17 xe chiến đấu bộ binh BMP-2M phiên bản nâng cấp của Nga sẽ tham gia cuộc tập trận chung với Uzbekistan và Tajikistan tại thao trường Kharb-Maidon, cách biên giới Afghanistan khoảng 20km.

Văn phòng báo chí Quân khu miền Trung của Nga ngày 3/8 cho biết, các xe chiến đấu bộ binh phiên bản nâng cấp BMP-2M tham gia cuộc tập trận 3 bên sắp tới ở khu vực biên giới với Afghanistan đã tới căn cứ quân sự Nga ở Tajikistan.

Nga điều động BMP-2M tới Tajikistan, chuẩn bị tập trận sát biên giới Afghanistan
Xe chiến đấu bộ binh BMP-2M. Ảnh: TASS

“17 xe chiến đấu bộ binh BMP-2M đã tới căn cứ quân sự 201 của Nga tại Tajikistan. Các xe chiến đấu phiên bản mới sẽ thay thế các đơn vị khí tài đã cũ”, tuyên bố của văn phòng cho biết.

BMP-2M sẽ tham gia các cuộc tập trận chung giữa Nga, Uzbekistan và Tajikistan tại thao trường Kharb-Maidon, cách biên giới Afghanistan từ 5-10/8. Cuộc tập trận có sự tham gia của 2.500 binh sỹ, trong đó có 1.800 binh sỹ Nga, và khoảng 500 thiết bị, khí tài quân sự. Lực lượng Nga tham gia tập trận chủ yếu là các đơn vị đồn trú tại căn cứ 201 của Nga tại Tajikistan.

BMP-2M được trang bị hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động, các thiết bị quan sát góc rộng có khả năng nhìn ban đêm, cho phép kíp tăng có thể vận hành cả ngày lẫn đêm. BMP-2M có khả năng hoạt động được trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Căn cứ quân sự 201 ở Tajikistan là căn cứ quân sự lớn nhất của Nga ở bên ngoài lãnh thổ. Theo một thỏa thuận ký tháng 10/2012, lực lượng Nga có thể đồn trú tại căn cứ quân sự này đến năm 2042.