yyy-1654083233.png
Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko.

Theo hãng tin TASS, tuyên bố trên được Chủ tịch Thượng viện Nga đưa ra ngày 31/5, tại hội đàm với Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi.

Bà Valentina Matviyenko đang dẫn đầu đoàn đại biểu của Thượng viện Nga thăm chính thức Mozambique từ ngày 30/5 đến ngày 1/6.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng cho các cuộc đàm phán. Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm của Ngài rằng các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết. Nhưng cả hai bên đều cần phải có ý chí về việc này”, Chủ tịch Thượng viện Nga nói.

Bà Valentina Matviyenko cũng tái khẳng định rằng Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine và ký kết các thỏa thuận đưa đến hòa bình. Tuy nhiên, bà này cho rằng Ukraine không có phản ứng tương tự.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trước đó nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cuộc đàm phán giữa Nga-Ukraine đã được tiến hành từ ngày 28/2. Một số cuộc họp trực tiếp đã được tổ chức tại Belarus. Sau đó hai bên tiếp tục đàm phán theo hình thức trực tuyến.

Vòng đàm phán trực tiếp tiếp theo giữa 2 nước đã diễn ra tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 29/3. Tuy nhiên, vào ngày 12/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các nhà báo rằng Kiev đã đi chệch hướng so với các thỏa thuận trước đó và khiến quá trình này đi vào ngõ cụt.

Vào ngày 20/4, ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của ông Putin, nói rằng Moscow đã chuyển cho Kiev một văn bản dự thảo rõ ràng về các thỏa thuận và đang chờ phản hồi từ phía Ukraine.