chức. Bên cạnh đó, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các TCTD và các cơ quan chức năng để ngăn chặn không cho đối tượng lừa đảo gửi tin nhắn thương hiệu của các TCTD qua nhà mạng.
Đây là lần thứ 4 liên tiếp Hiệp hội Ngân hàng gửi văn bản đề xuất giảm phí nhưng vẫn chưa được thực hiện.
Về vấn đề này, ngay từ đầu năm 2020, VNBA đã có 3 văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ với các TCTD thông qua việc giảm phí cước viễn thông; song đến nay các TCTD vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ của doanh nghiệp viễn thông về giá cước tin nhắn.
“Hy vọng lần thứ 4 này, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có chỉ đạo quyết liệt nhà mạng thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 63/NQ-CP, giảm phí cước tin nhắn đối với các dịch vụ ngân hàng cho các TCTD, đồng thời làm việc với Hiệp hội Ngân hàng để giải thích rõ việc tính cước phí đối với các TCTD”, ông Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ./.