1-1735543696.webp
Tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn có tổng chiều dài hơn 30km được đầu tư xây dựng từ năm 1966. Điểm đầu của tuyến từ ga Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An), điểm cuối là ga Nghĩa Đàn (nay là thị xã Thái Hòa, Nghệ An).
2-1735543719.webp
Tuyến đường sắt từng được xem là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông đường sắt Việt Nam, là huyết mạch giao thông kết nối giữa miền xuôi và miền ngược của tỉnh Nghệ An.
3-1735543740.webp
Thời kỳ hoàng kim, tuyến đường đã giúp kết nối khu vực Tây Bắc Nghệ An với tuyến đường sắt Bắc - Nam. Giúp giao thương, vận tải hành khách và hàng hóa.
4-1735543767.webp
Không chỉ vậy, thời kỳ chiến tranh, tuyến đường này còn đóng vai trò chiến lược trong công tác hậu cần như vận chuyển lương thực, vũ khí và quân đội từ hậu phương ra tiền tuyến.
5-1735543788.webp
Đỉnh điểm, có những ngày tuyến đường sắt này chạy 2,3 chuyến tàu.
6-1735543809.webp
Tuy nhiên, đầu những năm 2000, cùng với sự phát triển của giao thông đường bộ, khách hàng của tuyến đường sắt này đã dần thưa vắng.
7-1735543827.webp
Đến năm 2012, những chuyến tàu cuối cùng của tuyến đường sắt đã phải tạm dừng lại. Kể từ đó, toàn bộ tuyến đường sắt rơi vào tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Trong ảnh nhà ga Nghĩa Đàn (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) bị bỏ hoang.
8-1735543848.webp
Toàn tuyến có 3 nhà ga (Nghĩa Đàn, Nghĩa Thuận và Quỳnh Châu), 6 nhà gác chắn và 4 nhà gác ghi. Nhưng thực tế, các công trình này cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.
9-1735543883.webp
Bên trong các nhà ga xuống cấp nghiêm trọng.
10-1735543909.webp
Hệ thống nhà ga bị nứt nẻ, xập xệ.
11-1735543934.webp
Đơn vị quản lý phải đặt các biển cảnh báo nguy hiểm để người dân không vào bên trong.
12-1735543954.webp
Nhiều đoạn đường ray đã bị vùi lấp.
13-1735543979.webp
Các hạng mục của đường ray bị gỉ sét, hư hỏng.
14-1735543999.webp
Nhiều điểm đường ngang dân sinh đã lấp hệ thống đường ray tàu hỏa.
16-1735544044.webp
Các hạng mục của đường ray bị gỉ sét, hư hỏng.
17-1735544114.webp
Nhiều điểm đường ngang dân sinh đã lấp hệ thống đường ray tàu hỏa.
18-1735544169.webp
Người dân sinh sống hai bên lấn chiếm đường ray.
19-1735544188.webp
Mặc dù đã dừng chạy tàu, thế nhưng hàng năm, Bộ Giao thông vận tải vẫn phải bố trí kinh phí để trông coi, bảo quản (kiểm tra, bảo vệ kết cấu hạ tầng, bảo vệ các công trình trên tuyến, bảo vệ chống lấn chiếm hành lang an toàn giao thông) của tuyến đường sắt này.
20-1735544206.webp
Thời gian qua, cử tri thị xã Thái Hòa đã có kiến nghị về việc di dời nhà ga Nghĩa Đàn ra khỏi Trung tâm thị xã do tuyến đường sắt đã dừng hoạt động hơn 10 năm qua. Bộ GTVT sau đó đã có văn bản trả lời sẽ tiếp tục duy trì tuyến đường sắt này.