Đạo diễn cho biết khác một số phim tài liệu về đại dịch, anh không tái hiện đau thương, mà chủ yếu xoáy vào những câu chuyện truyền cảm hứng của các tình nguyện viên, lực lượng y bác sĩ.

Cụ thể, tập hai là câu chuyện về những người chuyên chở các bình Oxy miễn phí khắp nơi ở TP HCM trước tình hình thiếu hụt nguồn Oxy, họ đã tự mua bình sau đó lái xe để phân chia cho các bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch. Bộ phim ghi lại cảnh đường dây nóng của nhóm liên tục vang lên những cuộc điện thoại cầu cứu trong đêm, hình ảnh tình nguyện viên đẫm mồ hôi vác bình oxy trong bộ đồ bảo hộ.

a-1657526675.jpg
Hình ảnh tình nguyện viên đẫm mồ hôi vác bình oxy trong bộ đồ bảo hộ chạy trong đêm

Tập ba xoay quanh đôi anh em sau khi nhiễm bệnh và khỏi, họ xin làm tình nguyện viên hỗ trợ trong một bệnh viện, nơi cha họ đang điều trị Covid-19. Ngoài chăm sóc cha, đôi anh em còn phụ các y bác sĩ theo dõi từng bệnh nhân chuyển biến nặng để kịp thời ứng phó. Khi người cha nguy kịch, sợ ông không qua khỏi liền viết một bức thư, nhờ bác sĩ thay giúp ông bộ quần áo tươm tất trước lúc đưa đi hỏa táng.

Tập năm là câu chuyện về những y bác sĩ nhiệt huyết, lái xe máy qua các con đường đầy chốt phong tỏa, dây chằng đến những con hẻm nhỏ. Họ động viên người dân bằng niềm tin cuộc sống sẽ trở lại bình thường.

Tóm lại với trailer hơn hai phút đã ghi lại đầy đủ những hình ảnh người dân TP HCM và các tỉnh miền Nam đều khó quên khi phải đối mặt với làn sóng dịch Covid-19. Bên cạnh những hoàn cảnh mất mát đau thương, là những con người không quả cảm, không chạy trốn, họ lựa chọn đối diện và chiến thắng sự sợ hãi của mình.

Trong buổi công chiếu sớm ngày 8/7, nhiều khán giả không khỏi xúc động khi xem tác phẩm. "Bộ phim khiến tôi nhận ra những người may mắn được sống thì hãy tục sống một cách tốt đẹp hơn", khán giả Nguyễn Công Bách (24 tuổi, trú tại quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ.

Với mong muốn được kể những câu chuyện chân thực nhất về thời cuộc, mỗi tập phim của "Không sợ hãi" tái hiện hành trình mà đạo diễn Bùi Thạc Chuyên theo chân các y bác sĩ, tình nguyện viên và bệnh nhân đi qua những ngày tháng sinh tử đầy khốc liệt.

b-1657526714.jpg
Cảnh trong phim tài liệu "Không sợ hãi"

Chia sẻ với phóng viên, đạo diễn 54 tuổi cho biết: "Tôi đi theo một người quen là bác sĩ từ Hà Nội vào vùng dịch. Khi tôi tiếp cận nhiều người, họ đều từ chối nhưng sau đó tôi thuyết phục họ về ý nghĩa của tác phẩm. Rất may mọi người đều ủng hộ, thậm chí hai người con trong tập ba còn gửi lại các bức hình của cha họ sinh thời để tôi biên tập, như một cách lưu giữ hình ảnh cha mãi trong tim".

Đạo diễn còn tiết lộ thêm, 5 tập đầu tiên của series "Không sợ hãi" chỉ mới là bước khởi động để gợi nhớ lại và có cái nhìn khác đi một chút về đại dịch, tích cực hơn, thay cho những khủng hoảng và sợ hãi mà mọi người đã trải qua suốt thời gian dài. Thời điểm hiện tại, nam đạo diễn vẫn đang tiếp tục đeo đuổi dự án và chưa biết khi nào sẽ dừng lại. Series 5 tập phim tài liệu "Không sợ hãi" của Bùi Thạc Chuyên sẽ được phát sóng từ 9/7 trên Galaxy Play.

c-1657526735.jpg
Đạo diễn - biên kịch Bùi Thạc Chuyên đi vào tận những phòng chăm sóc cho bệnh nhân ghi lại những khoảnh khắc xúc động

Đạo diễn - biên kịch Bùi Thạc Chuyên sinh năm 1968 ở Hà Nội. Năm 1995, anh theo học khoa Diễn viên, Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, trở thành nghệ sĩ của Nhà hát kịch Việt Nam. Năm 1997, anh theo học đạo diễn, gây chú ý với tác phẩm Cuốc xe đêm - phim Việt đầu tiên đoạt giải ở hạng mục Phim ngắn Cinefondation tại Liên hoan phim quốc tế Cannes. Năm 2005, phim Sống trong sợ hãi của anh giành nhiều giải trong nước và quốc tế. Đạo diễn sáng lập Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh (TPD), Hội Điện ảnh Việt Nam từ năm 2002./.