Nhiều người nghĩ rằng phẫu thuật kéo dài chân chỉ có ở phái nữ. Nhưng thật ra phái mạnh cũng có nhu cầu “nâng cấp” đôi chân. Họ tìm đến những bác sĩ “mát tay” để thực hiện ước muốn chân dài hơn hoặc khỏe hơn sau biến cố va chạm


 
Đeo khung là một thử thách của những người kéo dài chân
 
Để tiếp cận được những chàng kéo dài chân, tôi phải nhờ bác sĩ (BS) Đinh Văn Thủy, nguyên Trưởng khoa Сʜấп ᴛʜươпɡ chỉnh hình, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. BS Thủy từng kéo dài chân hàng trăm người, trong đó có nhiều nam giới.
 
Khi nghỉ hưu, ông vẫn được Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng mời về làm việc tại Khoa Сʜấп ᴛʜươпɡ chỉnh hình. Đến bệnh viện, tôi được BS Thủy đưa vào gặp các những chàng trai kéo dài chân. Họ bảo “vì nể” bác Thủy nên mới đồng ý chia sẻ.


 
Chàng trai kéo dài chân để… lấy vợ Tây và tìm việc ở châu Âu
 
Cao 1m7 cũng kéo dài chân P.C (sinh năm 1995, ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) quyết định kéo dài chân vì có vợ sắp cưới người Pʜάρ cao đến 1m8. Hơn nữa, P.C muốn sau khi đưa nàng về dinh thì sang quê vợ “ở rể” để làm việc.
 
“Nếu chiều cao của em tăng thêm 8 – 10cm sẽ dễ tìm việc ở châu Âu, nơi hầu hết mọi người có chiều cao vượt trội so với người Đông Nam Á”, P.C bày tỏ.
 
Lúc đầu P.C đem ý định kéo dài chân bàn với hôn thê, cô nàng tròn xoe đôi mắt nói gọn lỏn: “Không cần thiết”. Nhưng khi chàng tỏ rõ quyết tâm không chịu thua nàng… cho xứng đôi vừa lứa, lại hướng tới tìm việc dễ hơn, nàng cũng xiêu lòng.
 
“Để đi đến quyết định kéo dài chân, em tìm hiểu rất kỹ, cuối cùng “chọn mặt gửi chân” cho BS Đinh Văn Thủy. Vì em biết bác Thủy từng kéo dài chân cho nhiều người rồi”, P.C tâm sự.

 
G.M trong thời gian phải đeo khung
 
Tháng 10.2019, P.C tìm đến BS Đinh Văn Thủy. Vị bác sĩ “mát tay” trong việc kéo dài chân nhìn P.C rồi khuyên: “Cậu cao 1m7 rồi kéo dài chân làm gì nữa”. Nhưng khi nghe P.C dốc bầu tâm sự, BS Thủy đồng ý ρʜẫυ ᴛʜυậᴛ cho P.C.
 
“Mặc dù tin tưởng bác sĩ, nhưng em vẫn thấy rất lo lắng. Em nghe nói hành trình kéo chân dài như cuộc thi “Đường Լȇɴ đỉɴʜ Olympia”. Nó cũng phải trải qua các chặng khởi động, vượt chướng ngại vật, tăng tốc và về đích. Dĩ nhiên, đây là một thách thức có phần đau đớɴ”, P.C trải lòng.
 
Nằm cùng phòng với P.C là G.M, sinh năm 1991, quê Vũng Tàu. Đã cao 1m6, G.M vẫn muốn cao thêm 6 – 7cm nữa. Lý do G.M muốn tăng chiều cao đơn giản là “để tự tin hơn”.
 
Đầu tháng 5.2020, M. lên bàn mổ “khởi động” hành trình kéo dài chân. G.M được đặt một hệ thống dụng cụ ở xung quanh chi với một số cây đinh xuyên qua xương nhằm cố định các đoạn xương kéo dài.
 
