Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua nhiều huyện: Diễn Châu (11,44Km); Nghi Lộc (7,14Km); Hưng Nguyên (25,88Km) và Đức Thọ (4,84Km).

Giai đoạn 2017 -2020 có tổng chiều dài 49,3km từ xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đến xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Trên tuyến này sẽ có hầm Thần Vũ dài 1.280m, xuyên qua núi Thần Vũ để nối nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, đều thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An.

1-1661142826.jpeg
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong 3 dự án thành phần cao tốc xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). (Ảnh: Thắng Tình)
2-1661142852.jpg
Dự án có chiều dài hơn 49km (từ Diễn Châu, Nghệ An sang Đức Thọ, Hà Tĩnh). Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.157 tỷ đồng. (Ảnh: Thắng Tình)
3-1661142883.jpg
Tại đây có hầm Thần Vũ xuyên qua núi Thần Vũ với chiều dài khoảng 1.200m, kết nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, Nghệ An và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. (Ảnh: Thắng Tình)

Đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt còn có 3 nút giao liên thông hoàn chỉnh, gồm nút giao với đường N5 (nút giao dạng kèm Trumpet), nút giao với Quốc lộ 46 và nút giao với Quốc lộ 8A (nút giao dạng kèn Trumpet kép).

4-1661142977.jpeg
Hiện tại phần phía Bắc đang được tập trung thi công, các nhà thầu cũng huy động tối đa máy móc, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ. Phần cửa hầm phía Nam đang đợi Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh, nhà thầu mới triển khai. (Ảnh: Thắng Tình)
5-1661142989.jpeg
Phần cửa hầm phía Bắc đã được mở, công nhân, máy móc được tập trung để khoét núi Thần Vũ. (Ảnh: Thắng Tình)

Hầm đường bộ Thần Vũ tại Diễn Phú có chiều dài 1.280m, xuyên qua núi để nối xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu và xã Nghi Đồng, huyện Nghi Lộc (đều thuộc địa bàn tỉnh Nghệ An). 

6-1661143042.jpeg
Cuối tháng 8, tại đây thời tiết nắng nóng khá gay gắt, công nhân trong điều kiện phải làm việc trên núi nên cái nắng càng khiến họ càng thêm vất vả. (Ảnh: Thắng Tình)
7-1661143031.jpeg
Vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, những công nhân lao động trên công trường vẫn căng mình làm việc để đảm bảo tiến độ cho dự án. (Ảnh Thắng Tình)
8-1661143088.jpeg
Để tránh nắng nóng, công nhân phải chia làm việc ban đêm và làm từ 5h sáng để trưa nắng kịp nghỉ ngơi sớm. (Ảnh Thắng Tình)

Hầm Thần Vũ có thiết kế vĩnh cửu, vỏ hầm bằng bê tông cốt thép. Tại đây còn có cầu Thần Vũ 1, cầu Thần Vũ 2, đi qua eo khe núi.

9-1661143159.jpeg
Đối với những công nhân cắt, đan thép, phải liên tục di chuyển thì việc chống nắng chỉ có thể trang bị những lớp áo dày cộp, thêm lớp khăn đội trên đầu. (Ảnh: Thắng Tình)
10-1661143174.jpeg
Anh Nguyễn Văn Đức - một công nhân đang thi công trên công trường chia sẻ: "Phơi giữa nắng để hàn xì như thế này thì kiệt hết mồ hôi, nhưng anh em vẫn động viên nhau cố gắng để đảm bảo tiến độ cho dự án ý nghĩa này". (Ảnh Thắng Tình)
11-1661143208.jpeg
Hiện, cửa hầm Thần Vũ phía Bắc đã bắt đầu lộ diện. (Ảnh: Thắng Tình)
12-1661143245.jpg
Hầm được mở đến đâu, lập tức được gia cố bằng hệ thống thép, bê tông chắc chắn đảm bảo an toàn đến đó. (Ảnh: Thắng Tình)
13-1661143266.jpeg
Bê tông đặc biệt được phun trực tiếp vào hệ thống khung thép đã cố định. (Ảnh: Thắng Tình)

Nói thêm, núi Thần Vũ là ngọn núi khá cao, ở giáp giới 2 huyện Diễn Châu và Nghi Lộc, Nghệ An, có kênh Sắt chảy dưới chân núi.

Đường cao tốc Bắc - Nam được xây dựng là đường cao tốc cấp 100 - 120, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h, riêng đoạn qua núi Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h.

14-1661143358.jpeg
Loại bê tông đặc biệt gần như đông cứng ngay lập tức. (Ảnh Thắng Tình)
15-1661143385.jpg
Phần kết cấu được gia cố thêm để ổn định. (Ảnh: Thắng Tình)
16-1661143419.jpg
Những khung sắt khổng lồ hình vòm, máy móc chuyên dụng được tập kết chuẩn bị thi công. (Ảnh: Thắng Tình)
17-1661143454.jpg
Một tốp thợ khác khẩn trương thi công phần mái phía trên để tránh sạt lở khi mùa mưa bão đến. (Ảnh: Thắng Tình)