rap-phim-16615820997451835253623-1661673792.jpg

Trao đổi với Báo Điện tử Chính phủ, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vi Kiến Thành cho rằng, phát triển kinh tế đêm là cần thiết để thu hút khách du lịch, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. 

Cục Điện ảnh cũng đã có văn bản tham mưu cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc các doanh nghiệp hoạt động trong ngành điện ảnh vừa qua đã gửi đề nghị xin Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Điện ảnh xem xét về việc cho phép các rạp chiếu phim hoạt động sau 24h. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này đồng thời cũng cần phải xin ý kiến đóng góp của các bộ, ngành liên quan.

Về ý kiến cá nhân, ông Vi Kiến Thành cho biết, tinh thần ủng hộ đề xuất của 4 doanh nghiệp CGV, BHD Star, Galaxy và Lotte. Tuy nhiên, ông Thành cho rằng, cần xác định khung giờ chiếu hợp lý, cụ thể từ sau 0h và chỉ nên chiếu ở một số cụm rạp có đầy đủ điều kiện quy chuẩn không nên chiếu ở tất cả các cụm rạp công cộng.

Đồng thời, chỉ triển khai ở những đô thị đang thực hiện phát triển kinh tế đêm. Bởi đi cùng với đó là cần đồng bộ các lĩnh vực dịch vụ, du lịch khác… vì phát triển kinh tế đêm còn rất nhiều vấn đề kèm theo liên quan đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Mặt khác, theo ông Vi Kiến Thành, nếu chấp thuận mở rạp chiếu phim sau 0h thì cần phải sửa đổi Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Khoản 1, Điều 8 quy định "phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi chiếu phim ngoài khoảng thời gian từ 8 giờ đến 24 giờ hằng ngày. Đồng thời, cũng phải tiến hành khảo sát nên mở đến khung giờ nào, không thể mở thâu đêm suốt sáng và không thể mở ở tất cả các rạp công cộng.

Ông Thành cho rằng, chỉ nên mở đến 2h sáng là hợp lý và mở ở những thành phố đang phát triển kinh tế đêm, để kiểm soát tốt về an ninh trật tự và an toàn phòng chống cháy nổ.

Các cụm rạp lớn, được đầu tư hiện đại, bảo đảm các điều kiện về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và thường ở những Trung tâm thương mại lớn, các khu đô thị, tòa nhà chung cư, nếu mở khung giờ hợp lý trước mắt là thu hút ngay chính cư dân ở xung quanh, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật sau đến là thu hút du lịch.

Nhu cầu được thưởng thức các loại hình văn hóa, nghệ thuật của người dân khi thành phố lên đèn là nhu cầu chính đáng. Trước đó, trả lời trên Báo Điện tử Chính phủ, PGS.TS Phạm Hồng Long-Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho rằng, để có được nguồn thu du lịch, dịch vụ thì phải tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu của khách, thỏa mãn nhu cầu chi tiêu của khách. Về mặt văn hóa xã hội thì kinh tế ban đêm cũng giúp cho chúng ta giữ gìn bản sắc văn hóa và phát huy được những giá trị văn hóa.

Ngoài văn hóa truyền thống thì văn hóa hiện đại cũng được phát triển hơn tạo ra một không gian văn hóa, giáo dục giải trí lành mạnh cho giới trẻ cũng như cho du khách. Kinh tế đêm tạo ra một sản phẩm du lịch hấp dẫn giữ chân khách du lịch hay người dân từ nơi khác đến. Việc "giữ chân du khách" hay kéo "khách quay trở lại" là mục tiêu chiến lược với ngành du lịch và dịch vụ, tuy nhiên, lâu nay chúng ta chưa phát triển các dịch vụ hay các điểm vui chơi giải trí về đêm, nên cũng làm giảm đi sự thu hút giữ chân du khách.

Theo khảo sát, có tới 50% du khách muốn quay lại điểm đến Thái Lan, nhưng ở Việt Nam chỉ có 20% khách muốn quay lại. Một trong những lý do khách ít quay trở lại vì chúng ta còn thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn, thiếu dịch vụ hay vui chơi giải trí vào khoảng thời gian từ đêm tới sáng.

Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, việc cải thiện cuộc sống về đêm sẽ là bước ngoặt lớn để phát triển du lịch dịch vụ, thu hút nhiều du khách, tạo công ăn việc làm hơn. Do đó, để phát triển du lịch hài hòa bền vững ngay từ bây giờ chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ để phát triển kinh tế đêm. Đây sẽ là giải pháp hữu hiệu để khi các nước đều khống chế được dịch COVID-19, chúng ta đón đầu được xu hướng đi du lịch của các du khách quốc tế và tạo điều kiện để khách được thỏa mãn nhu cầu chi tiêu khi đi du lịch với nhiều sản phẩm dịch vụ cao cấp./.