nguoinghe.vn
Thép liệu có đúng theo thiết kế?

Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2023, xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã và đang tiến hành khẩn trương để hoàn thành nốt các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Trong đó phải kể đến là việc xây dựng các công trình xây dựng cơ bản do UBND xã này làm chủ đầu tư. Tuy nhiên có ý kiến băn khoăn rằng, nhiều công trình hiện đang thi công tại xã Thanh Khê đã và đang có nhiều vấn đề đáng lo ngại về chất lượng cũng như an toàn lao động?

Thanh Khê là một xã khó khăn của huyện Thanh Chương, phấn đấu để đạt xã Nông thôn mới là một việc không hề dễ dàng với địa phương. Hiện nay, mục tiêu đặt ra, xã phải đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2023 nên không khí chung tay xây dựng Nông thôn mới được toàn dân ủng hộ nhiệt tình, phấn khởi.

Ngay trước khu vực Trường Tiểu học Thanh Khê là công trình mương thoát nước do Công ty Hải Hà có trụ sở tại thành phố Vinh thi công. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, tổ thợ đang thi công phần hố ga nhưng phần thép được buộc không đều, rỉ sét

Phần bê tông có phải được trộn theo tỷ lệ “tuỳ hứng” hay không vì không thấy có bảng cấp phối để công khai? Phần mương đã thi công xong được đơn vị tận dụng đá để kê lên tương đối nhiều. Mặc dù thi công ngay trước trường học nhưng toàn công trường không hề có bảng cảnh báo an toàn giao thông…

nguoinghe.vn
Khấu kiện mương và nắp mương rộ và kê đá để bù

Anh H – một phụ huynh đón con cho biết: Hàng ngày đưa con đi học ở đây, chứng kiến tổ thợ thi công, tôi cũng băn khoăn về chất lượng của lớp bê tông do các tổ thợ tự thi công mà không có giám sát.

Bên cạnh đó, khu vực này rất đông người qua lại, các cháu học sinh còn non dại mà công ty không hề có che chắn hay cảnh báo. Điều này rất mất an toàn cho chính các học sinh cúng như phụ huynh và giáo viên. Bản thân tôi đề nghị UBND xã phải nhanh chóng chấn chỉnh tình trạng này để không có trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chúng tôi có trao đổi với ông Trần Quốc Hùng – Chủ tịch UBND xã Thanh khê nhưng ông Hùng bận công việc, uỷ quyền cho cán bộ địa chính. Ông Hùng cũng khẳng định chúng tôi có đầy đủ ban bệ theo đúng quy định và họ phải chịu trách nhiệm trước xã. Tuy nhiên, cán bộ địa chính cũng bận việc đo đạc đất đai với văn phòng đất nên không nắm được việc thi công hôm nay.

Theo dư luận của người dân, ngoài tuyến mương đang thi công trước cổng Trường Tiểu học Thanh Khê, thì tuyến mương đang thi công tại khu vực chợ cũng trong tình trạng tương tự như vậy. Với “kiểu” làm như trên người dân có quyền đặt câu hỏi: Việc buông lỏng quản lý của chủ đầu tư phải chăng đang tiếp tay cho những sai phạm tại công trường?

Ông N – người dân tại chợ nói: Các tuyến mương này đều có số tiền đầu tư không nhỏ. Đó là tiền của Nhà nước nhưng cách thi công thì khiến cho chúng tôi thấy không tin tưởng. UBND xã Thanh Khê phải có biện pháp để khắc phục ngay, chứ để lâu dài thế này là không được.

Hiện tại, trên địa bàn xã Thanh Khê đang có nhiều công trình xây dựng nhưng với năng lực quản lý kiểu buông lỏng và phó mặc như hai công trình trên thì chất lượng công trình sẽ thế nào?

Với vai trò chủ đầu tư, liệu UBND xã Thanh Khê đã làm tròn vai, làm tròn trách nhiệm của mình hay chưa?

Trách nhiệm sẽ thuộc về ai khi có sai sót xảy ra và việc phấn đấu đạt Nông thôn mới liệu có trọn vẹn?

Những câu hỏi trên, xin gửi về các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng có thẩm quyền ở huyện Thanh Chương để nhanh chóng kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh nếu có những sai phạm tại những công trình do UBND xã Thanh Khê làm chủ đầu tư?

nguoinghe.vn
Không có kỹ thuật thi công và giám sát công nhân vẫn đổ bê tông?

                                    Hoàng Long