Ngồi nhổ bỏ hơn 2 hecta hoa cúc ngoài cánh đồng, chị Trần Thị Thanh Tâm (xóm Hồng Liên, xã Nghi Liên) buồn rầu nói: "Vốn liếng cả nhà dồn vào vựa hoa Tết này giờ coi như mất hết khi hàng vạn cây hoa cúc chết rũ do đợt mưa lũ vừa qua. Ước tính cả gia đình thiệt hại hơn 50 triệu đồng".

Chị Tâm cho biết thêm, đợt mưa lớn tháng 11 vừa qua khiến hàng chục hecta trồng hoa của làng ở ngoài đồng bị ngập úng, hầu hết là mất trắng. Có nhà trồng hoa ở vườn thì còn cứu vãn được một ít nhưng không ăn thua. "Nhà tôi mất trắng khi toàn bộ số hoa đều trồng ở ngoài đồng" – chị Tâm xót xa kể.

a-1671779932.jpg
Cây hoa cúc thối rễ, chết rũ do ngập úng.
b-1671779939.jpg
Chị Tâm nhổ bỏ đi hàng vạn cây hoa cúc.

May mắn hơn chị Tâm, chị Nguyễn Thị Nga (xóm Hồng Liên) nói, gia đình có hơn 1 vạn cây cúc nhưng may mắn hơn các hộ khác trong làng khi hoa của tôi trồng ở trong vườn nên thiệt hại gần 1 nửa. Số hoa còn lại tôi mong gần Tết bán được giá và hy vọng sẽ bù đắp số vốn bỏ ra. Như vậy cũng làm may mắn lắm rồi khi hầu hết người trông hòa ở làng đều thiệt hại nhiều. Có nhà mất trắng, có nhà thiệt hại hơn 80%.

c-1671779976.jpg
Cánh đồng trồng hoa giờ bỏ không cho cỏ mọc.

Không chỉ người trồng hoa ở làng hoa Hồng Liên, làng hoa ở xóm Trung Liên (Nghi Liên) cũng bị thiệt hại nặng nề.

d-1671780003.jpg
Cây hoa cúc bị nhổ bỏ vì bị thối rễ do ngập úng.

Gia đình anh Nguyễn Đình Đông (ở xóm Trung Liên, xã Nghi Liên) trồng 2 vạn gốc cúc đại đóa phục vụ Tết cũng bị mất trắng khi mưa lớn gây ngập úng không thể cứu vãn. "Cúc trồng từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 đến cuối tháng 12 là có thể cắt bán nhưng giờ mất trắng. Trồng lại thì cũng không thể kịp để bán Tết. Gia đình năm nay coi như mất Tết"./.

Theo V. Đồng - suckhoedoisong.vn