Khu Kinh tế Đông Nam là trọng điểm thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên hiện nay, nhiều công trình hạ tầng giao thông trong khu kinh tế vẫn còn dang dở sau nhiều năm thi công. Dự án đầu tư xây dựng đường ngang N5 là một điển hình.
 
Dự án đầu tư xây dựng đường ngang N5 – Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quết định số 5812/QĐ-UBND-CN ngày 23/12/2008.
 
Theo thiết kế, quy mô xây dựng chiều dài tuyến là 6.937km, bề ngang 56m,  mặt đường 2x15m. Công trình do Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, có địa chỉ tại Phường Tân Thành, TP Ninh Bình thực hiện. Tổng mức đầu tư điều chỉnh là 760 đồng theo quyết định 7219/QĐ-UBND.ĐT ngày 23/12/2014.
 

Tuyến đường "huyết mạch" trong KKT Đông Nam bị chặn lại do thiếu vốn
 
Với vai trò là dự án trọng điểm của tỉnh, là trục chính kết nối các vùng kinh tế miền Tây Nghệ An với Khu kinh tế Đông Nam đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò. Dự án này được đưa vào sử dụng sẽ nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, giao thông, thương mại, tạo cơ sở quan trọng trong việc thu hút đầu tư các dự án vào Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 10 năm phê duyệt chủ trương đầu tư, hơn 6km đường vẫn chưa hoàn thành.

Theo tìm hiểu của pv, đến thời điểm hiện tại, nguồn vốn đã bố trí cho dự án là 304,5 tỷ đồng; đã giải ngân 304,5 tỷ đồng (xây lắp 226,8 tỷ đồng; Giải phóng mặt bằng 57,3 tỷ đồng; chi phí khác 20,44 tỷ đồng).
 
Đến nay, công trình đã thi công hoàn chỉnh nền, móng mặt đường bê tông nhựa hạt mịn từ Km0+00 – Km2+57,99. Đoạn Km2+57,99 – Km3+00 đã hoàn thành lớp bê tông nhựa hạt trung. Ngoài ra Hơn 2,5 km đầu của dự án đi qua xã Nghi Xá và xã Nghi Long của huyện Nghi Lộc đã cơ bản hoàn thành nhiều năm nay nhưng không thể khai thác, đưa vào sử dụng do không có đường ngang dân sinh, các đường nhánh của Khu kinh tế Đông Nam nối với tuyến đường này. Ngoài ra, ngay vị trí gần với QL1 thì tuyến đường N5 giao cắt với tuyến đường sắt Bắc – Nam nên hiện tại các đơn vị đã làm rào chắn để bịt đường N5 nhằm đảm bảo an toàn cho tàu hỏa.
 

 
Một đoạn đường đã thi công hoàn chỉnh nhưng vẫn chưa thể đưa vào sử dụng
 
Ông Đinh Đăng Khánh - Giám đốc Ban quản lý dự án Khu kinh tế Đông Nam cho biết, hiện 2km dự án đầu tuyến đã bàn giao đưa vào sử dụng từ tháng 8/2019, hiện một số đoạn đã hư hỏng, nguyên nhân tuyến đường N5 chưa hoàn thành là do thiếu vốn. Trước mắt, số vốn cần bố trí trong năm 2021 là 100 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục móng, mặt đường bê tông nhựa và hoàn thiện ban mặt cầu.

Được biết, UBND tỉnh Nghệ An đã đồng ý gia hạn đến tháng 12/2021, đơn vị thi công phải hoàn thành toàn bộ khối lượng còn lại của gói thầu phần xây lắp công trình thuộc dự án đường ngang N5 trong khu kinh tế Đông Nam và không thay đổi giá trị hợp đồng đã ký./.