Phát hiện một nhóm người đang chôn con bê chết vì dịch bệnh ở đất xã mình, người dân lập tức trình báo cơ quan chức năng và yêu cầu đưa bê đi chôn địa điểm khác.
 
Ngày 30/3, ông Lê Xuân Phú - Chủ tịch UBND xã Hà Linh (Hương Khê, Hà Tĩnh) xác nhận sự việc một con bê chết vì dịch bệnh viêm da nổi cục được chính quyền xã Hương Thủy đưa sang chôn vào phần đất của xã Hà Linh.
 
Trước đó, vào tối 28/3, người dân ở xã Hà Linh bất ngờ phát hiện một nhóm người ở xã Hương Thủy đang chôn trộm một con bê bị chết vì dịch bệnh. Do trên địa bàn xã Hà Lĩnh chưa có dịch bệnh nên người dân lập tức phản ứng gay gắt và trình báo lên chính quyền địa phương.
 
Chính quyền xã Hà Linh đến hiện trường lập biên bản, đồng thời yêu cầu nhóm người ở xã Hương Thủy này đưa con bê chết về tiêu hủy, chôn cất đúng nơi quy định thuộc địa phận xã Hương Thủy. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn yêu cầu phun tiêu độc khử trùng tại chỗ để đảm bảo vệ sinh.
 

 
Con bê chết vì bị bệnh viêm da nổi cục.
 
"Khu vực nhóm người này chôn cất con bê chết là ở đất ruộng đồng vắng khu dân cư. Khu vực này cũng gần giáp ranh với xã Hương Thủy. Sau khi lập biên bản, nhóm người này đã đưa bê chết đi tiêu hủy theo quy định", ông Phú nói.
 
Liên quan đến vụ việc trên, ông Ngô Xuân Tân - Chủ tịch UBND xã Hương Thủy xác nhận và cho biết, đó là sự nhầm lẫn của nhóm người mang bê đi chôn, do trời tối nên đã không xác định được vị trí, địa điểm dẫn đến chôn nhầm trên phần đất của xã Hà Linh.
 
Ông Tân cho biết, con bê chết này là của một hộ dân trên địa bàn xã Hương Thủy, tuy nhiên chủ nhà không hợp tác. Ban phòng chống dịch sau đó đã đến lập biên bản và đưa con bê đi tiêu hủy.
 
Sau khi xảy ra sự việc chôn "nhầm" sang khu đất của xã Hà Lĩnh, Phó Chủ tịch xã Hương Thủy Nguyễn Văn Triều lập tức đến hiện trường ký biên bản, đồng thời chỉ đạo công tác phun tiêu độc khử trùng, đưa con bê chết đi tiêu hủy đúng nơi quy định.
 
"Vị trí chôn nhầm cách nhà dân chừng 700m. Sau đó chúng tôi đã khắc phục, đưa bê đi tiêu thủy, phun tiêu độc khử trùng. Làm đến 3h sáng hôm sau mới xong", ông Tân nói.
 
Theo Chủ tịch xã Hương Thủy, hiện xã này đã xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên bò và đã lan ra nhiều xóm trên địa bàn. Toàn xã hiện có hơn 150 con bò đang bị dịch bệnh, có 6 con đã bị chết. Công tác phòng, chống dịch bệnh viện đang được chính quyền địa phương xã ráo riết thực hiện./.