Tổng cục Đường bộ VN vừa có tờ trình Bộ GTVT thẩm định báo cáo khả thi và phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An.
Theo đó, điểm đầu của dự án tại Km0 (giao với QL1), thị trấn Diễn Châu. Điểm cuối tại Km35+225 (đầu cầu Đô Lương), thị trấn Đô Lương, Nghệ An. Phạm vi của dự án không bao gồm các đoạn Km9+600 - Km10+64, Km15+953 - Km16+640 và Km27 - Km33 đã được đầu tư hoàn thành trong dự án QL7 cũ.
Đối với xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn sẽ ưu tiên thực hiện trước các đoạn từ Km170+191 - Km170+796 đảm bảo ổn định lâu dài.
Về quy mô, sẽ cải tạo nâng cấp QL7 đoạn Km0 - Km36 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Riêng các đoạn qua đô thị là đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ thiết kế 60 Km/giờ. Bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, các đoạn qua đô thị rộng từ 20 - 25m.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, mức vốn dự kiến khoảng hơn 1.100 tỷ đồng. Trong đó tập trung hoàn thành đoạn Km0 - Km36, chỉ đầu tư xử lý các vị trí sụt trượt khắc phục hậu quả bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn khi cân đối được nguồn vốn.
Dự án do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư. UBND tỉnh Nghệ An thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án trong 2024.
Tổng cục Đường bộ VN cho hay, QL7 còn là hành lang giao thông Đông Tây quan trọng đi qua các trục giao thông theo hướng Bắc - Nam của Việt Nam là QL1A, đường Hồ Chí Minh và QL15A và đường cao tốc Bắc - Nam.
Tuyến quốc lộ này là trục giao thông phục vụ thúc đẩy, phát triển dân sinh, kinh tế, văn hoá ở khu vực miền tây Nghệ An và củng cố an ninh quốc phòng, bảo vệ biên giới khu vực miền Trung./.