Về dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh; Hội nhà báo tỉnh; đại diện lãnh đạo và phóng viên các cơ quan báo chí trong tỉnh và các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn tỉnh.

anh-tam638060337040945423-1670418383.jpg
Đ/c Kha Văn Tám – Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết đây là lần đầu tiên LĐLD tỉnh tổ chức Giải báo chí viết về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn (Ảnh: P.V)

Tổ chức Giải Báo chí về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ I, năm 2022-2023

“Giải Báo chí về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Nghệ An lần thứ I” năm 2022 – 2023” có chủ đề: Viết về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Nghệ An thời kỳ đổi mới trên các loại hình báo chí (báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử). Đây là giải thưởng báo chí do Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội Nhà báo Nghệ An tổ chức, nhằm trao thưởng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc viết về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Nghệ An. Lễ trao giải dự kiến tổ chức vào dịp Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2023).

Đối tượng tham dự giải là các phóng viên, biên tập viên, hội viên nhà báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí của địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Cán bộ công đoàn, đoàn viên, CCVCLĐ và nhân dân trong tỉnh. 

tquang-canh638060337271911955-1670418551.jpg
Quang cảnh lễ phát động (Ảnh: P.V)

Ban tổ chức đề nghị các tác giả gửi tác phẩm tham gia Giải phải có nội dung tốt, có tính phát hiện cao, tính lan toả mạnh mẽ, phản ánh cách làm hay, mô hình hiệu quả, điển hình về những nội dung: Triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của công đoàn đi vào thực tiễn đời sống đoàn viên công đoàn, CCVCLĐ tỉnh Nghệ An; Vai trò lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn; hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội với công đoàn. Công đoàn tham gia công tác quản lý nhà nước và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Cách làm hay, mô hình hiệu quả trong hoạt động của các tổ chức công đoàn; gương điển hình của đoàn viên công đoàn, người lao động có sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào sản xuất kinh doanh. Đoàn viên, CCVCLĐ và công đoàn trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An. Vai trò của tổ chức công đoàn trong bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống và lợi ích cho đoàn viên, CCVCLĐ. Hiến kế, đề xuất giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng đội ngũ công nhân, lao động trong tình hình mới và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4...

Ban Giám khảo sẽ chấm các tác phẩm đã được sử dụng đăng tải trên các loại hình báo chí do Bộ thông tin – Truyền thông cấp phép và trên các trang thông tin điện tử, tập san của địa phương, các ngành và các cấp công đoàn từ ngày 01/12/2022 đến trước ngày 30/6/2023. Mỗi tác phẩm dự thi là một bài hoặc loạt bài của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả về một chủ đề, nhưng không quá 5 kỳ đăng, phát sóng. Địa chỉ nhận tác phẩm: Hội nhà báo Nghệ An - Số 378 - Đại lộ Lê – Nin, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. email: giailiendoanna@gmail.com.

Ban tổ chức dự kiến cơ cấu giải thưởng như sau: Mỗi loại hình báo chí (Báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử) có tối đa 01 Giải Nhất, 02 Giải Nhì, 03 Giải Ba, 05 Giải Khuyến khích. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ khen thưởng cho những đơn vị có thành tích xuất sắc tham gia Giải.

Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Nhi cho biết: Ngày 9/11/2022, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch 87/KH-LĐLĐ tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đó, các cấp Công đoàn Nghệ An triển khai các nội dung chăm lo Tết cho đoàn viên, công nhân lao động như sau: Chủ động tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, người lao động. 

Cụ thể, các cấp công đoàn Nghệ An sẽ tiến hành hỗ trợ 500.000 đồng/người, chi bằng tiền mặt đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (tối đa 10% tổng số đoàn viên, CNLĐ thuộc đơn vị phụ trách). Tổng số tiền dự kiến chi cho đoàn viên, công nhân lao động là 6,3 tỷ đồng với tổng số công nhân được thụ hưởng dự kiến 12.600 CNLĐ. Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Công ty Sabeco hỗ trợ đoàn viên, công nhân lao động Nghệ An có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn  800 suất quà, mỗi suất trị giá 700.000 đồng (bao gồm quà và tiền mặt).  

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở, tại các doanh nghiệp, ở nơi có đông đoàn viên, người lao động phù hợp tình hình thực tế. Trong đó, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tổ chức “Ngày hội công nhân - Chào Xuân Quý Mão 2023” tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An với số lượng khoảng 1.000 công nhân lao động tham gia, trong đó có 200 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 800 CNLĐ tiêu biểu trong lao động sản xuất. Tại Chương trình sẽ trao tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho CNLĐ tiêu biểu; trao tặng nhà “Mái ấm Công đoàn”; trao quà cho 200 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, Ban tổ chức sẽ tổ chức các hoạt động ngoài trời, gồm: “Gian hàng phúc lợi Công đoàn”; “Gian hàng giảm giá”; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho đoàn viên, người lao động, chụp ảnh vui xuân…

Tổ chức nhiều phong trào thi đua chào mừng Đại hội công đoàn các cấp 

Tiến tới Đại hội Công đoàn Nghệ An lần thứ 19, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLD tỉnh sẽ tổ chức các phong trào thi đua chào mừng Đại hội công đoàn các cấp với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nỗ lực quyết tâm, thi đua nâng cao năng suất lao động, ổn định đời sống, việc làm, chào mừng đại hội công đoàn các cấp”.

Theo đó, các cấp công đoàn sẽ tổ chức các phong trào thi đua cụ thể như sau: Phong trào “Mỗi Công đoàn cơ sở, một công trình phần việc thiết thực”, Phong trào “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, Phong trào “Mỗi công đoàn cơ sở một hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng Đại hội công đoàn các cấp”, Phong trào “Sáng tạo video, clip tuyên truyền về hoạt động của tổ chức công đoàn chào mừng Đại hội công đoàn các cấp”, Phong trào “Kết nạp đoàn viên thành lập công đoàn cơ sở dịp 1/5/2023”…

Các phong trào thi đua này được triển khai từ tháng 10/2022 đến hết tháng 10/2023.

Theo N.B - nghean.gov.vn