Tốc độ gia tăng số ca mắc Covid-19 tại Brazil tăng với tốc độ chóng mặt. Với dân số 210 triệu người (chưa bằng 2/3 dân số Mỹ) nhưng số ca mắc Covid-19 tại Brazil đã tăng từ 1 triệu người lên 2 triệu người chỉ trong vòng 27 ngày.
 
Sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc Covid-19 tại Brazil được nhận định là do các phản ứng chắp vá của chính phủ, khi không có sự phối hợp chặt chẽ từ chính phủ liên bang và chính quyền địa phương.
 

 
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân mắc Covid-19 tới bệnh viện ở Breves, Bгаzіl. Ảnh: AFP/TTXVN)
 
Tổng thống Bгаzіl Bolsonaro, người có kết quả thử nghiệm dương tính với virus SARS CoV-2 vào tuần trước đã coi trọng hiệu quả kinh tế hơn là rủi ro về sức khỏe. Dưới áp lực của Tổng thống, nhiều thống đốc và thị trưởng đã nới lỏng các hạn chế trong những tuần gần đây khiến cho dịch Covid-19 bùng phát mạnh hơn.
 

 
Ảnh: Getty.
 
Theo một cuộc thăm dò mới đây, số người dân phản đối chính phủ của ông Bolsonaro đã tăng lên 44% so với con số 38% trong tháng 4 và 36% trong tháng 12 năm ngoái. “Chúng tôi không có một Bộ trưởng y tế thực sự trong một thời gian. Vì Cựu Bộ trưởng Mandetta đã bị Tổпɡ ᴛʜṓпɡ sa thải. Đã đến lúc cả chính phủ và phe đối lập cùng tham gia chống dịch Covid-19 vì nhân dân. Đây không phải là lúc nghĩ về chính trị”, một người dân Bгаzіl cho biết.
 
Theo thống kê của trang mạng Worldometers, tính đến sáng 17/7 (theo giờ Việt Nam), Bгаzіl đã có 2,12 triệu người mắc Covid-19, trong đó có 76.688 ca tử vong.
 
Tổng thống Brazil tái kêu gọi mở cửa đất nước bất chấp Covid-19
 
Trước đó, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 22/6 khẳng định, phản ứng của thế giới đối với những hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra là quá “phóng đại”, đồng thời tiếp tục bảo vệ quan điểm thúc đẩy mở cửa trở lại các trung tâm thương mại và khôi phục những hoạt động bị đình chỉ bởi các biện pháp giãn cách xã hội.

 
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro. (Nguồn: CTV News)
 
Phát biểu trực tuyến, nhà lãnh đạo này nhấn mạnh một cuộc khủng hoảng kinh tế tiềm ẩn ɴɡυʏ ʜіểм hơn cả dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, đồng thời cảnh báo những hậu quả sẽ gây thiệt hại cho đất nước.

 
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro khẳng định, phản ứng của thế giới đối với những hậu quả do đại dịch Covid-19 gây ra là quá “phóng đại”. (Nguồn: Radiorumbos)
 
Ông Bolsonara hôm 7/7 đã thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, ông Bolsonara vẫn lặp lại lời kêu gọi nối lại các hoạt động kinh tế và thường xuyên xuất hiện trước công chúng mà không đeo khẩu trang.
 
 
Brazil tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: AP
 
Tổng thống Bolsonaro khẳng định, nhiệm vụ cấp thiết là nối lại các hoạt động thương mại và tiến trình này cần phải được tăng tốc. Bởi theo ông, nền kinh tế ảnh hưởng đến mọi mặt và nếu nền kinh tế Brazil không hoạt động, người dân nước này sẽ phải gánh chịu hậu quả, bắt đầu từ những người có thu nhập thấp. Ông Bolsonaro cũng cho rằng, không thể để cho các biện pháp xử lý đại dịch gây hại nhiều hơn chính đại dịch.
 
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Bolsonaro cho hay, Chính phủ Brazil đã chấp nhận chi trả 2 mức trợ cấp hằng tháng cho 50 triệu người thất nghiệp, lao động không chính thức và người nghèo để giảm bớt những tác động từ đại dịch đến các đối tượng này, song ông cho hay, Brasilia không thể tiếp tục vay thêm cho những khoản viện trợ khẩn cấp như vậy.
 

 
Dù Covid-19 đang ''вόр vụn'' cố gắng của các địa phương, Tổng thống Brazil vẫn phủ quyết dự luật đeo khẩu trang nơi công cộng. (Nguồn: The Braziliant Report)
 
Tổng thống Brazil là một trong những nhà lãnh đạo có sự “hoài nghi” lớn nhất đối với tính nghiêm trọng của đại dịch và cho rằng, Covid-19 chỉ là một căn bệnh tương tự một dạng cúm mùa thông thường.
 
Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến những mâu thuẫn giữa Chính phủ liên bang với các chính quyền bang và thành phố của Brazil liên quan đến những biện pháp cách ly xã hội để ngăn chặn dịch bệnh. Ông Bolsonaro luôn chỉ trích rằng các biện pháp này gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có tại Brazil.
 
Theo ước tính của các nhà kinh tế học, những tác động kinh tế từ đại dịch Covid-19 có nguy cơ đẩy Bгаzil rơi vào thời kỳ suy thoái lớn nhất trong lịch sử, với việc Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) suy giảm 6,5% và hàng triệu người мấᴛ việc làm.