Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa có giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Cụ thể, cổ phiếu HVN bị đưa vào diện kiểm soát do lỗ hợp nhất trong các năm 2020, 2021 và quý 1/2022, vốn chủ sở hữu âm tại thời điểm 31/3/2022 là 2.787 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm 30/6/2022, Vietnam Airlines tiếp tục kinh doanh sa sút khi lỗ ròng 5.183 tỷ đồng khiến lỗ lũy kế lên tới 28.921 tỷ đồng, vốn càng âm nặng với hơn 4.900 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, Tổng công ty đã thực hiện nhiều giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh, cải thiện kết quả kinh doanh và bổ sung nguồn vốn, dòng tiền cho doanh nghiệp. Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm một số yếu tố tiêu cực phát sinh như xung đột chiến tranh Nga – Ukraine đẩy giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng xấu đến khai thác quốc tế của Vietnam Airlines. Bên cạnh đó, rủi ro tỷ giá và rủi ro lãi suất đều gia tăng, công ty này vẫn tiếp tục lỗ trong quý 2/2022 cũng như 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, Vietnam Airlines cho rằng thị trường quốc tế sẽ từng bước phục hồi, hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tích cực hơn vào nửa cuối năm 2022 và năm 2023.

99-1659709370.jpg


 
Do đó, Vietnam Airlines đã có đề án cơ cấu lại Tổng công ty giai đoạn 2021-2025. Trong đề án này, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện 3 nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Thứ nhất là cải thiện kết quả kinh doanh vận tải hàng không, sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất để không đẩy lỗ lũy kế tăng cao trong giai đoạn thị trường chưa phục hồi hoàn toàn và tiến tới có lãi trong các năm sau.

Thứ hai là tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền. Trước đó, Vietnam Airlines cho biết sẽ bán hoặc bán và thuê lại các tàu bay cũ, thoái vốn, chuyển nhượng vốn đối với một số danh mục đầu tư tài chính, thực hiện chủ yếu từ 2022-2024.

Thứ ba là chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cũng theo văn bản trước đó, Vietnam Airlines cho biết việc phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu dự kiến thực hiện vào năm 2023-2024.

Năm 2021, Vietnam Airlines đã phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm 7.961 tỷ đồng, lên hơn 22.143 tỷ đồng. Vietnam Airlines cũng ký hợp đồng tín dụng theo diện tái cấp vốn với tổng số tiền 4.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch năm 2022, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu công ty mẹ 45.252 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm trước. 

Mặc dù doanh thu tăng nhưng công ty vẫn dự kiến sẽ lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm hơn so với khoản lỗ 11.848 tỷ đồng của năm trước.

HVN cho biết năm 2022 tập trung tái cơ cấu danh mục đầu tư (trong đó hoàn thiện việc tái cơ cấu Pacific Airlines - PA), tái cơ cấu đội bay, tái cấu trúc quản trị doanh nghiệp.