tinh-bao-anh-nhan-dinh-quan-doi-nga-dang-tien-sau-hon-vao-thanh-pho-severodonetsk-o-mien-dong-va-ap-dao-luc-luong-ukraine-tai-daydocx-1655080648727-1655084252.jpg
Lực lượng thân Nga ở Lugansk, Đông Ukraine (Ảnh: Reuters).

Theo thông tin mới nhất từ Bộ Quốc phòng Anh, Nga đang triển khai thêm các đơn vị quân đội và binh sĩ tới Ukraine trong bối cảnh giao tranh ác liệt đang diễn ra ở vùng Donbass, trung tâm công nghiệp của Ukraine và là tâm điểm trong chiến dịch quân sự của Nga suốt hơn một tháng qua.

Tình báo quân đội Anh cho biết, Nga sẽ triển khai tiểu đoàn thứ 3 từ các lữ đoàn chiến đấu của nước này. Tiểu đoàn thứ 3 có thể giúp Nga bổ sung lực lượng trong thời gian dài hơn ở Ukraine.

Severodonetsk trở thành tâm điểm xung đột giữa quân đội Nga và Ukraine ở Donbass những tuần gần đây. Nga hy vọng sẽ kiểm soát thành phố này và giành được một vị trí quan trọng ở Donbass, với mục tiêu thiết lập một hành lang trên bộ tới bán đảo Crimea - vùng lãnh thổ sáp nhập vào Nga năm 2014.

Nằm ở bờ đông sông Donets và chỉ cách biên giới Nga khoảng 150km về phía nam, Severodonetsk được coi là mắt xích quan trọng trong đà tiến công của Nga nhằm kiểm soát hoàn toàn vùng Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuần trước tuyên bố, số phận của miền Đông Ukraine đang được quyết định trong trận chiến giành Severodonetsk.

"Đây là một trận chiến rất khốc liệt, rất khó khăn. Có lẽ là một trong những trận chiến khó khăn nhất trong suốt cuộc xung đột này", ông Zelensky nói trong một bài phát biểu.

Theo Tổng thống Zelensky, Nga vẫn không thay đổi mục tiêu chiến thuật là tìm cách vây ép Severodonetsk. Các cuộc giao tranh giữa lực lượng Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra quyết liệt trên từng con phố.

Leonid Pasechnik, người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng, nói rằng các bên vẫn đang giằng co tại Severodonetsk. Ông Pasechnik nói rằng các binh sĩ Ukraine nên "quyết định" đầu hàng vì Nga cuối cùng sẽ giành chiến thắng.

"Chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu của mình. Chúng tôi sẽ giải phóng khu công nghiệp này. Chúng tôi sẽ giải phóng Severodonetsk", ông Pasechnik tuyên bố.

Tỉnh trưởng Lugansk, ông Serhiy Haidai, nói rằng Nga có thể sớm bao vây hoàn toàn Severodonetsk. Ông Haidai thừa nhận, lực lượng Nga có thể sẽ cô lập hoàn toàn Severodonetsk sau vài ngày nữa.

Quan chức Ukraine cũng cho biết quân đội Nga đã phá hủy một cây cầu bắc qua sông Seversky Donets nối thành phố Severodonetsk và Lysychansk, nhằm cản trở khả năng rút lui của lực lượng quân sự cũng như của dân thường Ukraine ở Severodonetsk. 

Trước đó, Tỉnh trưởng Lugansk tuyên bố quân đội Ukraine có thể phải "rút lui" về các vị trí được phòng vệ kiên cố hơn ở Severodonetsk trong bối cảnh giao tranh dữ dội với lực lượng Nga. Tuy nhiên, ông khẳng định lực lượng Ukraine "không từ bỏ thành phố".

Ông Haidai xác nhận Ukraine hiện vẫn kiểm soát nhà máy hóa chất Azot ở Severodonetsk, nơi 800 người được cho là đang trú ẩn bên trong, sau khi một quan chức Ukraine tiết lộ các binh sĩ Ukraine cũng đang bị mắc kẹt ở đó.

Tuần trước, giới chức Ukraine xác nhận, Nga đã kiểm soát 80% Severodonetsk và đang tiếp tục tiến công về trung tâm thành phố. Trước đó, cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Anh nhận định, Nga đã giành được "thành công chiến thuật" ở Severodonetsk và có thể kiểm soát hoàn toàn Lugansk trong vòng 2 tuần nữa./.