i-1689672235.jpg
Mỗi ngày, khu vực Bàu Mới, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương luôn có 2 máy đào túc trực để múc đất; hàng chục lượt xe tải, xe ben liên tục ra, vào để “ăn” đất

Thực trạng trên đã khiến cho cuộc sống của người dân nơi vùng quê đang yên bình, bỗng chốc bị đảo lộn khi không chỉ thường xuyên phải hứng chịu cảnh bụi bặm bay vào nhà, gây ô nhiễm môi trường mà còn luôn phải nơm nớp lo sợ bởi nguy cơ xảy ra TNGT mỗi khi lưu thông trên tuyến đường này.

Thời gian qua, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe chở đất liên tục di chuyển rầm rộ trên các cung đường thuộc địa phận xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Để kiểm chứng tình trạng trên, trong những ngày đầu tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã trực tiếp có mặt tại xã Mỹ Sơn để theo dõi và ghi nhận thực tế; qua đó, nhận thấy những gì mà người dân phản ánh là hoàn toàn có cơ sở.

ii-1689672253.jpg
Khu vực Bàu Mới, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương là nơi các xe tải vào “ăn đất” rồi mang đến nhà máy gạch trên địa bàn huyện Thanh Chương

Cụ thể, trên tuyến Tỉnh lộ 533 (đoạn từ Quốc lộ 15 rẽ vào xã Mỹ Sơn) bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng với chằng chịt những ổ voi, ổ gà… tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người đi đường. Mỗi lần có xe chở đất chạy qua, khiến cho bụi bay mù mịt, che khuất tầm nhìn, rất nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo chân một xe chở đất, chúng tôi tìm được nơi các xe tải vào “ăn đất” là khu vực đồng ruộng Bàu Mới, xã Mỹ Sơn do Công ty TNHH TPK Sông Lam đang khai thác. Tại đây, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy có 2 máy đào đang túc trực sẵn để múc đất và nhiều xe liên tục ra, vào “ăn đất” rồi mang đi nơi khác.

Quá trình di chuyển, một số xe chở đất có che bạt nhưng khá sơ sài, chủ yếu chỉ để che mắt các cơ quan chức năng. Lúc đi qua khu vực đông dân cư tại Tỉnh lộ 533, bụi đất bay mù mịt; nhiều nhà dân phía 2 bên đường phải phủ bạt, che kín nhà.

v-1689672280.jpg
 
vv-1689672291.jpg
Một số xe có che bạt nhưng khá sơ sài. Khi đi đến đoạn gập ghềnh khó đi, đất bị rơi vãi dọc đường, gây bụi bẩn và ô nhiễm…rồi lưu thông trên các cung đường khiến Tỉnh lộ 533 bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Một số xe có che bạt nhưng khá sơ sài. Khi đi đến đoạn gập ghềnh khó đi, đất bị rơi vãi dọc đường, gây bụi bẩn và ô nhiễm…rồi lưu thông trên các cung đường khiến Tỉnh lộ 533 bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng 

Anh Đặng Văn Tung (trú tại xóm 3, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương) bức xúc cho biết: “Hơn 1 tháng trở lại đây, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải trọng lớn đến lấy đất tại khu vực Bàu Mới. Trời thì nắng nóng mà mỗi lần xe đi qua là bụi bặm bay mù mịt, gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Chỉ tay về phía xe ô tô đậu trong nhà, anh Tung nói thêm: “Đấy, các anh xem, xe ô tô của tôi để trong nhà mà vẫn bị bụi bám, phủ kín xe. Mỗi ngày, nhà tôi phải quét, lau dọn nhà hàng chục lượt mà rồi vẫn đâu vào đấy”.

Chị Bùi Thị Hiền (trú tại xóm 5, xã Mỹ Sơn), một người dân bán hàng tạp hóa ven đường thì ngao ngán nói: “Mỗi lần xe chở đất đi qua là bụi bay ngút trời. Dân quanh đây họ cũng phản ánh nhiều nhưng không làm được gì. Mấy hôm nay có đỡ hơn một chút do có xe tưới nước. Tuy nhiên, trời nắng nóng nên chẳng mấy chốc lại bụi bẩn như cũ”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Kim Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Sơn cho biết: “Loạt xe chở đất nói trên thuộc một đơn vị đang thi công dự án nạo vét tận thu bùn, đất bồi lắng Bàu Mới. Xã thường xuyên đến kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thi công; đồng thời chỉ đạo tưới nước, sửa đường để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường”.

Qua tìm hiểu được biết, xã Mỹ Sơn đang thực hiện Dự án nạo vét tận thu bùn đất bồi lắng Bàu Mới nhằm phục vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản cho địa phương với tổng khối lượng nạo vét bùn, đất là 132.692 m3 trong thời gian 5 năm. Và tại Quyết định số 914/QĐ-UBND ngày 8/4/2022 của UBND tỉnh Nghệ An, Công ty TNHH TPK Sông Lam được giao thực hiện thi công và được cấp quyền khai thác khoáng sản đối với đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch, ngói với giá tính tiền là 96.750 đồng/m3. 

Theo Hồng Quang - diendandoanhnghiep.vn