Chính phủ Mỹ cho rằng, chính sách của Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận dịch vụ hàng không giữa các quốc gia.

Ngày 19/8, Bộ Giao thông Mỹ thông báo sẽ hạn chế năng lực chở khách trên 4 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc trong vòng 4 tuần.

Mỹ - Trung Quốc đáp trả nhau vì vụ hành khách nhiễm Covid-19
Biện pháp đáp trả của Mỹ áp dụng với 4 hãng bay Trung Quốc trong vòng 4 tuần

Cụ thể, trong 4 hãng bay Trung Quốc (Air China, China Eastern Airlines, China Southern Airlines Co và Xiamen Airlines), mỗi đơn vị sẽ phải giới hạn số lượng khách trên 1 chuyến bay từ Mỹ - Trung Quốc còn 40% so với thông thường.

Đây là biện pháp nhằm đáp lại động thái mà Chính phủ Trung Quốc vừa đưa ra hồi đầu tháng với hãng hàng không United Airlines (Mỹ) sau khi phát hiện 5 hành khách của hãng này trên chuyến San Francisco - Thượng Hải dương tính với Covid-19 hôm 21/7.

Bộ Giao thông Trung Quốc đã cho United Airlines 3 lựa chọn: Hủy 2 chuyến bay San Francisco - Thượng Hải; vận hành 2 chuyến mà không có khách hoặc vận hành 4 chuyến với lượng khách còn 40% năng suất. Các hạn chế bắt đầu áp dụng từ ngày 11/8.

Chính phủ Mỹ cho rằng, chính sách của Trung Quốc đã vi phạm thỏa thuận dịch vụ hàng không giữa các quốc gia và quy trách nhiệm cho các hãng bay Mỹ khi có hành khách bị phát hiện dương tính với Covid-19 sau khi tới Trung Quốc.