Mới đây, BS. Phạm Văn Phúc - Khoa Hồi sức tích cực, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết tại BV hiện đang điều trị cho 3 bệnh nhân COVID-19 rất nặng. Cụ thể:
 
- BN867: nam, 63 tuổi, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương;
 
- BN812: nam, 63 tuổi, tại cửa hàng số 106 Trần Thái Tông, nơi có ca 447 làm việc;
 
- BN793: nam, 58 tuổi ở Bắc Giang, là F1 trong gia đình có 4 ca COVID-19 được ghi nhận trước đó.

 
Ảnh minh họa
 
Trong đó, BN867 tổn thương phổi lên đến hơn 70%. Qua phân tích hình ảnh X-quang phổi của BN867 chụp hôm 9/8 (9 ngày sau khi có biểu hiện bệnh) cho thấy, tổn thương phổi lan tỏa hai bên, chứng tỏ bệnh nhân bước vào giai đoạn đỉnh bệnh. Ngoài tình trạng kính mờ, phổi bị ảnh hưởng tạo hình tổ chức kẽ, lưới rõ rệt.
 
Bác sĩ tiến sĩ Đoàn Tiến Lưu, Phó trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nộinhận định, tổn thương phổi của BN867 là rất nặng, chiếm hơn 75% nhu mô. 'Nếu có bệnh nền đi kèm, người này có tiên lượng rất nặng', TS Lưu nói thêm.
 


 
Hình ảnh X-quang và cắt lớp vi tính phổi của bệnh nhân 867. Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
 
Cũng theo TS Lưu, người nhiễm Covid-19 sẽ trải qua những tổn thương phổi tăng dần theo thời gian. Dựa vào các mốc này, bác sĩ sẽ chủ động hơn trong phác đồ điều trị và tiên lượng bệnh.
 
Bốn giai đoạn liên quan đến phổi được xác định trên CT scan:
 
- Trong giai đoạn đầu (0-4 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng): Đa số hình ảnh kính mờ ngoại vi thùy dưới một hoặc hai bên phổi.
 
- Trong giai đoạn tiến triển (5-8 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng): Trong giai đoạn này, tổn thương lan rộng đa thùy hai bên phổi với hình ảnh mờ và lát đá.
 
- Trong giai đoạn đỉnh điểm (9-13 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng): Tổn thương lan rộng đỉnh điểm với hình ảnh kính mờ, lát đá, đông đặc và dải nhu mô.
 
- Trong giai đoạn hấp thu (>14 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng): Tình trạng bệnh được kiểm soát và không còn hình ảnh lát đá nữa, hình ảnh kính mờ lan rộng được giải thích do sự hồi phục.
 
Qua đó có thể thấy tình trạng bệnh sẽ rất nghiêm trọng vào khoảng ngày thứ 10 sau khi có triệu chứng và nếu được kiểm soát thì sẽ dần hồi phục vào ngày thứ 14.
 




 
Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính một số phân độ tổn thương phổi của người mắc Covid-19. Ảnh: Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.
 
TS Lưu dẫn nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Hà Lan cho thấy phân độ nghi ngờ Covid-19 dựa vào hình ảnh cắt lớp vi tính. Bác sĩ có thể kết luận người mắc Covid-19 khi chưa xét nghiệm rRT-PCR hoặc kết quả âm tính.