Trong bối cảnh số ca mắc tăng cao như hiện nay, nhiều học sinh là F0 đã làm quen với hình thức học tập trực tuyến tại nhà. Tuy nhiên, điều này làm dấy lên tranh cãi, liệu việc học của các em có được đảm bảo trong điều kiện sức khỏe bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng của bệnh Covid.

Thực tế, mặc dù phần lớn học sinh đã được tiêm phòng đầy đủ, thế nhưng nhiều học sinh là F0 vẫn phản ánh bản thân gặp khó khăn để theo kịp việc học trên trường. Điểm số suy giảm, sức khỏe bị ảnh hưởng, lo lắng cho kết quả thi... là những băn khoăn chung của nhiều học sinh khi bị nhiễm Covid trong giai đoạn này.

Học sinh F0 "nổ tung đầu" vì học hành nhiều, điểm số giảm, khó khăn nhất là những bạn ôn thi đại học 

Sau 2 năm "miễn nhiễm" với Covid-19, cô bạn Thu Huyền (18 tuổi, TP. Hà Nội) trở thành F0 đúng vào thời điểm đang ôn thi đại học. Cô bạn thuộc nhóm đối tượng bị Covid có triệu chứng khá nặng, bao gồm sốt nhẹ, ho nhiều, khàn giọng và mỏi người. Thậm chí có những ngày cách ly, Huyền phải nằm liệt giường, không thể học bài do ảnh hưởng của bệnh.

Huyền tâm sự những tháng ngày bị F0 là quãng thời gian cô bạn phải nỗ lực gấp đôi bình thường để theo kịp việc học. Không chỉ sức khỏe bị suy giảm mà tinh thần của nữ sinh lớp 12 cũng bị ảnh hưởng rất nhiều, đặc biệt là khi cô bạn nghĩ đến mốc thời gian thi đại học đang đến rất gần.

 "Trong thời gian bị bệnh, mình mất 2 ngày đầu không tập trung vào việc học được do người quá mệt. Sau đó mình phải xem bù lại bài giảng, học tất cả kiến thức thầy cô dạy trong hai ngày đó. Những ngày sau sức khỏe đỡ hơn, mình có cố gắng học tập nhưng hiệu quả không như mong muốn.

Lớp 12 thì có quá nhiều kiến thức phải học, bài tập nhiều vô số kể. Khi còn là F0, nhiều lúc mình chỉ muốn bỏ học luôn, thường xuyên cảm thấy bất an vì sợ không đuổi kịp được các bạn, lo lắng không đỗ được trường đại học mơ ước. Mình cũng muốn lao vào học ngay, thế nhưng với những đứa bị nặng nằm liệt giường mấy hôm như mình thì khi ngồi bàn, kiểu gì cũng bị gục xuống luôn". - Huyền nhớ lại.

1-1647610032.jpg
Thu Huyền - học sinh lớp 12: "Nhiều lúc mình chỉ muốn bỏ học, cảm thấy bất an vì sợ không theo kịp các bạn"

Huyền chia sẻ thêm: "Hầu hết các bạn lớp mình đều đã từng hoặc đang là F0. Dù học lớp 12 nhưng nhìn chung tâm lý của mọi người là chán nản với việc học rồi".

Giống Thu Huyền, Bảo Ngọc (18 tuổi, TP. Hà Nội) cũng có một năm lớp 12 đầy khó khăn khi đang ôn thi căng thẳng mà lại nhiễm Covid. Cô cho biết, mặc dù sức khỏe không bị ảnh hưởng nhiều thế nhưng thành tích học tập đã giảm đáng kể từ ngày đầu nhiễm bệnh. 

"Thời gian đầu là F0, việc học của mình có chậm hơn các bạn. Sau đó, mình có cố gắng nhưng kết quả không khả quan, điểm thấp hơn trước. Thời điểm đó, mình áp lực nhiều lắm, tinh thần mệt mỏi, như bị stress luôn. Nhiều lúc mệt mỏi quá thì mình cũng muốn khóc, mà không dám chia sẻ với ai nên áp lực càng tăng thêm". - Bảo Ngọc tâm sự.

