Theo đó, dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7 Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn có điểm đầu tại Km0 (giao với Quốc lộ 1, thị trấn Diễn Châu) và điểm cuối tại Km35+225 (đầu cầu Đô Lương, thị trấn Đô Lương, Nghệ An). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.
Phạm vi của dự án không bao gồm các đoạn Km9+600 - Km10+64, Km15+953 - Km16+640 và Km27 - Km33 đã được đầu tư hoàn thành trong dự án Quốc lộ 7 cũ.
Việc xử lý sụt trượt do bão lũ gây ra đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn sẽ được ưu tiên thực hiện trước các đoạn Km170+191 - Km170+796 để đảm bảo ổn định lâu dài.
Quy mô của dự án, sẽ cải tạo nâng cấp quốc lộ đoạn Km0 - Km36 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đạt tốc độ thiết kế 80km/h. Riêng các đoạn qua đô thị là đường phố chính đô thị thứ yếu, tốc độ được thiết kế 60km/h.
Dự án có bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m, các đoạn qua đô thị rộng từ 20 - 25m.
Dự án cũng sẽ xây dựng 7 cầu gồm: Cầu vượt Đường sắt Bắc - Nam, cầu Đậu, cầu Diễn Bình, cầu Diễn Minh, cầu Khe Chứa, cầu Cao và cầu Tràng Kè.
Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Được biết, đây là dự án nhằm hoàn thiện quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối Lào) tới các tỉnh ven biển Miền Trung.
Dự án nhằm phát huy hiệu quả các đoạn tuyến đã đầu tư trước đây; tạo điều kiện hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo quốc phòng an ninh khu vực.
Trước đó, vào tháng 1/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải thẩm định báo cáo khả thi và phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An.
Dự án do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư; UBND tỉnh Nghệ An thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ thi công hoàn thành dự án trong 2024./.