Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công đang tập trung tối đa nguồn nhân lực, máy móc, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Dự án thành phần xây dựng cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 tiến hành đầu tư. Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung tối đa máy móc để tiến hành thi công. Ảnh: P.V
Dự án có tổng chiều dài 49,30km, đi qua các huyện: Diễn Châu (11,44km); Nghi Lộc (7,14km); Hưng Nguyên (25,88km) và Đức Thọ (4,84km). Trong đó có 40km đất nông nghiệp (chiếm 81,2%); 4,65km đất khu dân cư (chiếm 9,4%) và 4,65km đất rừng (chiếm 9,4%). Trong ảnh, đơn vị thi công tiến hành thi công hầm Thần Vũ có chiều dài khoảng 1,1km nối xã Diễn Phú (Diễn Châu) và Nghi Đồng (Nghi Lộc). Ảnh: P.V
Tính đến nay, Ban QLDA6 và hội đồng GPMB các địa phương đã giải phóng xong 49,22km mặt bằng (đạt 99,84%), hiện chỉ còn vướng mắc hệ thống đường điện trên tuyến và 80m qua một khu dân cư TĐC tại xóm 5 xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc. Trong ảnh, các nhà thầu đang gấp rút thi công đoạn qua xã Diễn Phú (Diễn Châu). Ảnh: Tiến Đông
Ông Nguyễn Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án), cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc và thiết bị để tiến hành thi công. Hiện nay, các mỏ vật liệu đất đắp cơ bản đáp ứng nhu cầu, tuy nhiên do phân bố không đều nên giá thành vận chuyển cao, một số mỏ có giá cao hơn rất nhiều so với dự toán nên rất khó khăn cho nhà thầu. Đối với mỏ cát, trữ lượng đáp ứng, nhưng do công suất khai thác của các mỏ thấp, các nhà thầu phải sử dụng rất nhiều mỏ mới có thể đáp ứng tiến độ. Ảnh: Tiến Đông
Dịp này, thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đã huy động 100% nhân lực, máy móc, chia thành nhiều ca để thi công. Thậm chí các nhà thầu còn tranh thủ ban đêm, khi thời tiết mát mẻ để đổ bê tông. Trong ảnh, nhà thầu thi công cầu Hưng Đức (dài 4km), bắc qua sông Lam, nối Hưng Nguyên (Nghệ An), và Đức Thọ (Hà Tĩnh), ngay trong đêm. Ảnh: Trân Châu
Tuy nhiên, cũng theo ông Việt, thời gian vừa qua giá đầu vào các loại nguyên vật liệu phục vụ thi công gần như tăng đột biến từ sắt, thép, xi măng, cát, đá, nhựa đường... dẫn đến giá các gói thầu tăng khoảng 13% - 15%. Bên cạnh đó, giá đất tại các mỏ cũng tăng khoảng 2 lần so với đơn giá trong dự toán gói thầu, chính vì thế đã ảnh hưởng rất lớn đến các nhà đầu tư. Ảnh: Tiến Đông
Hiện tại, để đảm bảo khối lượng thanh toán, đáp ứng điều kiện giải ngân vốn vay và vốn góp của Nhà nước vào tháng 6/2022, trong thời gian tới các nhà thầu xác định sẽ huy động thêm các mũi thi công, tăng cường thêm thiết bị tại các mũi thi công hiện có, tổ chức thi công tăng ca, thêm giờ và đặc biệt phải bổ sung ngay các mũi thi công về xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn tại các vị trí như hầm Thần Vũ, cầu Xuân Dương, cầu Hưng Đức, nút giao QL8A... góp phần sớm đưa công trình về đích kịp tiến độ đề ra. Được biết đến nay các nhà đầu tư đã góp vốn 647 tỷ đồng để thi công (4 nhà đầu tư). Theo kế hoạch năm 2022, các nhà đầu tư còn phải góp 824 tỷ đồng để đảm bảo vốn đối ứng và thi công. Ảnh: PV
Hiện nay, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu các nhà thầu cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong ảnh, hầm Trường Vinh nối 2 tỉnh Nghệ An và Thanh Hoá cũng đã thông, các đơn vị thi công đang bắt đầu gia cố vỏ hầm, hạ nền... Ảnh: Trân Châu