a-1667178138.jpg
Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó Giám đốc Sở VH& trao bằng xếp hạng di tích cho đại diện chính quyền địa phương và dòng họ Chu. ảnh Hồ Hà

Về dự lễ có đồng chí Bùi Công Vinh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao; các phòng, ban liên quan trực thuộc Sở; đồng chí Hoàng Danh Truyền – Ủy viên BTV– Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Yên Thành; đại diện lãnh đạo các phòng ban cấp huyện; Đại diện lãnh đạo UBND xã Thọ Thành cùng con cháu dòng họ Chu cả nước và đông đảo nhân dân.  

b-1667178170.jpg
Văn nghệ chào mừng lễ đón bằng di tích. ảnh Hà Hồ

Nhà thờ họ Chu ở làng Tam Đa, xã Thọ Thành, được xây dựng cách ngày nay hàng trăm năm để thờ Thủy tổ Chu Sơn Chính Phu người có công khai phá đất đai, chiêu dân lập ấp, mở mang đồng ruộng trồng lúa và hoa màu…lập nên làng Tam Đa vào thế kỷ XVI. Sau khi ông qua đời, để tưởng nhớ công lao của ông nhân dân lập đền thờ phụng. Đến thời Nguyễn được ban sắc phong thần và gia tặng mỹ tự “Tú ngưng tôn thần”.

c-1667178202.jpg
Đồng chí Hoàng Danh Truyền - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu khai mạc. ảnh Hà Hồ

Nhà thờ Chu Sơn Chính Phu có kiến trúc 3 tòa cổ kính, tại nhà thờ còn lưu giữ rất nhiều tư liệu, hiện vật có giá trị như: sắc phong, hoành phi, câu đối, hương án,…Sau cách mạng tháng Tám năm 1945, nhà thờ Chu Sơn Chính Phu là nơi tổ chức phong trào bình dân học vụ, xóa nạn mù chữ và là nơi hội họp của các tổ chức chính quyền địa phương.

d-1667178229.jpg
Lễ rước Bằng về di tích. ảnh Hà Hồ

Dòng họ Chu ở làng Tam Đa là một trong những dòng họ lớn và có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời của vùng đất Thọ Thành, đến nay đã gần 500 năm, đã trải qua 20 đời với 3 chi phái. Kế thừa truyền thống của tổ tiên, các thế hệ con cháu hậu duệ của ông Chu Sơn Chính Phu đã không ngừng học tập vươn lên và đóng góp một phần công sức để xây dựng và bảo vệ đất nước, phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ.

Với những giá trị văn hóa, lịch sử hiện hữu, ngày 28/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định số 3979/QĐ-UBND xếp hạng Nhà thờ Chu Sơn Chính Phu, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

e-1667178268.jpg
Đồng chí Bùi Công Vinh - Phó giám đốc Sở VH&TT phát biểu chỉ đạo. ảnh Hà Hồ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Công Vinh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao đã đánh giá cao công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích trên địa bàn huyện Yên Thành nói chung và xã Thọ Thành nói riêng trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn trong thời gian tới Đảng bộ Nhân dân huyện Yên Thành, xã Thọ Thành và dòng họ Chu sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, dòng họ, tích cực huy động mọi nguồn lực để bảo bảo tồn di sản, góp phần xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương. /.