Mất an toàn giao thông khi vạch kẻ đường trên QL1 qua Hà Tĩnh hết tác dụng
Tình trạng vạch kẻ đường trên tuyến quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua Hà Tĩnh bị mờ, bong tróc, thậm chí là mất hẳn, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
Tình trạng vạch kẻ đường trên tuyến quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua Hà Tĩnh bị mờ, bong tróc, thậm chí là mất hẳn, gây khó khăn cho phương tiện tham gia giao thông.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh có chiều dài 35 km do Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT với thiết kế tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Trải qua thời gian sử dụng và nhiều lần phải sửa chữa do mặt đường hằn lún, hư hỏng khiến vạch phân chia làn đường bị mờ, biến mất. Ảnh chụp QL1 đoạn qua phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh.
Điều dễ nhận thấy là, vạch phân chia giữa làn đường dành cho xe cơ giới và làn dành cho xe thô sơ gần như đã không còn. Do không có vạch kẻ đường nên xe thô sơ đã lấn sang làn đường dành cho xe cơ giới. Ảnh chụp QL1 đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc.
Theo tìm hiểu của Báo Hà Tĩnh, tình trạng vạch kẻ đường trên tuyến QL1 đoạn này bị mờ, bong tróc từ lâu, kéo dài nhiều km ở cả 2 chiều di chuyển. Đoạn qua các xã Việt Tiến, Thạch Kênh, Thạch Liên (huyện Thạch Hà); thị trấn Nghèn, xã Thiên Lộc, Vượng Lộc (huyện Can Lộc); phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) tình trạng mờ, bong tróc nghiêm trọng hơn. Ảnh chụp QL1 đoạn qua xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc.
Bên cạnh vạch phân chia làn đường bị mờ, biến mất thì vạch chỉ hướng, vạch kẻ dành cho người đi bộ trên tuyến này cũng rơi vào tình trạng tương tự khiến người dân khó khăn khi tham gia giao thông. Ảnh chụp QL1 đoạn qua xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc
Vạch kẻ đường là một dạng báo hiệu để hướng dẫn, điều khiển giao thông nhằm đảm bảo an toàn và lưu thông phương tiện. Tuy nhiên, rất khó để nhận ra hệ thống vạch kẻ đường trên tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh bởi gần như đã bị mờ, mất hẳn tác dụng.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: "Trước tình trạng trên, ban đã nhiều lần có công văn yêu cầu Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, duy tu tuyến đường) sớm sơn kẻ lại hệ thống vạch sơn. Tuy nhiên, tới thời điểm này, tình trạng này chưa được khắc phục triệt để.
Xác nhận tình trạng trên, ông Phan Khắc Tuân - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cho rằng, thời điểm trước tết Nguyên đán Nhâm Dần, đơn vị cũng đã cho công nhân sơn sửa lại vạch kẻ ở phần tim đường và một số nút giao có mật độ giao thông lớn.
Theo ông Tuân, để có thể sơn sửa lại hệ thống vạch kẻ đường trên tuyến QL1 cần chi phí khá lớn và phải có dự án cho công việc này. Hiện nay, đơn vị cũng đã có văn bản gửi Tổng Cục đường bộ Việt Nam báo cáo về tình trạng vạch kẻ đường bị mờ, bong tróc và bố trí kinh phí để khắc phục.