Rất ít thực phẩm bổ dưỡng nhưng lại "lành" với sức khỏe, nhưng khoai lang là một ngoại lệ. Dù chế biến theo kiểu gì chăng nữa, khoai lang vẫn cung cấp một lượng đáng kể vitamin A, C và B-6, kali, sắt và chất xơ.
 
Tuy nhiên, cách bạn chuẩn bị và thưởng thức khoai lang thực sự có thể ảnh hưởng đến các chất dinh dưỡng mà chúng mang lại. Để hấp thụ được tối đa chất dinh dưỡng từ khoai lang, "bỏ túi" ngay những mẹo ăn và chế biến cực đơn giản dưới đây.
 
Nấu theo bất cứ cách nào mình thích
 
Lời khuyên này có thể đi ngược lại với những gì bạn đã nghe trong quá khứ (ví như không luộc khoai lang chẳng hạn), nhưng thực tế, khi nói đến việc giữ lại các chất dinh dưỡng, sẽ không thành vấn đề nếu bạn nướng, quay, hấp hoặc luộc khoai. Khoai lang chứa nhiều chất phytonutrients khác nhau, các hợp chất được sản xuất bởi thực vật có lợi cho sức khỏe của con người - từ phenol đến carotenoids và chất chống oxy hóa. Các phương pháp nấu ăn khác nhau có tác dụng khác nhau đối với các chất dinh dưỡng này, theo nghiên cứu tháng 9/2015 trong Khoa học thực phẩm và Sức Khỏe con người. Ví dụ, hấp giúp bảo quản các hợp chất phenolic, trong khi đun sôi tốt hơn để giữ lại các carotenoids và nướng lại có thể giữ lại anthocyanin.
 
Nếu bạn muốn giữ được nhiều dinh dưỡng, chế biến khoai để nguyên vỏ giúp giữ lại các chất carotenoids và vitamin C.
 
Ăn toàn bộ, kể cả vỏ
 
Vỏ khoai lang chứa vô vàn chất dinh dưỡng, nếu bạn lỡ lột vỏ khi ăn, bạn đã bỏ qua rất nhiều điều giá trị.
 
Vỏ khoai lang chứa một phần chất xơ của thực vật, vitamin B6, beta-carotene và vitamin A, đây gần như là tất cả những gì khoai lang có. Chất xơ rất tốt cho cơ thể, quản lý lượng cholesterol và lượng đường trong máu, thậm chí rất có ích trong việc giảm cân, theo Mayo Clinic.
 
Bên cạnh đó, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), vitamin B6 giúp chuyển hóa carbohydrate, chất béo và protein và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Cũng theo NIH, Beta-carotene thực chất là một chất chống oxy hóa được chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin A cũng hỗ trợ hệ thống miễn dịch và thị lực.
 
Thêm một lượng nhỏ chất béo
 
Bạn đã bao giờ nghe nói về vitamin tan trong chất béo? Các loại vitamin này bao gồm vitamin A, D, E và K - và khoai lang rất giàu một trong số đó - vitamin A. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ: Ăn một ít chất béo, như dầu ô liu, dầu dừa hay dầu bơ với thực phẩm giàu vitamin tan trong chất béo nhưng ít chất béo tự nhiên như khoai lang chẳng hạn, giúp bạn hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng đó.


 
Thực tế, khoai lang hoặc bất kỳ thực phẩm giàu tinh bột nào khác như gạo, mì ống hoặc khoai tây nếu hạ nhiệt sau khi nấu sẽ làm tăng tinh bột kháng. 
 
Bằng cách thêm một lượng nhỏ chất béo vào khoai lang hoặc thưởng thức nó như một phần của món ăn kèm theo các chất béo khác, bạn sẽ tăng lượng vitamin A và carotenoids được cơ thể hấp thụ.
 
Có thể thêm đường
 
Mùa lễ thường bao gồm bánh khoai lang và thịt hầm, đôi khi được nạp đường nâu hoặc kẹo dẻo. Nhưng hàm lượng đường có thể tăng lên nhanh chóng, vì vậy nên chú ý đến lượng đường thêm vào chỉ ở mức độ vừa phải.
 
Không phải lo lắng về vấn đề “ăn thừa”
 
Thực tế, khoai lang hoặc bất kỳ thực phẩm giàu tinh bột nào khác như gạo, mì ống hoặc khoai tây nếu hạ nhiệt sau khi nấu sẽ làm tăng tinh bột kháng. Nghiên cứu được công bố trên Advances in Nutrition (Những tiến bộ trong dinh dưỡng) tháng 11/2013 khẳng định, làm chín khoai lang và bảo quản trong tủ lạnh một thời gian nhất định đã tăng lượng tinh bột kháng khoảng 50%.
 
Theo Trường y khoa Johns Hopkins, tinh bột kháng khi vào trong ruột có thể “dập tắt” sự thèm ăn, quản lý và ổn định lượng đường trong máu cùng rất nhiều lợi ích khác.