Bị “tuýt còi” vẫn không chấp hành

Trước sự việc mỏ đất Phú Lộc 2 chưa hoàn thiện pháp lý đã rầm rộ khai thác, trao đổi Báo Kinh tế đô thị, ông Nguyễn Ngọc Lân - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Can Lộc cho biết, mỏ đất Phú Lộc 2 dù đã được cấp phép khai thác nhưng Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Toàn vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ thỏa thuận bồi thường, GPMB, hồ sơ thuê đất theo quy định nhưng đã tổ chức khai thác đất san lấp tại mỏ là sai quy định.

8957737382733444162-1639039336.mp4
Chủ mỏ ''phớt lờ'' chỉ đạo của các ngành chức năng địa phương để khai thác đất khi chưa đủ thủ tục.

 

“Chủ mỏ đất đã cho khai thác hơn 10 ngày qua, Phòng TNMT cùng công an và chính quyền địa phương đã làm việc với chủ mỏ đất, yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác đến khi hoàn thiện thủ tục. Huyện cũng yêu cầu xã Phú Lộc kiểm tra, giám sát việc chấp hành của công ty để xử lý nghiêm nếu tự ý khai thác khi chưa hoàn thiện thủ tục. Trong trường hợp chủ mỏ đất không chấp hành, xã có thể xử phạt trong thẩm quyền hoặc báo cáo huyện, tỉnh để có phương án xử lý”, ông Nguyễn Ngọc Lân nói.

Ông Nguyễn Ngọc Lân cũng cho biết, sau khi nhận phản ánh của báo chí về hoạt động khai thác rầm rộ đang diễn ra của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Toàn dù chưa hoàn thiện thủ tục, đơn vị sẽ liên hệ chính quyền địa phương, phối hợp cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Chương - Chủ tịch UBND xã Phú Lộc (huyện Can Lộc) nói rằng xã từng 2 - 3 lần chỉ đạo công an, địa chính vào mỏ đất Phú Lộc 2 làm việc và gọi cả chủ mỏ đất lên trụ sở, lập biên bản đình chỉ hoạt động khai thác đến khi hoàn thiện thủ tục nhưng doanh nghiệp vẫn không chấp hành mà tiếp tục đưa máy, xe vào khai thác, chở đất san lấp cho các công trình.

modat-1639038862.jpg
Trích giấy phép khai thác khoáng sản

“Dù đã đình chỉ việc khai thác đất của mỏ, yêu cầu công ty này hoàn thiện thủ tục nhưng họ (chủ mỏ) không chấp hành, vẫn chở đất đổ cho các công trình. Xã cũng đã làm báo cáo gửi huyện để có phương án xử lý”, ông Nguyễn Xuân Chương cho biết.

Chưa đủ thủ tục vẫn khai thác đất rầm rộ

Trước đó, truyền thông đưa tin, nhiều ngày qua, người dân các xã Phú Lộc, Kim Song Trường, Gia Hanh (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) phản ánh về tình trạng xe quá khổ, chạy với tốc độ cao, chở đất rơi vãi trên đường Quốc lộ 15, tỉnh lộ, huyện lộ của khu vực này, khiến bụi bay mù mịt ảnh hưởng đến sự an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông.

q6-1639039033.jpg
Dọc tuyến Quốc lộ 15, tuyến tỉnh lộ, huyện lộ qua xã Kim Song Trường, Phú Lộc… các đoàn xe liên tục chạy qua

Không những thế, về nguồn gốc của đất được chất đầy trên những chiếc xe tải được cho là lấy ở mỏ đất Phú Lộc 2 của Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Toàn, mỏ đất này đã có giấy phép khai thác, tuy nhiên chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất nhưng đã ngang nhiên khai thác đất rồi chở đến đổ cho các công trình.

Về mỏ đất này, theo tìm hiểu, ngày 24/11/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh ký ban hành Giấy phép khai thác khoáng sản cho phép Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Toàn khai thác đất làm vật liệu xây dựng bằng phương pháp lộ thiên tại mỏ đất Phú Lộc 2 (huyện Can Lộc) với diện tích 6ha.

Mỏ đất có trữ lượng thiết kế khai thác là 1.444.375m3, được khai thác với công suất 200.000m3 nguyên khai/năm; đơn vị được cấp giấy phép khai thác trong 9 năm kể từ ngày ban hành giấy phép.

Giấy phép cũng nêu rõ, trước khi khai thác, Công ty phải nộp thiết kế mỏ được lập, thẩm định, phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định; báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra lại thực địa, xác định tọa độ, mặt bằng khai thác và cắm mốc giới hạn phạm vi khu vực được phép khai thác; báo cáo đúng sản lượng khai thác, sử dụng khoáng sản cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền...

Ngoài ra, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục “chuyển đổi mục đích sử dụng đất” theo quy định của pháp luật; Ký hợp đồng thuê đất... đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác, thông báo về giám đốc điều hành mỏ, kế hoạch khai thác...

3-1639037625.jpg
Hàng ngày, xe vẫn nối đuôi nhau ra vào mỏ chở đất.

Được biết, ngoài mỏ đất Phú Lộc 2 ở xã Phú Lộc đã có giấy phép, thì trong năm 2021, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Toàn cũng được công bố trúng đấu giá một mỏ đất khác có diện tích 15ha tại Thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc với giá trúng đấu giá Rdg=3,3%. Theo phê duyệt báo cáo kết quả thăm dò thì trữ lượng khoáng sản đất san lấp là 2.197.111m3 và đất làm gạch là 629.035m3...

Theo thông tin tham khảo, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại Đức Toàn hoạt động từ tháng 2/2014, có địa chỉ tại Số 79 đường Lê Hồng Phong, phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Chủ sở hữu/người đại diện pháp luật là ông Phan Văn Thi, giám đốc Công ty là ông Hoàng Đức. Doanh nghiệp này đăng ký hơn 20 ngành nghề kinh doanh khác nhau, trong đó chọn Vận tải hàng hóa bằng đường bộ làm ngành kinh doanh chính.