6299cf8ba98ee-1654304580.jpeg
Chiếc xe Audi hư hỏng nặng sau vụ tai nạn. Ảnh: CACC.

Ngày 03/6, lãnh đạo Công an TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cho biết, vừa ra quyết định bắt khẩn cấp đối với ông Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi, cán bộ Ban Quản lý bảo trì đường bộ, thuộc Sở GTVT Bắc Giang), là tài xế điều khiển xe ô tô đâm tử vong 03 người trong một gia đình ở TP. Bắc Giang đêm 02/6.

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho hay, kết quả xác minh ban đầu cho thấy tài xế xe Audi là Nguyễn Quốc Thịnh có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/l khí thở. Đồng thời, anh Thịnh cũng là cán bộ Sở GTVT tỉnh Bắc Giang.

CSGT đánh giá mức vi phạm nồng độ cồn của tài xế Thịnh ở mức rất cao, gấp 1,5 lần mức xử lý vi phạm tối đa quy định tại Nghị định 100 (mức vi phạm bị xử phạt tối đa hiện hành là trên 0,4 mg/l khí thở).

Hình ảnh camera an ninh cũng cho thấy, chiếc xe hạng sang đi với tốc độ cao, tông trực diện vào xe máy tại khu vực ngã tư khiến 03 nạn nhân văng xa và tử vong tại chỗ.

Trước đó, Cục CSGT cho hay, ô tô Audi do Nguyễn Quốc Thịnh lái trên đường Hoàng Văn Thi hướng đi Ngô Văn Cảnh. Tới khu vực ngã tư Hùng Vương - Hoàng Văn Thụ, xe này va chạm với xe máy do anh Nguyễn Mạnh Hưng (sinh năm 1974, ở phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang) cầm lái chở theo vợ và con gái.

Vụ tai nạn khiến 03 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Vậy, tài xế Audi phải đối mặt hình phạt nào sau gây tai nạn khiến 03 người tử vong.

Theo Luật sư Hà Thị Khuyên, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, theo khoản 8, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ  (2008) đã quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có việc "Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Ngoài ra, các hành vi sử dụng rượu bia, chất kích thích mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn còn cố tình điều khiển phương tiện giao thông thì được xử lý theo Nghị định 100/2019 của Chính Phủ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Giao thông đường bộ; Nghị định 123/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, Luật sư cho biết, chế tài hành chính và mức phạt còn chưa đủ sức răn đe nên nhiều người vẫn cố tình vi phạm, điển hình là việc sử dụng rượu bia, thuốc kích thích nhưng vẫn cố tình lái xe, gây tai nạn thương tâm.

Cụ thể, Luật sư phân tích, rõ ràng với tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi đã gây ra, ông Nguyễn Quốc Thịnh (35 tuổi, cán bộ Ban quản lý Bảo trì đường bộ, thuộc Sở GTVT Bắc Giang), là tài xế điều khiển chiếc xe ô tô đâm tử vong 03 người tại TP. Bắc Giang đêm 02/6 sẽ phải đối mặt với tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ" được quy định tại Điều 260, Bộ luật Hình sự 2015, với hậu quả của hành vi khiến 03 chết thì tài xế này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt từ 07 đến 15 năm quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 260, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Bên cạnh đó, Luật sư cũng cho rằng, ông Nguyễn Quốc Thịnh người gây tai nạn thương tâm hiện đang là cán bộ Ban quản lý Bảo trì đường bộ, thuộc Sở GTVT Bắc Giang, đáng ra ở một cán bộ ngành giao thông thì ông càng phải nhận thức rõ được hậu quả của hành vi sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, phải gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về tham gia giao thông đường bộ.

Việc xử lý cán bộ sẽ theo quy trình sau: Đình chỉ công tác, kỷ luật Đảng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP năm 2020 của Chính Phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức. Việc xử lý kỷ luật Đảng, kỷ luật về công tác cán bộ không loại trừ việc Cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Thịnh.

"Thời gian gần đây diễn ra ngày càng nhiều vụ án vi phạm các quy định về tham gia giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận khi lái xe gây tai nạn thương tâm ngang nhiên sử dụng rượu bia, chất kích thích điều khiển phương tiện giao thông, dẫn tới hậu quả làm tai nạn thương tâm, điển hình là vụ việc trên. Theo đó, chúng ta cần một chế tài đủ mạnh và nghiêm khắc hơn nữa để xử lý những người tham gia giao thông có sử dụng rượu bia, chất kích thích nhằm giảm thiểu những sự việc tương tự xảy ra", Luật sư bày tỏ quan điểm./.