Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khi làm việc với thị xã Kinh Môn, các huyện Cẩm Giàng và Nam Sách về công tác phòng chống dịch COVID-19.

 
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Phạm Xuân Thăng kiểm tra chốt phong toả ở khu dân Lĩnh Đông (phường Phạm Thái, Kinh Môn). Ảnh: Báo Hải Dương
 
Do dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ban Thường vụ Thị ủy Kinh Môn, Huyện ủy Cẩm Giàng và Nam Sách lập tức chỉ đạo, đặt địa phương vào tình trạng khẩn cấp, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tất cả cán bộ đều đưa vào danh sách sẵn sàng tham gia phòng chống dịch.
 
Các địa phương phải quán triệt sâu sắc phương châm “4 tại chỗ”. Mỗi xã, phường, thị trấn phải chủ động bố trí một khu cách ly tập trung. F1 ở nơi nào thì đưa vào khu cách ly của xã, phường đó. Cán bộ xã, huyện phải chịu trách nhiệm chính về mọi hoạt động trong việc quản lý, bảo đảm đời sống cho người trong khu cách ly. Sẵn sàng phương án phong tỏa các khu dân cư khi có trường hợp F0.
 
Từ bài học của TP. Chí Linh, Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt lưu ý các địa phương phải quan tâm công tác phòng chống dịch trong DN. Các địa phương phải cùng với BQL các khu công nghiệp, LĐLĐ tỉnh lập đoàn kiểm tra phòng chống dịch tại 100% số DN trong các khu công nghiệp. Đối với DN ngoài khu công nghiệp, địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra. Có văn bản yêu cầu DN xét nghiệm cho công nhân trước và sau khi nghỉ Tết, kinh phí xét nghiệm do DN chi trả. Cần lên phương án sẵn sàng ứng phó khi xảy ra dịch ở một DN có từ 1.000 người trở lên. Lực lượng công an hỗ trợ các địa phương thành lập điểm chốt tại các khu công nghiệp, DN đông công nhân lao động.
 
Bên cạnh công tác chống dịch, ông Phạm Xuân Thăng lưu ý các địa phương phải bảo đảm việc sản xuất, lưu thông hàng hoá trong và ngoài địa bàn sao cho hợp lý, thuận lợi nhất.
 
Theo phản ánh của các địa phương, việc trả kết quả xét nghiệm còn chậm trễ, lãnh đạo Hải Dương đề nghị ngành y tế phải ưu tiên xét nghiệm các trường hợp F1 ngay khi phát hiện, trả kết quả nhanh, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm cán bộ y tế, công an, quân đội đang tham gia phòng chống dịch.
 
Hiện nay, dịch ở Cẩm Giàng đang diễn biến phức tạp. Đây là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, đông công nhân, nếu dịch bùng phát hậu quả sẽ rất lớn. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh đối với Cẩm Giàng, giải pháp lúc này là phải quyết liệt truy vết tất cả các F1 còn lại, xét nghiệm ngay trong ngày. Kịp thời thông báo lịch trình của những ca bệnh có liên quan đến địa phương khác để truy vết.
 
Huyện phải lên kịch bản sẵn sàng cơ sở vật chất tại các điểm cách ly lên đến 5.000 người, kể cả đưa đi trong đêm. Trước mắt, Cẩm Giàng phải đẩy việc giãn cách xã hội cao hơn các địa phương khác một mức, sẵn sàng phương án phong toả như TP. Chí Linh đang áp dụng.
 
Tại buổi kiểm tra tình hình cách ly tập trung tại Trường THPT Nam Sách, khu phong tỏa tại xã Nam Tân (Nam Sách), điểm cách ly tập trung Trường Mầm non xã Bạch Đằng, điểm phong tỏa ở khu dân Lĩnh Đông, phường Phạm Thái (Kinh Môn), lãnh đạo Hải Dương đề nghị ngành y tế phải nhanh chóng xét nghiệm, chăm lo cho 120 cháu đang cách ly tại Trường Mầm non Bạch Đằng. Tại các khu phong tỏa, nếu người dân có kết quả xét nghiệm âm tính có thể tính đến phương án cho họ tham gia sản xuất tại địa bàn dưới sự giám sát của ngành chức năng./.