1-1686209514.jpg
 

Là mô hình nông nghiệp công nghệ cao Israel đầu tiên trên vùng Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, sau 3 năm sản xuất với loại cây chủ đạo là  dưa lưới, mô hình  của gia đình anh Võ Văn Thịnh ở xóm 8 đã  đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trên diện tích hơn 4.000 m2 anh Thịnh  chia thành 4  nhà lưới, mỗi nhà 1.000m2 với  gần 3 nghìn cây dưa lưới được chăm chút tỉ mỉ. Mỗi năm trồng 4 vụ đã chu thu nhập bình quân 1 tỷ mỗi năm. Riêng vụ xuân 2023 này gia đình anh Thịnh  xây dựng mô hình trồng dưa lưới Huỳnh Long ruột vàng, nho hạ đen không hạt, nho sữa  trong nhà màng trên diện tích 2.000m2. Sau gần 3 tháng trồng và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, dưa lưới của gia đình Anh Thịnh  phát triển tốt và bắt đầu thu hoạch. Nếu thuận lợi,  mỗi ha dưa lưới Huỳnh Long sẻ đạt giá trị khoảng 600 triệu đồng/vụ, cao hơn các loại cây trồng khác trên cùng đơn vị diện tích. Đây cũng là 1 điểm checkin thăm quan, học tập mô hình nông nghiệp sạch cho mọi người dân  trong và ngoài huyện Nghi Lộc.  A Thịnh chia sẻ : Tôi đã xây dựng mô hình dưa lưới nhà màng  được 4  rồi, môi năm sản xuất  từ 4 đến 5 vụ rồi, quả dưa được  khách hàng và mọi người đánh giá rất là tốt. Và năm nay về mặt khí hậu, thời tiết thuận lợi, cộng với đội ngũ nhân viên kỹ thuật có tay nghề nên khi trồng loai giống dưa mới Huỳnh  Long và Nho  đên thời điểm này ra sản phẩm thơm ngon,  ngọt, dòn hơn, tôi thấy mô hình nay hiệu quả kinh tế rất cao.

2-1686209525.jpg
 

Trước đây 10.000 m2   đất nông nghiệp ở xóm Khánh Hợp  gần như bỏ hoang nhưng đã được anh Trần Manh Hùng xây dựng nhà lưới hình thành nên vùng sản xuất với 7.000 m2 trồng 2.500 gốc  nho hạ đen và nho sữa, 3.000 m2 trồng 9 ngàn cây dưa lưới Taki 3 (Nhật Bản). Đến nay, nho hạ đen và dưa lưới là bắt đầu thu hoạch, dự kiến thu hoạch vụ xuân năm nay được khoảng 15 tấn dưa, 2 tấn nho/ 1.000 m2  . Với giá hiện nay giao động từ  dưa lưới  50 nghìn đồng/ kg, nho 150 ngàn /1 kg,  dự kiến mỗi vụ gia đình thu về xấp xỉ vài tỷ đồng. Mô hình nông nghiệp sạch của anh Hùng còn giải quyết việc làm thường xuyên cho 6  lao động, có thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng. Anh Hùng cho biết : sau  3 năm Xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng dưa lưới với nho đến thời điểm này tôi có thể khẳng định mang lại hiệu quả kinh tế cao,  thời gian gần đây tôi còn  mô hình của hình còn  làm điểm đến trải nghiệm, check in, tham quan, học hỏi của mọi người dân trong và ngoài huyện. Tới đây tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm mô hình, bà con nhân dân ai có nhu cầu đầu tư xây dựng mô hình tôi sẽ hỗ trợ về kỷ thuật cũng như cây giống.    

3-1686209540.jpg
 

Thực tế những năm qua, việc áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp đã trở thành bước đột phá quan trọng ở Nghi Lộc.  Cụ thể, các tiến bộ khoa học kỹ thuật về sản xuất giống, quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, công nghệ nhà lưới, nhà kính, làm đất, tưới tự động được áp dụng… đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tính đến nay, toàn huyện khoảng 150 mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Các mô hình này không chỉ  mở ra những hướng đi mới có tính hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, mà còn tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động địa phương với mức thu nhập bình quân 80 triệu đồng/người/ năm, góp phần vào quá trình xây dựng nông thôn mới cao tại địa phương.  Ông Trần Nguyên Hòa, Trưởng phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn Huyện Nghi Lộc, Nghệ An cho biết thêm : Huyện ủy đã ban hành đề án 03 để lãnh đạo chỉ đạo các địa phương phát triển hình mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ  xây dựng nhà lưới, cơ sở vật chất xây dựng mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chăn nuôi khu công nghiệp. Hỗ trợ hệ thống cho ăn, uống tự động đối với mô hình chăn nuôi quy mô công nghiệp. Hỗ trợ chi phí xây dựng ao nuôi đối với mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Các hỗ trợ khác như đăng ký nhãn mác, nhãn hiệu sản phẩm, dán tem truy xuất nguồn gốc, sản xuát theo quy trình VietGAP điều có cơ chế hỗ trợ theo cơ chế chính sách của tỉnh, huyện cho bà con nhân dân….

4-1686209556.jpg
 

Thực tế cho cho thấy  thành công bước đầu của một số mô hình  mô hình  nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa  bàn huyện Nghi Lộc  đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp.  Đây là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận với kỹ thuật công nghệ tiên tiến để sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; hướng tới phát triển nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp bền vững, vì chất lượng cuộc sống cộng đồng xã hội./.

Theo Trần Hoa - nghiloc.nghean.gov.vn