2233-13-1653002128-c-10-1662448994.jpg
Miền Bắc đón đợt mưa dông lớn. Ảnh minh hoạ

Theo đó, do ảnh hưởng của nhiễu động gió đông trên cao, từ đêm ngày 7/9 đến khoảng 12/9, khu vực đồng bằng, trung du và ven biển Bắc Bộ, khu vực Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trong mưa dông cần đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Khu vực các tỉnh Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ, do gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên từ chiều 5/9 đã ghi nhận mưa dông cục bộ nhiều nơi.

Dự báo mưa dông và mưa lớn cục bộ ở các khu vực trên còn có khả năng kéo dài đến ngày 7/9, thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối. Từ 8/9, mưa dông chỉ còn rải rác vào chiều và tối, riêng khu vực Nam Bộ có mưa vừa đến mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, từ nay đến tháng 2/2023, dự báo trên khu vực Biển Đông có khoảng 7-9 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta từ 2-4 cơn. Đỉnh điểm của mùa mưa bão sẽ tập trung vào tháng 9-11.

Khả năng xuất hiện 2-3 cơn bão/áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong tháng 9 này, đỉnh điểm mùa mưa bão đang đến gần.

Cơ quan khí tượng lưu ý, trong những năm chịu tác động của La Nina như năm nay, khả năng cao xuất hiện các cơn bão mạnh, có hướng di chuyển phức tạp, dị thường. Ngoài ra, không ngoại trừ khả năng tháng 1/2023 vẫn còn xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực nam Biển Đông.

Do bão dồn dập vào cuối năm, kết hợp với không khí lạnh đến sớm và điều kiện địa hình nên dự báo trong tháng 10-11 năm nay, khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện mưa lớn dồn dập, tái diễn kịch bản năm 2022. Kéo theo đó là nguy cơ lũ lụt, sạt lở đất.

Ngoài ra, tại khu vực Nam Bộ trong những tháng đầu năm 2023 vẫn có khả năng xuất hiện các đợt mưa trái mùa cục bộ./.