Ngày 12-4, theo thông tin của phóng viên, Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (Công ty MVI) đã có báo cáo gửi Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) về vụ lùm lùm bảo hiểm của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan (diễn viên Ngọc Lan).
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết qua báo cáo chính thức của Công ty MVI, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan có ký 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với Công ty MVI, ngày hiệu lực của hợp đồng là ngày 6-1-2020, một hợp đồng cho cá nhân bà Ngọc Lan và một hợp đồng cho con trai.
Mỗi hợp đồng bao gồm 1 sản phẩm chính là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đóng phí định kỳ và 3 sản phẩm bổ trợ, với mức phí đóng hàng năm là 700 triệu đồng.
Theo báo cáo của Công ty MVI, sau khi nhận được khiếu nại của bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, doanh nghiệp đang liên hệ với đại lý để tiến hành đối chất, làm rõ quá trình tư vấn sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng.
Theo quy định tại Điều 128 và Điều 129 Luật Kinh doanh bảo hiểm, trường hợp đại lý bảo hiểm vi phạm hợp đồng đại lý bảo hiểm gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm do đại lý bảo hiểm thu xếp giao kết. Đại lý bảo hiểm có trách nhiệm bồi hoàn cho doanh nghiệp bảo hiểm các khoản tiền mà doanh nghiệp bảo hiểm đã bồi thường cho người được bảo hiểm, bên mua bảo hiểm.
Làm rõ hơn về sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết đây là sản phẩm thuộc nghiệp vụ bảo hiểm liên kết đầu tư, được Bộ Tài chính hướng dẫn triển khai tại Thông tư số 52/2016/TT-BTC.
Theo quy định tại Thông tư số 52, bên mua bảo hiểm được linh hoạt trong việc xác định phí bảo hiểm và số tiền bảo hiểm theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm. Phí bảo hiểm của khách hàng sau khi trừ đi phí ban đầu sẽ được doanh nghiệp đem đi đầu tư và khách hàng sẽ được hưởng kết quả đầu tư từ phần phí bảo hiểm đó.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhấn mạnh bên cạnh quyền lợi bảo hiểm, việc khách hàng đóng phí bảo hiểm vào hợp đồng là để đầu tư. Do đó, thời gian đóng phí của hợp đồng có thể dài hoặc ngắn, tùy thuộc lựa chọn của khách hàng khi tham gia bảo hiểm.
Riêng đối với sản phẩm của diễn viên Ngọc Lan tham gia là sản phẩm bảo hiểm liên kết chung trọn đời đóng phí định kỳ của Công ty MVI được Bộ Tài chính phê chuẩn theo Công văn số 11778/BTC-QLBH ngày 5-9-2017. Theo quy tắc, điều khoản sản phẩm, thời hạn bảo vệ của sản phẩm bảo hiểm là đến khi người được bảo hiểm đạt 76 tuổi.
Cũng theo quy tắc, điều khoản sản phẩm, bên mua được lựa chọn thời hạn đóng phí là 5 năm, 10 năm hoặc đóng đến khi khách hàng đạt 75 tuổi và phải đóng đủ phí bảo hiểm theo định kỳ đóng phí đã chọn trong 3 năm hợp đồng đầu tiên.
Từ năm hợp đồng thứ 4 trở đi, nếu bên mua bảo hiểm không đóng đủ phí bảo hiểm định kỳ đến hạn mà giá trị tài khoản hợp đồng đủ cho khoản khấu trừ hàng tháng thì hợp đồng sẽ tiếp tục duy trì hiệu lực.
Các sản phẩm bảo hiểm bổ trợ mà diễn viên Ngọc Lan lựa chọn tham gia là sản phẩm bảo hiểm bệnh hiểm nghèo mở rộng, Sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ chi phí nằm viện và sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ chi phí phẫu thuật, được phê chuẩn theo các Công văn số 3995/BTC-QLBH ngày 27-3-2015 và 12354/BTC-QLBH ngày 7-9-2015 của Bộ Tài chính.
Đây là các sản phẩm bảo vệ thuần túy, phí bảo hiểm sẽ không được hoàn lại trong trường hợp khách hàng không xảy ra rủi ro. Việc lựa chọn tham gia các sản phẩm bổ trợ là trên cơ sở tự nguyện và theo nhu cầu của khách hàng.
Mới đây, diễn viên Ngọc Lan vừa livestream trên Facebook khóc và chia sẻ đã bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Chia sẻ của diễn viên Ngọc Lan cho thấy 3 năm trước, chị đã mua bảo hiểm cho mình và con trai, tổng mức phí 700 triệu đồng/năm.
Do tin tưởng người tư vấn, nên diễn viên này đã ký hợp đồng, và nghĩ rằng sau 10 năm sẽ nhận cộng gốc và lãi là 10 tỉ đồng (bao gồm 7 tỉ đồng tiền gốc và 3 tỉ đồng tiền lãi cộng thêm). Tuy nhiên, thời gian gần đây diễn viên Ngọc Lan mới bàng hoàng biết thêm thông tin: Nếu đóng đến năm thứ 10, thì số tiền có thể ít hơn 7 tỉ đồng tiền gốc, chứ không cao như tư vấn ban đầu. Nữ diễn viên cho rằng nhân viên tư vấn bán bảo hiểm đã tư vấn mập mờ, gây hiểu nhầm.
Theo Minh Chiến - nld.com.vn