“Mẹ bị bệnh gì đó rất nặng. Đôi mắt mẹ không còn nhìn thấy rõ bố con cháu nữa rồi. Cháu thương mẹ nhiều lắm nhưng không biết làm thế nào. Cầu xin cô chú hãy cứu lấy con mắt còn lại của mẹ”.
 
Đó là lời cầu cứu của hai đứa trẻ Trần Xuân Mạnh (9 tuổi) và em trai Trần Thái Sang (5 tuổi, trú xóm 4, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An). Tôi không quan tâm đó là những lời do người lớn chỉ dạy hay tự hai đứa trẻ nói ra, nhưng chắc chắn rằng đó là nỗi lòng của những đứa trẻ mà tuổi thơ là những tháng ngày phải chứng kiến người mẹ mò mẫn trong bóng tối, bệnh tật đoạ đày.
 
Kiệt quệ vì bệnh tật
 
Mạnh và Sang ngồi trên chiếc giường chật hẹp nơi mẹ đang nằm. Đứa nắm tay mẹ, đứa chuyện trò rúc rích. Thỉnh thoảng chúng lại vô tư hỏi "Con lấy nước cho mẹ uống nhé? Mẹ đi vệ sinh không, con dẫn mẹ đi?...".
 

 
Hai đứa trẻ bên cạnh người mẹ bệnh tật.
 
Trở về sau đợt chạy thận dài ngày, chị Chu Thị Lợi (33 tuổi) nằm lả trên giường. Cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, đôi mắt đục ngàu, đờ đẫn ngước nhìn hai con trai một cách khó khăn.
 
Sau nhiều năm mắc phải căn bệnh bong giác mạc, mắt phải của chị Lợi đã bị mù vĩnh viễn. Mắt trái chỉ còn nhìn thấy khoảng 30%. Nếu không tiếp tục chữa trị thì nguy cơ không nhìn thấy ánh sáng chỉ còn là vấn đề thời gian.
 

 
Hơn một tháng trước, chị Lợi lại gánh thêm căn bệnh suy thận
 
"Suốt hàng chục năm qua tôi đã cố gắng đi khắp đất nước với hi vọng dành lại ánh sáng. Thế nhưng, càng ngày bệnh càng thêm nặng. Tôi chỉ còn nhìn thấy mờ mờ dáng hình của chồng con nữa thôi.
 
Nghĩ đến một ngày phải sống trong bóng tối bao trùm, không nhìn thấy những người thân yêu là tôi lại sợ", chị Lợi chia sẻ trong tiếng nấc nghẹn.
 

 
Mắc phải căn bệnh bong giác mạc hàng chục năm khiến mắt phải của chị Lợi bị mù vĩnh viễn, mắt trái chỉ còn nhìn thấy 30%.
 
Anh Trần Xuân Thường (37 tuổi, chồng chị Lợi) kể, 12 năm trước, dù biết đôi mắt của chị Lợi không được khoẻ mạnh nhưng vì tình yêu, anh vẫn quyết định kết hôn, hứa sẽ cố gắng chữa trị cho vợ.
 
Cưới nhau bằng hai bàn tay trắng, không nhà cửa, đất đai, hai vợ chồng xin ở tạm nhà bố mẹ vợ. Anh Thường phụ hồ trong các công trình xây dựng gần nhà. Chị Lợi chăm lo việc đồng áng, chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập. Hạnh phúc nhân lên khi hai cậu con trai (lớn 9 tuổi, nhỏ 5 tuổi) lần lượt chào đời.
 
Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng làm tích góp được đồng nào, anh Thường lại vay mượn thêm rồi đưa vợ đi khắp nơi chữa trị mắt. Thế nhưng, mắt chị Lợi ngày một mờ đi, đau rát.
 
"Lúc đầu, mắt phải của vợ tôi nhìn mờ mờ, mắt trái bình thường. Khi sinh đứa con thứ 2 thì mắt phải bị mù vĩnh viễn, mắt trái bắt đầu có dấu hiệu bất thường. Hơn một tháng trước, vợ tôi lại phát hiện mắc thêm căn bệnh suy thận. Sao cuộc đời của cô ấy lại bất hạnh thế này", anh Thường buồn bã.
 
"Xin cứu lấy con mắt còn lại cho mẹ"
 
Dù còn ít tuổi nhưng dường như hiểu được hoàn cảnh của mình, biết được căn bệnh hiểm nghèo người mẹ đang mang, Mạnh và Sang tỏ ra là những đứa trẻ hiếu thảo. Ngoài giờ đến lớp, hai đứa trẻ luôn ở bên cạnh mẹ. Mạnh phụ giúp công việc nhà. Sang là đôi mắt, dẫn mẹ đi những nơi mẹ cần. Những lúc mẹ mệt, hai đứa trẻ lại ngồi xoa bóp chân tay cho mẹ.
 
Suốt hàng chục năm qua, để có tiền chữa bệnh cho vợ, lo cho hai đứa con học hành, anh Thường đã phải vay mượn khắp nơi với số tiền trên 200 triệu đồng. Nhà cửa chưa có, nợ nần chồng chất, lãi mẹ đẻ lãi con. Vợ lại mắc cùng lúc nhiều căn bệnh hiểm nghèo khiến anh Thường đuối sức.
 
"Bác sĩ cho biết đôi mắt vợ tôi vẫn có cơ hội chữa trị nhưng thời gian điều trị lâu dài mà tôi không biết nhìn vào đâu để tiếp tục vay mượn.  Hai bên nội ngoại đều nghèo khó.
 
Bây giờ tôi chỉ mong cứu lấy con mắt còn lại cho vợ thôi, để cô ấy sống ngày nào thì được nhìn thấy cha mẹ, chồng con ngày ấy. Đó cũng là tâm nguyện duy nhất của vợ. Còn nợ nần thì sống cả cuộc đời để làm trả nợ tôi cũng cam lòng", anh Thường tâm sự.



Căn nhà của ông bà ngoại, nơi gia đình chị Lợi đang sống
 
 
Nếu không chữa trị, nguy cơ chị Lợi sẽ bị mù vĩnh viễn cả 2 mắt
 
Hỏi điều ước của mình, đôi bàn tay nhỏ bé Mạnh nắm chặt tay mẹ rồi khóc. "Cháu ước lớn thật nhanh, học thật giỏi để làm bác sĩ, chữa bệnh cho mẹ. Mẹ cháu bị bệnh nặng lắm. Mẹ nói đôi mắt của mẹ gần như không nhìn thấy bố, thấy anh em cháu nữa rồi. Mẹ chỉ ước cứu được con mắt còn lại để hàng ngày được nhìn thấy anh em cháu thôi.
 
Cháu thương mẹ lắm nhưng không biết làm thế nào. Cháu cầu xin mọi người thương tình, cứu lấy con mắt còn lại của mẹ", Mạnh cầu xin.
 

Gia đình chị Lợi và bố mẹ già yếu.
 
Cùng lúc mắc phải hai căn bệnh nặng nhưng hoàn cảnh quá khó khăn khiến sự sống và cơ hội nhìn thấy ánh sáng của chị Lợi rất mong manh. Tâm nguyện cứu lấy con mắt còn lại của người phụ nữ bất hạnh này đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của độc giả xa gần.
 
Mọi giúp đỡ cho chị Lợi xin vui lòng gửi về địa chỉ:

Anh Trần Xuân Thường, xóm 4, xã Quỳnh Diễn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.
 
Hoặc qua STK của anh Thường: 102872470262, ngân hàng Vietinbank, chi nhánh Bắc Nghệ An. ĐT: 0343.139.837./.