Một hộ dân tại xã Thạch Kim (Lộc Hà, Hà Tĩnh) nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cán bộ địa chính. Mục đích là để chuyển sang tên cho người thừa kế. Cán bộ làm “thất lạc” sổ đỏ khiến cả năm qua bà “dài cổ” đi đòi.


 
Ngôi nhà mà bà Bé đang sống chung với gia đình em trai bị cán bộ địa chính làm thất lạc sổ đỏ.
 
Bà Lê Thị Bé (60 tuổi, trú thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) không chồng, con. Bà sống chung với gia đình người em trai là ông Lê Ngọc Kinh trên một mảnh đất mà bố (mẹ) bà để lại. Mảnh đất và tài sản trên đất mang tên mẹ bà là Phan Thị Đường.
 
Gia đình em trai bà Bé kinh tế khó khăn, sức khỏe hai vợ chồng không tốt, bệnh tật thường xuyên, nhiều năm liền thuộc diện hộ nghèo. Với mong muốn thoát nghèo, gia đình quyết cho đứa cháu (con ông Kinh) vừa tốt nghiệp lớp 12 đi xuất khẩu lao động. Nhưng để có tiền thì phải có sổ đỏ chính chủ mà thế chấp. Chủ hộ mảnh đất cả nhà đang sinh sống lại mang tên người mẹ đã quá cố của bà Bé.
 
“Cuối năm 2018, tôi mang sổ đỏ lên gặp cán bộ địa chính xã là ông Dương Văn Thiết. Tôi nộp với yêu cầu chuyển quyền thừa kế sang tên em trai Lê Ngọc Kinh. Cũng từ đó đến nay, tôi không nhận được sổ mới. Khi hỏi thì được thông báo sổ đỏ cũ mang tên bà Đường bị thất lạc” – bà Bé cho hay.

Bà Bé cho biết, gần 2 năm nay lui tới UBND xã Thạch Kim không biết bao nhiêu lần để “đòi” sổ đỏ. Nhưng mỗi lần đi đều “trở về tay không”. “Cũng do gia đình yếu thế, hiểu biết có hạn, nên bao lần đi đòi đều không được. Biết sổ đã mất nhưng không có cách nào để lấy lại được” – bà Bé nói.
 
Cũng theo bà Bé, ông Dương Văn Thiết hiện đã chuyển công tác về làm việc tại UBND xã Thịnh Lộc. “Các cô (chú) giúp gia đình tôi với, để cấp trên yêu cầu ông Thiết trả lại sổ đỏ cho gia đình tôi. Nếu đã mất thì sớm giải quyết cấp lại sổ mới” - bà Bé nói như cầu xin.
 
Ông Dương Văn Thiết – cán bộ địa chính xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) thừa nhận sự việc nhưng cho biết đã làm thất lạc chưa tìm lại được. “Nay tôi đã chuyển công tác về xã Thịnh Lộc. Người phụ trách địa chính mới của xã Thạch Kim đang làm hồ sơ để trình lên huyện giải quyết” – ông Thiết nói.
 
Sáng 24/3, ông Hà Minh Tân – Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết, xã đang yêu cầu ông Thiết làm bản tường trình thất lạc sổ đỏ của dân. Yêu cầu ông Thiết phối hợp với cơ quan chức năng để khai báo những thông tin cần thiết. Sự việc đã được báo với cấp trên và huyện đang cho tiến hành các bước theo Luật Đất đai khi làm mất sổ đỏ. Chính quyền cũng yêu cầu anh Thiết cam kết không sử dụng cầm cố, gửi thông báo về việc làm mất để các ngân hàng, tổ chức tín dụng biết… sau đó sẽ cấp lại chứng nhận quyền sử dụng mới (sổ hồng) cho công dân.