Thời gian qua, hàng nghìn cán bộ y tế các tỉnh xung phong hỗ trợ Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù thời gian làm việc không quá dài, thế nhưng các cán bộ, nhân viên y tế không thể nào quên những ngày thực hiện chiến dịch thần tốc vừa qua.

Sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ngày 05/9, để hỗ trợ hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội, góp phần vào công tác phòng, chống dịch chung của cả nước, UBND 11 tỉnh khẩn trương thành lập các Đoàn công tác với hàng ngàn cán bộ y tế chi viện cho Hà Nội.

Thực hiện mệnh lệnh đó, ngành Y tế Hưng Yên đã cử 500 cán bộ, y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đến Hà Nội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó 100 cán bộ nhân viên y tế hỗ trợ cho huyện Thường Tín, số còn lại phân bổ cho quận Hà Đông.

Tại quận Hà Đông, BSCKI Phạm Văn Ngọc – Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – CDC tỉnh Hưng Yên làm trưởng đoàn. Ở đây, 400 cán bộ nhân viên y tế đã có một khoảng thời gian phối hợp làm việc với lãnh đạo chính quyền cơ sở tại Hà Đông và 17 phường thuộc quận tham gia công tác lấy mẫu sàng lọc vừa tiêm chủng vaccine cho người dân.

Lực lượng y tế tăng cường hỗ trợ Hà Nội: "Mệnh lệnh từ trái tim, chúng tôi luôn sẵn sàng"
BSCKI Phạm Văn Ngọc – Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – CDC tỉnh Hưng Yên làm trưởng đoàn cán bộ y tế tăng cường ở quận Hà Đông.

Với BSCKI Phạm Văn Ngọc, đây là nhiệm vụ chính trị cũng là mệnh lệnh thôi thúc từ trái tim, nhận được lệnh đoàn cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Hưng Yên đã xung phong lên đường làm nhiệm vụ. Mặc dù thời gian chuẩn bị rất gấp gáp, nhưng chừng ấy con người đã cố gắng sắp xếp công việc gia đình, con cái một cách nhanh nhất để lên đường.

Được phân công làm trưởng đoàn cán bộ tăng cường tại phường Biên Giang (Hà Đông), BS Lều Thị Dinh -Phó Trưởng khoa Phòng Khám đa khoa- Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hưng Yên cũng đã nhanh chóng thu xếp hoàn tất công việc gia đình. Mặc dù chồng làm bộ đội, cũng tham gia hỗ trợ công tác phòng chống dịch nhiều tháng nay chưa trở về nhà, nhưng chị vẫn quyết định gửi 2 con cho ông bà để nhận nhiệm vụ ở Hà Nội. “Ở tỉnh nhà, chúng tôi cũng thực hiện chuyên môn về phòng, chống dịch, thế nên cả đoàn luôn xây dựng thói quen làm việc nhanh, nên dù thời gian gấp gáp đều sắp xếp sao cho ổn thỏa nhất”, BS Dinh chia sẻ.

Ngoài chị Dinh còn rất đông cán bộ có chồng là bộ đội công tác xa nhà, nhưng tất cả mọi người luôn nhiệt tình sẵn sàng nhận công việc ở một nơi xa.

Làm việc vượt chỉ tiêu đề ra

Rời TP. Hưng Yên từ lúc 7h30 sáng ngày 9/9, đến 10h cùng ngày đoàn đã có mặt tại UBND quận Hà Đông. Tại đây công tác phân chia đoàn được bắt đầu để phân bổ lực lượng y tế về các phường. Vừa đặt chân đến Hà Nội vào buổi sáng, buổi chiều một số người trong đoàn đã bắt tay vào việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm, hỗ trợ với lực lượng y tế tại địa phương vừa tổ chức dây chuyền tiêm, vừa tổ chức dây chuyền xét nghiệm. Tất cả diễn ra rất nhịp nhàng.

Theo BSCKI Phạm Văn Ngọc – Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm – CDC tỉnh Hưng Yên, trong những ngày đoàn Hưng Yên tăng cường ở Hà Nội, mỗi ngày đoàn lấy gần 800 mũi tiêm/dây chuyền tiêm; gần 900-1000 người được lấy mẫu PCR để xét nghiệm.

Lực lượng y tế tăng cường hỗ trợ Hà Nội: "Mệnh lệnh từ trái tim, chúng tôi luôn sẵn sàng"
Trong thời gian qua, đoàn cán bộ, nhân viên y tế tăng cường cho Hà Nội luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Trong 17 phường của quận Hà Đông thì trong đó có hơn 10 phường làm đến 11-12h đêm mới nghỉ. Mặc dù công việc khá vất vả, nhưng đến hôm sau cán bộ, nhân viên y tế trong đoàn vẫn xung phong làm tiếp không nghỉ.

Với tiến độ đó, “theo kế hoạch hết ngày 15/9 mới hoàn thành nhưng tới trưa 13/9, chúng tôi đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch, vượt 100% kế hoạch đề ra. Đến hôm nay chỉ còn một số phường tiêm “vét” cho một số người ốm đau, hay vì công việc bất khả kháng chưa tiêm đúng lịch được, các phường vẫn báo nhân dân ra để tiến hành tiêm”, BSCKI Phạm Văn Ngọc – Trưởng đoàn cán bộ y tế tăng cường cho quận Hà Đông chia sẻ.

Cũng theo BSCKI Phạm Văn Ngọc, để đạt được kết quả như vậy, là nhờ vào sự hỗ trợ của các ban ngành, đoàn thể của các phường từ lãnh đạo phường đến lực lượng Hội phụ nữ, dân quân, công an…cũng như là lực lượng đoàn viên thanh niên từng phường đã cùng nhau phối hợp ăn ý nhịp nhàng.

