Nhằm chia sẻ với người khó khăn trong thời điểm ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, nhiều chủ nhà trọ tại TP Cần Thơ đã miễn, giảm tiền phòng cho người thuê. Đặc biệt, có những chủ nhà trọ còn hỗ trợ nhu yếu phẩm, giúp người thuê phòng vượt qua dịch bệnh.

Chị Tạ Thị Huệ, công nhân thuê phòng trọ ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ chia sẻ: "Có tiền để đóng tiền nhà không hay là trả nhà rồi về quê. Nhưng giờ chủ nhà trọ nói cho 2 tháng tiền nhà rất là mừng".

Miễn giảm tiền phòng, chủ nhà trọ “sưởi ấm” lòng người thuê
Bà Đặng Thị Tuyết mua rau hỗ trợ người thuê trọ và người dân khó khăn

Ông Trần Văn Quới, thuê phòng ở khu nhà trọ số 29/8d, khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ bày tỏ: "Chủ nhà trọ nếu mà có tâm, có đức vậy, giảm được 300.000 đồng/tháng, vợ chồng tôi mang ơn rất nhiều. Giảm tiền ngay trong lúc dịch bệnh quý rất quý".

Thật không khó để có thể cảm nhận được nỗi vui mừng của chị Tạ Thị Huệ, công nhân thuê phòng trọ ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy và ông Trần Văn Quới, thuê phòng ở khu nhà trọ số 29/8d, khu vực Yên Thượng, phường Lê Bình, quận Cái Răng khi được chủ nhà trọ miễn giảm tiền thuê phòng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Là một trong những người luôn thấu hiểu được những khó khăn mà người lao động đang trải qua, bà Ðặng Thị Tuyết, chủ nhiệm CLB thiện nguyện Nối Vòng Tay Lớn, chủ nhà trọ hẻm 42/6a, đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều đã miễn phí tiền điện, nước và giảm 10% tiền thuê trọ cho người thuê phòng. Chẳng những vậy, bà Tuyết còn thường xuyên tặng rau, củ, nhu yếu phẩm để giúp người ở trọ an tâm trong những ngày TP Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội.

Không chỉ hỗ trợ người thuê trọ của mình, bà Tuyết còn hỗ trợ những nhà trọ lân cận để cùng nhau vượt qua khó khăn, như: nhà trọ của cô Lê Hồng Tươi, ở 141/19 đường Trần Hoàng Na; nhà trọ cô Thông, hẻm 132 đường Trần Hoàng Na… Bà Đặng Thị Tuyết chia sẻ: "Gạo, mì, rau củ, nói chung tất cả các thứ là phòng trọ của tôi đều không phải mua. Sau khi tôi làm như vậy, xung quanh cũng có rất nhiều nhà trọ đã phát huy tinh thần tương trợ như thế. Những phòng trọ người ta rất lớn, 50 phòng, 40 phòng, 30 phòng… có người mua trứng để cho, có người mua gạo để cho".

Miễn giảm tiền phòng, chủ nhà trọ “sưởi ấm” lòng người thuê
Nhà trọ Thành Đạt, ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng – nơi đang cưu mang hơn 40 bệnh nhân chạy thận

Một trong những nhà trọ mang nặng nghĩa tình xuất hiện tại Cần Thơ hơn 1 tháng nay, là nhà trọ Thành Đạt ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng – nơi đang cưu mang hơn 40 bệnh nhân chạy thận đến từ các tỉnh thành ĐBSCL. Dịch bệnh bùng phát, bệnh nhân chạy thận gặp nhiều khó khăn, nhất là không thể về quê do một tuần phải lọc thận 3 lần. Do đó, họ đành bám trụ tại nhà trọ dù hoàn cảnh ai cũng rất khó khăn, có người đã lớn tuổi, không thể làm thêm được việc gì.