2-1647610059.jpg
Bảo Ngọc có trải nghiệm đáng nhớ khi trở thành F0 đúng thời điểm ôn thi đại học

Nhiễm Covid từ ngày 6/3, trải qua 2 tuần điều trị nhưng cậu bạn Duy Nam (16 tuổi, TP. Hà Nội) vẫn chưa hoàn toàn khỏi bệnh. Cậu học sinh lớp 10 chưa kịp phục hồi sức khỏe đã phải tiếp tục việc học trực tuyến trên lớp.

"Lúc chưa bị F0 thì mình nghĩ các bạn chắc cũng không vất vả trong việc học nhiều lắm, nhưng sau khi tự trải nghiệm thì mình nhận ra khổ hơn mình nghĩ. Khối lượng bài tập không quá nhiều nhưng bản thân phải gồng mình để nghe giảng. Trong lúc bị F0, cảm giác của mình là chán đời, bởi bản thân không làm được nhiều việc" - Nam kể lại trải nghiệm nhớ đời khi là F0.

Học sinh F0 lớp 12 than trời vì di chứng hậu Covid, phụ huynh đau đầu lo lắng cho con

"Bây giờ sức khỏe của mình đã bình thường, nhưng chuyện học tập thì có vẻ không ổn lắm" - cô bạn Bảo Ngọc, đang học lớp 12 than thở về tình hình học tập sau khi đã âm tính với Covid.

Chỉ còn vài tháng nữa là kỳ thi THPT Quốc gia sẽ diễn ra, tuy nhiên sau 2 tuần khỏi bệnh, Ngọc vẫn đang phải làm quen dần với việc học bởi ảnh hưởng của những di chứng hậu Covid-19. 

"Mấy ngày trước mình không chú tâm được vào việc học, thế mà lúc bắt đầu học lại thì phát hiện mất kiến thức nhiều lắm luôn. Còn kết quả học bây giờ thì không ra đâu vào đâu cả. Cô giảng bài mà bản thân không tập trung được, học mà không hiểu chữ gì. Mình nghĩ bản thân bị ảnh hưởng tâm lý rất nhiều hậu Covid-19. Từ ngày khỏi bệnh, ngày nào mình cũng có cảm giác buồn mà không hiểu nguyên nhân ". - Ngọc chia sẻ.

3-1647610095.jpg

Thực tế, có con mắc Covid-19 là điều mà không phụ huynh nào mong muốn. Mặc dù cha mẹ sẽ không bao giờ than thở nửa lời với con, thế nhưng các bạn học sinh chính là người hiểu rõ nhất tâm lý thương con của bố mẹ mình.

"Mình thương bố mẹ nhiều lắm. Lúc bị Covid thì bố mẹ lo chuyện học hành của mình bị sụt giảm so với các bạn, dù sao cũng lớp 12 rồi mà. Hồi mình bị ốm, bố mẹ còn làm hết việc cho mình nghỉ nữa.

Ngày nào bố cũng vắt cam, gọt hoa quả cho mình ăn, bình thường thì bố chẳng bao giờ làm thế. Có thể điều này là bình thường với nhiều người, nhưng riêng mình lại thấy vui và bất ngờ nữa". - Bảo Ngọc tâm sự.

Trao đổi với chúng tôi, cậu bạn Duy Nam nhớ lại quãng thời gian được bố mẹ chăm sóc khi trở thành F0: "Bố mẹ luôn miệng bảo nếu như mệt thì nằm ngủ đi. Có hôm mình mệt quá, không dậy nổi nữa, bố mẹ cũng động viên là hãy chăm sóc cho bản thân.

Thường ngày mẹ hay than tiền thuốc, nhưng mà mình biết là mẹ lo lắng cho sức khỏe của mình nhiều hơn. Dù không thể hiện ra nhưng mình biết là mẹ lo cho mình nhiều lắm"./.