Với BS Lều Thị Dinh, khi nhận nhiệm vụ trưởng đoàn ở phường Biên Giang với chị đây là một chiến dịch lớn nhưng đúng với chuyên môn của chị và các cán bộ khác. Vì thế trong quá trình làm việc đoàn cũng đã tham mưu cho lãnh đạo địa phương và cán bộ trạm y tế về phương thức làm việc để đạt được kết quả cao. Do đó, trong ngày đầu tiên ra quân, đoàn và cán bộ trạm đã thực hiện được 1500 mũi tiêm và xét nghiệm trên 2000 mẫu. Sau 3 ngày đầu, đạt tỷ lệ 97% người dân được tiêm chủng, số ít người dân qua khám sàng lọc, bệnh nhân có bệnh lý nền nặng nên đã chuyển lên tuyến trên để được tiêm.

Với BS Lều Thị Dinh “những ngày chúng tôi làm nhiệm vụ, trong quá trình tiêm không xảy ra một vấn đề gì về tai biến cho người dân hay tất cả người được lấy mẫu đều âm tính. Đó là điều đáng mừng”.

Tại quận Đống Đa, 299 cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Phú Thọ đã tham gia hỗ trợ địa phương trong công tác tiêm vaccine và lấy mẫu xét nghiệm để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Lực lượng y tế tăng cường hỗ trợ Hà Nội: "Mệnh lệnh từ trái tim, chúng tôi luôn sẵn sàng"
BSCKI Bùi Văn Học - Phó Trưởng đoàn hỗ trợ tham gia công tác phòng chống dịch của tỉnh Phú Thọ tại quận Đống Đa.

Sau khi có mặt tại Hà Nội từ trưa 9/9, đoàn bắt đầu nhận nhiệm vụ và tiến hành phân chia lực lượng tỏa ra 21 phường. Trong thời gian làm việc tại quận Đống Đa, công tác bố trí dây chuyền tiêm và lấy mẫu linh hoạt. “Có phường chúng tôi lấy đến 2500 mẫu/ngày. Ở một số phường, đoàn thực hiện lấy mẫu và tiêm 3 ca trong ngày. Tuy công việc có chút vất vả nhưng tinh thần anh em làm việc rất vui vẻ và cũng không gặp khó khăn trong lĩnh vực đang làm”, BSCKI Bùi Văn Học - Phó Trưởng đoàn hỗ trợ tham gia công tác phòng chống dịch của tỉnh Phú Thọ chia sẻ.

Sẵn sàng cùng Hà Nội đẩy lùi dịch Covid-19

Mặc dù thời gian làm việc tại Hà Nội chỉ diễn ra trong 5-6 ngày, nhưng đoàn cán bộ nhân viên y tế đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ người dân địa phương. Ở nơi đất khách thực hiện nhiệm vụ, với họ đây chính là những lời động viên để cùng nhau nỗ lực cố gắng, thần tốc về đích về tiêm chủng và lấy mẫu, nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh.

BSCKI Phạm Văn Ngọc, Trưởng đoàn cán bộ nhân viên y tế Hưng Yên cho biết: “Trong những ngày làm việc ngắn ngủi, thế nhưng anh em chúng tôi nhận thấy rằng người dân Hà Nội rất nhiệt tình, rất phấn khởi, đa số khen chúng tôi tiêm nhẹ nhàng, lấy mẫu không đau, đảm bảo an toàn kỹ thuật, ăn nói rất tình cảm và rất năng động, hoạt bát và tỉ mỉ”.

Lực lượng y tế tăng cường hỗ trợ Hà Nội: "Mệnh lệnh từ trái tim, chúng tôi luôn sẵn sàng"
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại quận Đống Đa.

Với BSCKI Phạm Văn Ngọc, người đã có hơn 20 năm làm công tác phòng, chống dịch ở tỉnh Hưng Yên, thường xuyên tham gia hỗ trợ ở nhiều địa phương ở một số chiến dịch như dịch tiêu chảy, sốt xuất huyết, ebola…, mặc dù bây giờ tuổi đã cao nhưng sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi Đảng và cấp trên giao phó.

“Sau chuyến công tác này, đoàn sẽ rút quân về Hưng Yên. Tuy nhiên chúng tôi vừa nhận được ý kiến chỉ đạo của cấp trên có thể tiếp tục tăng cường ở một nơi khác. Hiện tại chúng tôi vẫn biết chưa thể về được, bao giờ hết dịch Covid-19 thì chúng tôi mới về”, BSCKI Phạm Văn Ngọc cho biết.

Vì làm việc xa nhà, nên BS Lều Thị Dinh rất nhớ con cái. Có lúc xong việc đêm muộn, chị vẫn gọi điện để nghe tiếng con ở nhà thì mới an tâm. Thế nhưng dù công việc bận rộn là vậy, trong những ngày qua được làm việc tại phường Biên Giang, được lãnh đạo địa phương đón tiếp nhiệt tình, từ nơi ăn chốn ở tới chăm lo từng bữa cơm, đặc biệt bà con nhân dân thân thiện, mến khách… cũng đã giúp chị phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà, yên tâm công tác tốt.

Thời gian qua đã có hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế hỗ trợ Hà Nội thực hiện chiến dịch thần tốc lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc và tiêm chủng vaccine. Làm việc trong điều kiện mưa nắng thất thường là vậy, đặc biệt khi khoác lên mình bộ đồ bảo hộ liên tục trong ngày, nhưng các y bác sĩ luôn giữ vững tinh thần chiến đấu, hăng say làm nhiệm vụ, cùng Hà Nội đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Với họ đây là những kỷ niệm không bao giờ quên./.