Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến tổng kinh phí đến khoảng từ 300 - 320 nghìn tỷ đồng (không bao gồm kinh phí đầu tư, đối với các bến cảng, cầu cảng chuyên dùng). Trong đó, các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 57 nghìn tỷ đồng.
Liên quan đến việc huy động nguồn vốn, Cục Hàng hải VN cho biết, hiện Chính phủ đã triển khai kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, đồng thời chỉ đạo các giải pháp đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế đến năm 2030 được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII là nước đang phát triển, có thu nhập trung bình cao, tốc độ tăng GDP khoảng 7%
Thực tế, tổng nguồn vốn đã huy động lĩnh vực hàng hải giai đoạn 2011 - 2020 là 202 nghìn tỉ (vốn doanh nghiệp hơn 173 nghìn tỷ đồng chiếm 86%; Ngân sách nhà nước đạt hơn 28 nghìn tỷ, chiếm 14%).
“Với tốc độ tăng GDP theo dự báo khoảng 7%, việc huy động hơn 300 nghìn tỷ (vốn doanh nghiệp đầu tư cho cảng biển 232 nghìn tỷ và cảng cạn 65 nghìn tỷ; vốn ngân sách nhà nước hơn 15 nghìn tỷ (5%) đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng như: luồng công cộng, đê chắn sóng, chắn cát, đèn biển… là khả thi”, Cục Hàng hải khẳng định.
Cũng theo Cục Hàng hải VN, nhu cầu vốn thực hiện được ước tính theo quy mô đầu tư kết cấu hạ tầng quy hoạch trên nguyên tắc “vốn đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” và “vốn nhà nước chỉ là vốn mồi” để thu hút nguồn vốn doanh nghiệp.
Trước câu hỏi của đại diện Bộ Tài chính về các giải pháp, chính sách nhằm thu hút vốn đầu tư nước ngoài, Cục Hàng hải VN cho biết, hành lang pháp lý để thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt với ngành hàng hải đã được tháo gỡ, hoàn thiện theo hướng phân cấp tối đa cho địa phương cấp phép, thu hút đầu tư, thủ tục đơn giản, thuận lợi.
Nhờ đó, đến nay, các nhà khai thác cảng, các hàng tàu lớn trên thế giới như: Tập đoàn DP World - UAE, SSA Marine - Mỹ, PSA - Singapore; APMT - Đan Mạch, Hutchison Port Holding - Hồng Kông; các hãng tàu Mitsui O.S.K line - Nhật Bản, Wanhai Lines - Đài Loan; MOL, NYK đều đã có mặt đầu tư cảng biển tại Việt Nam.