nguoinghe.vn
Ảnh minh hoạ

Sở Tư pháp cho biết: Để triển khai thực hiện Luật Đấu giá tài sản năm 2016, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND ngày 03/02/2018 và Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND ngày 23/4/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh. Các Quyết định được ban hành đã góp phần nâng cao chất lượng đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, đảm bảo công khai, khách quan, minh bạch, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản, đấu giá viên, hiệu quả đấu giá ngày một nâng cao, an ninh, chính trị ổn định và tăng thu ngân sách nhà nước.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 22 tổ chức đấu giá tài sản, với 51 đấu giá viên, trong đó có 01 Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp với 07 đấu giá viên.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND và Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND vẫn còn một số một số hạn chế bất cập. Đó là, việc triển khai lựa chọn tổ chức đấu giá để thực hiện cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở một số nơi chưa chặt chẽ, vẫn còn cơ chế “xin cho”, bên cạnh tổ chức đấu giá ngày một phát triển về số lượng, nhưng chất lượng lại không đồng đều, có nhiều tổ chức quy mô nhỏ, năng lực chưa đáp ứng được yêu cầu khi đấu giá những tài sản lớn, phức tạp. Việc quy định tiền đặt trước không còn phù hợp với thực tiễn và quy định hiện hành.

Thực tế, hiệu quả một số cuộc đấu giá chưa cao, chưa tuân thủ trình tự, thủ tục đấu giá theo quy định, vẫn còn hiện tượng thông đồng, dìm giá, mức chênh lệch giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá không cao.

Để khắc phục những bất cập, tồn tại, hạn chế trong thực tiễn hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất tại địa phương, phù hợp với Luật đấu giá tài sản năm 2016, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành việc ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND và Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND là rất cần thiết.

Dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định ban hành kèm theo Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND và Quyết định số 07/2021/QĐ-UBND sửa đổi, bổ sung Điều 8 quy định về điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất. Sửa đổi, bổ sung Điều 10 quy định về lựa chọn và ký hợp đồng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất. Sửa đổi, bổ sung Điều 14 quy định về tiền đặt trước, xử lý tiền đặt trước và tiền đặt cọc. Sửa đổi, bổ sung khoản 4 Điều 19 về thời hạn nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất.

Trong đó, sửa đổi, bổ sung Điều 8 quy định về điều kiện đấu giá quyền sử dụng đất, Tổ chức tham gia đấu giá quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau đây: Thuộc đối tượng được Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định tại Điều 55 và Điều 56 của Luật Đất đai. Trường hợp đấu giá một thửa đất hoặc một dự án gồm một hoặc nhiều thửa đất mà có hai (02) công ty trở lên có sở hữu chéo lẫn nhau theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp thì chỉ được một công ty tham gia đấu giá quyền sử dụng đất trên.

Đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều 58 của Luật Đất đai, khoản 2 và khoản 3 Điều 14 của Nghị định này. Phải nộp tiền đặt trước bằng 20% tổng giá trị thửa đất, khu đất tính theo giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất. Tổ chức không thuộc đối tượng bị cấm tham gia đấu giá theo quy định của pháp luật. Đáp ứng điều kiện quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở, dự án kinh doanh bất động sản khác.

Về trường hợp không được nhận lại tiền đặt trước, dự thảo Quyết định quy định: Đã nộp tiền đặt trước nhưng không tham gia cuộc đấu giá, buổi công bố giá mà không thuộc trường hợp bất khả kháng. Bị truất quyền tham gia đấu giá do có hành vi vi phạm quy định tại khoản 5 Điều 9 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Từ chối ký biên bản đấu giá theo quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Rút lại giá đã trả hoặc giá đã chấp nhận theo quy định tại Điều 50 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016. Từ chối kết quả trúng đấu giá theo quy định tại Điều 51 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016.

Đồng thời, dự thảo Quyết định cũng đề xuất bãi bỏ khoản 5, khoản 6 Điều 3 Quyết định số 12/2018/QĐ-UBND.