unnamed-1635647649.jpg
Hình ảnh cô gái trẻ được cắt trong clip (Ảnh:24honline.net)

Cũng theo đoạn video ghi lại, cô gái đang rất vui, quay ngang xoay dọc khoe vẻ đẹp của mình trước ống kính, tạo dáng yểu điệu với khuôn mặt ‘không góc chết’. Điều đáng nói, xung quanh cô nàng đều là kèn nhạc khóc than. Vậy mà hành động của cô thật là kệch cỡm.

Sau đám tang, cô con dâu này còn đổi avatar đen, gửi lời cảm ơn tới những người phúng viếng trên facebook. “Nhà em có đám tang, có điều gì sai xót mong ông bà cô bác tha thứ cho gia đình em”.

Ngẫm mà vừa bi vừa hài, nếu câu chuyện này là thật thì xã hội lại có thêm một trường hợp đau lòng. Rõ ràng, đám tang không phải là đám cưới, nó là chốn linh thiêng, tưởng niệm người đã khuất. Đến người bình thường lịch sự đi ngang qua còn lẳng lặng cúi đầu, chắp tay cầu nguyện, dù họ không hề quen biết nhau.

unnamed-1-1635647687.jpg
(Ảnh: Yeah 1)

Vậy mà cô gái này, trong chính đám tang của bố chồng lại làm ra những hành động kém duyên, vô tình khiến hình ảnh của phụ nữ Việt bị kéo xuống một cách xấu xí. Nếu có bệnh gì đó về thần kinh, hằn cô gái nên đi khám sớm. Còn nếu không thì hãy tự biết xấu hổ rồi tự vấn lương tâm của chính mình.

Bởi hình ảnh của cô không chỉ làm danh dự của chính bản thân bị cười chê mà mẹ cha, dòng họ cũng bị vạ lây không kém. Rồi khi sui gia đối mặt với nhau, các mẹ sẽ biết nói gì về con dâu/ con gái của mình đây?

Và trên hết, 'đau' nhất vẫn là chồng và gia đình chồng của cô, họ vừa mới mất đi một người thân yêu, bây giờ lại còn phải cúi gầm mặt vì hành động ngây dại của con dâu. Hỡi ôi,một đám tang có biết bao người tới ‘thành kính phân ưu’ bỗng chốc lại đem ra làm trò hề cho thiên hạ.

Phải chăng, cô gái ấy chính là đại diện cho một thế hệ 'trẻ trâu chính hiệu', bởi theo như chia sẻ, cô gái này quay clip để đăng lên một ứng dụng mạng xã hội. Nếu vậy thì thực sự 'cạn ngôn', không còn gì để nói!

Có lẽ, các cháu gái, em gái bây giờ đi đâu làm gì cũng sống ảo, không biết điểm dừng, chẳng biết nơi nào nên quay phim chụp ảnh, nơi nào thì nên bỏ ra mà sống thật với chính mình.

unnamed-2-1635647724.jpg
(Ảnh: Yeah 1)

Và rồi, hậu quả là cô gái ấy đang bị tấn công trên facebook – nơi mà cô dành cả tuổi xuân để câu like, bất chấp cuộc đời thật bị khinh khi. Nhiều thanh niên còn manh động đến nỗi kéo thẳng vào tường nhà cô nàng mắng chửi té tát, thậm chí gửi tin nhắn lên mặt dạy đời cô nàng. Rồi những bình luận như: “Gia môn bất hạnh”, “Hạnh phúc của một tang gia”… xuất hiện khá nhiều và nhận được sự đồng tình lớn.

Thậm chí có nhiều người vô cùng gay gắt: “Tao mà có quả chị dâu, em dâu như thế này, tao xé nó bắt thằng anh tao trả về nơi sản xuất luôn. May chị dâu tao ai cũng biết điều và thương bố mẹ chồng như bố mẹ ruột”. Một tài khoản khác thì bình luận: “Nó đội khăn tang mà làm lố như nó đội vương miện đăng quang vậy đó”

Thậm chí, dư luận cho rằng cô nàng này có thể tỏ vẻ vui vẻ, hạnh phúc như vậy bởi biết sắp được chia tài sản, hoặc có người hoài nghi giữa họ có khúc mắc gì mới hành động kì cục. Không ít người nhận xét, thay vì đi sửa mặt, cô gái trẻ nên thay đổi cách suy nghĩ.

unnamed-3-1635647756.jpg
Dân mạng liên tục phản ứng trước hành vi của cô gái (Ảnh: Yeah 1)

Nhưng dù bất cứ lí do gì, người lịch sự, có ăn học không thể hành xử kém duyên trong những hoàn cảnh này, nhất lại là đám của cha chồng. Và rồi, sau khi bị khủng bố lớn từ dân mạng, cô gái đã nhanh chóng khóa Facebook nhằm tránh cơn bão từ dư luận.

Càng ngẫm lại càng buồn, bởi người Việt mình không phải ai cũng có văn hóa khi đi đám tang. Còn nhớ cách đây không lâu, trong buổi đưa tiễn cố nghệ sĩ Anh Vũ về với đất mẹ, nhiều đám đông hiếu kỳ tới cười đùa, cợt nhả, cười đùa, livestream...
Nhóm người này còn liên tục chen lấn, xô đẩy. Họ theo dõi sự xuất hiện của các nghệ sĩ trong đám tang để ghi hình, phỏng vấn. Nhiều người thậm chí hỏi những câu liên quan đến cuộc sống đời tư, chuyện cá nhân của nghệ sĩ, hỏi những câu vô thưởng vô phạt và vô duyên.

unnamed-4-1635647787.jpg
Nhóm người tới quay phim đám tang của nghệ sĩ Anh Vũ (Ảnh: Ione)

Thật tình mà nói, ứng xử văn minh lịch sự trong đám tiệc phải phù hợp trong từng tình huống nhưng nhiều người Việt hành xử kỳ quá.

Trong tiệc cưới cần những bài hát vui tươi, chúc tụng thì họ toàn những ca khúc dang dở, chết chóc, xác bướm, cành lan khô, hai nấm mồ… Ngược lại, trong đám tang mà cứ có người nhảy cởn lên, hò hát, múa may quay cuồng, rồi chụp ảnh, quay clip, ‘trường thuật trực tiếp’ như cô con dâu kia thì thật là phản cảm vô cùng.

Và rồi, những chuyện “ma cười, cưới khóc” đã làm lệch lạc chuẩn mực văn hóa của chúng ta. Càng thấy nhiều lại càng đau thêm!