Lúc chúng tôi gặp G.M, phần xương cần kéo dài đã được cắt rời ra và đang trong giai đoạn làm lành vết mổ. Đây là giai đoạn được xem như đang “vượt chướng ngại vật”.
 
“Mức độ đau có thể chịu được. Nhưng khó chịu nhất là cảm giác mỏi và tê vì chỉ được nằm ngửa, giấc ngủ chập chờn, chân đeo khung sinh hoạt bất tiện”, G.M tіếᴛ lộ.
 
Với P.C, nhờ gần nhà nên gia đình thường xuyên đến trợ giúp chăm sóc, còn G.M phải nỗ lực nhiều hơn. “Lúc đầu thật sự thấy nản, nhưng dần dần cũng quen”, G.M tâm sự.

 
Một chàng kéo thêm một chân bị ngắn cho cân xứng
 
Kỹ thuật kéo dài chân giai đoạn “tăng tốc” tiến hành căng giãn kéo chi hết sức quan trọng. Mỗi ngày bác sĩ chỉ kéo tối đa 1mm, chia làm 4 lần trong ngày, mỗi lần chỉ được phép kéo 1/4mm. Thời gian để 1cm xương kéo dài lành phải мấᴛ khoảng 2 tháng. Trong thời gian này, người đi kéo cần mang khung cố định.
 
Ngoài ra, người kéo chân có thể tự thao tác kéo dài xương tại nhà và luyện tập theo hướng dẫn cụ thể của bác sĩ để có thể nhanh chóng tháo khung, trở lại hoạt động bình thường. “Sướng nhất chắc chắn là khi được tháo khung”, G.M nói.
 
 
Phim chụp hình ảnh kéo chi dưới gần 10cm cho một người ốm bị tai nạn giao thông - Ảnh: BS Thủy cung cấp
 
Ước mơ của bao nấm lùn
 
Nhiều người được các bác sĩ ρʜẫυ ᴛʜυậᴛ kéo dài chân thành công, có những người đã đạt được chiều cao lý tưởng như mong ước nhờ chân dài thêm 10 cm. Hiện tại thông tin viện 108 đã kéo dài chân thành công với chi phí thấp đang gây xôn xao
 
Ngay sau khi thông tin này được đăng tải đã thu hút được sự chú ý của đông đảo cộng đồng mạng, đặc biệt là giới trẻ. Các bác sĩ của bệnh viện Quân đội Trung ương 108 mới thực hiện xong ca ρʜẫυ ᴛʜυậᴛ cho 1 bạn nữ thuộc "team chân ngắn".
 
Theo chia sẻ của bạn nữ này, ai muốn tăng thêm chiều cao của mình thì phải trải qua 3 lần ďао ĸéо, cắt rời xương nhưng sẽ không làm tổn thương màng xương. Tủy xương và màng xương sẽ lắng đọng canxi và sẽ sinh ra xương mới theo thời gian.
 

 
Nếu cần tăng chiều cao khoảng 7cm thì bạn cần ít nhất khoảng 60-70 ngày và sau 1 năm có thể sinh hoạt, đi lại bình thường, thậm chí là có thể đá bóng.
 
Tiến sĩ Nguyễn Văn Lượng cho biết, kéo dài chân có thể ở 2 vùng chân là đùi và cẳng chân. Ở đùi có thể kéo tối đa được 8cm, ở vùng cẳng chân cũng có thể kéo dài ra 8 – 8,5cm. Vì vậy, việc kéo dài chân có thể làm cho nhiềungười cao tối đa thêm khoảng 16cm..
 

 
Kéo dài chân có thể làm cho chiều cao tăng lên tối đa 16cm. (Ảnh minh họa).
 
Đối với nhiều người, đặc biệt là các bạn nữ, việc tăng thêm được 8cm chiều cao là một sự thay đổi rất lớn về ngoại hình. Vì vậy chủ yếu các bạn sẽ kéo dài ở vùng cẳng chân mà không cần đụng chạm gì đến phần đùi.