Miễn giảm tiền phòng, chủ nhà trọ “sưởi ấm” lòng người thuê
Chủ nhà trọ Thành Đạt thường xuyên kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ những mảnh đời khó khăn đang chạy thận tại nhà trọ

Biết được hoàn cảnh của các bệnh nhân, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, chủ nhà trọ Thành Đạt, đã giảm 50% tiền phòng và kêu gọi nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm, giúp họ chống chọi với bệnh tật, từng bước vượt qua dịch bệnh. Bà Nguyễn Thị Thanh Nga cho biết: "Người thì nuôi mẹ, người thì nuôi chồng, người thì nuôi vợ, trong thời gian dịch bệnh, phòng trọ lại không nhận khách ngoài, nên tạo điều kiện cho bà con thuê".

Địa điểm trọ miễn phí cũng được nhiều người biết đến những ngày gần đây nữa là khu nhà trọ Hải Sơn - Hải My, nằm ở hẻm 172, đường Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, do vợ chồng anh Trần Hải Sơn làm chủ. Người thuê khu trọ này chủ yếu là công nhân và người lao động nghèo, làm việc tại Khu công nghiệp Trà Nóc. Thấy những hoàn cảnh gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, vợ chồng anh Sơn đã thống nhất giảm 50% tiền trọ tháng 7/2021, đến tháng 8, tháng 9 miễn phí hoàn toàn. Ước tính mỗi tháng, số tiền anh Sơn miễn phí cho bà con gần 20 triệu đồng.

Miễn giảm tiền phòng, chủ nhà trọ “sưởi ấm” lòng người thuê
Anh Trần Hải Sơn, chủ khu nhà trọ Hải Sơn - Hải My, ở hẻm 172, đường Lê Hồng Phong, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy đang chở xe nhu yếu phẩm tặng người thuê phòng

Trong những ngày giãn cách xã hội, anh Sơn còn thường xuyên mang quà, nhu yếu phẩm tặng cho người thuê trọ, giúp đỡ phần nào bữa ăn hàng ngày. Anh Tạ Văn Cần, quê ở huyện Phong Điền, thuê phòng ở khu trọ Hải Sơn - Hải My bày tỏ: "Dịch giám đốc cho nghỉ dài hạn, quá khổ, chưa biết làm lại ngày nào. Anh chủ nhà trọ hỗ trợ tiền trọ tháng 7, 8, 9 và phần quà gạo mì, bản thân rất vui. Cám ơn anh chị chủ nhà trọ hỗ trợ cho gia đình trong dịch này".

Anh Trần Hải Sơn, chủ khu nhà trọ Hải Sơn - Hải My chia sẻ: Thấy dịch bệnh khiến ai cũng gặp khó khăn, bản thân chỉ biết miễn tiền phòng trọ. Hy vọng, mỗi người thuê sẽ an tâm hơn giữa những bộn bề lo lắng vì dịch bệnh, công việc và cuộc sống.

"Mình không làm được nhiều thì mình làm trong phạm vi của mình, làm được việc nào tốt thì làm. Không nghĩ sâu xa là hỗ trợ gì, chỉ nghĩ là tương thân, tương ái trong lúc dịch bệnh. Qua đây cũng mong những người có điều kiện hơn thì mình hỗ trợ nhau, người với người sẽ xích lại gần nhau hơn, tình cảm cũng sẽ tốt hơn"- anh Hải Sơn nói.

Miễn giảm tiền phòng, chủ nhà trọ “sưởi ấm” lòng người thuê
Việc miễn giảm tiền phòng, tặng thêm nhu yếu phẩm của các chủ nhà trọ đã mang lại niềm vui cho những người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19

Tấm lòng thơm thảo của những chủ nhà trọ như bà Đặng Thị Tuyết, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, anh Trần Hải Sơn và nhiều chủ nhà trọ khác trên địa bàn TP Cần Thơ trong đại dịch đã lan tỏa bao điều tốt đẹp. Họ cùng thắp lên ngọn lửa sưởi ấm lòng người khó khăn, tiếp thêm động lực trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19./.