083345-1-1636510821.jpg
Người lao động đến làm thủ tục nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến hết ngày 8/11, BHXH các tỉnh, thành phố đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho trên 10,3 triệu lao động với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 24,6 tỷ đồng. Theo dự tính vẫn còn khoảng 3 triệu lao động chưa nhận được tiền hỗ trợ. Do vậy, người lao động cần lưu ý một số nội dung sau:

Cần cảnh giác với tin nhắn giả mạo thông báo nhận tiền hỗ trợ

Nhiều người lao động thời gian vừa qua phản ánh nhận được tin nhắn từ đầu số 052… thông báo việc nhận tiền trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với nội dung “Ban chua nhan duoc tro cap C0VID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan".

Theo xác nhận của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đây là tin nhắn giả mạo, cơ quan bảo hiểm xã hội không hề gửi đi tin nhắn nào có nội dung như trên. Người lao động không nên truy cập vào đường link được gửi trong tin nhắn, tránh trường hợp bị hack tài khoản hoặc bị đánh cắp thông tin…

Mọi tin nhắn từ cơ quan bảo hiểm xã hội đều được gửi từ “BHXHVN” hoặc “BHXH HA NOI”, “BHXH TP. HCM”… Hoặc người lao động liên lạc với BHXH gần nhất nơi cư trú để được hỗ trợ bởi tất cả thông tin về quá trình đóng Bảo hiểm thất nghiệp đều lưu trữ trên hộ thống cơ sở dữ liệu của ngành.

Hạn cuối nhận được tiền với người đang đi làm là 30/11/2021

Quyết định 28/2021/QĐ-TTg quy định chậm nhất là ngày 10/11/2021, các doanh nghiệp phải hoàn thành việc gửi danh sách người lao động thuộc diện được hỗ trợ nếu có điều chỉnh.

Chậm nhất là sau 20 ngày, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động (theo điểm b, c khoản 1 Điều 3 Quyết định 28/2021/QĐ-TTg).

Như vậy, chậm nhất khoảng ngày 30/11/2021, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp sẽ nhận được tiền hỗ trợ. Do đó, nếu thời điểm này chưa nhận được tiền hỗ trợ, người lao động cũng không nên quá lo lắng.

Sau ngày 30/11/2021 chưa nhận được tiền phải tự đi làm thủ tục

Lưu ý này dành cho những người lao động đang đi làm, đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại các doanh nghiệp. Cụ thể, khoản 3 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg chỉ rõ: Sau ngày 30 tháng 11 năm 2021, người lao động thuộc đối tượng khoản 1 Điều này chưa nhận được hỗ trợ thì người lao động thực hiện theo quy định khoản 2 Điều này.

Tức là, sau ngày 30/11/2021 tới đây, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp chưa nhận được tiền hỗ trợ thì phải chủ động đi làm thủ tục, như đối với trường hợp người lao động đã nghỉ việc, dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Để làm thủ tục này, người lao động in đơn theo mẫu số 04, điền đầy đủ thông tin và nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội gần nhất.

Ngoài ra, người lao động có thể làm trực tuyến qua ứng dụng VssID hoặc trên Cổng dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Ngày 31/12/2021 là hạn cuối nhận tiền hỗ trợ với người đã nghỉ việc

Theo điểm b khoản 2 Điều 3 của Quyết định 28/2021/QĐ-TTg, cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền hỗ trợ cho người lao động chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Đây là hạn chót nhận được tiền hỗ trợ của người lao động đã nghỉ việc hoặc người lao động đang làm việc nhưng chưa nhận được tiền sau ngày 30/11/2021 phải tự đi làm thủ tục.

Như vậy, người lao động cần lưu ý mốc thời gian này, nếu hồ sơ đã nộp đầy đủ và hợp lệ, người lao động chắc chắn sẽ nhận được tiền hỗ trợ chậm nhất vào thời điểm này./.