1-1647657272.jpg

Khủng hoảng tâm lý vì rụng tóc kéo dài

Nhiễm Covid-19 vào đầu tháng 8/2021, chị N.T.S.K (29 tuổi, ngụ quận 7) cho biết sau một tháng đầu mất ngủ, cảm giác hụt hơi, chị bắt đầu cảm thấy tóc mình rụng nhiều hơn.

Vì công việc văn phòng, thiên về giao tiếp, gặp gỡ khách hàng nên việc rụng tóc với chị K. trở nên ám ảnh. "Ban đầu mình chỉ nghĩ tóc rụng bình thường thôi, đến lúc chải tóc, chải càng nhiều lần thì tóc càng rụng, dù mình cũng tìm hiểu, bổ sung dinh dưỡng, thuốc men nhưng không cải thiện, giờ thì một phần da đầu bị mất tóc luôn rồi", chị K. than thở.

2-1647657291.jpg
3-1647657299.jpg
Nhiều người đến BV Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng tóc rụng nhiều, có khi hói cả đầu hậu Covid-19

Cũng giống như chị K., chị Nguyễn Ánh Hồng (24 tuổi, ngụ Bình Thạnh) cho biết sau một thời gian dài rơi vào cảnh stress, mất ngủ hậu Covid-19, tóc chị Hồng cũng rụng nhiều hơn, kéo dài suốt 4 tháng từ lúc khỏi bệnh.

"Tóc mình vốn đã yếu nên trước đây, mình cũng cố chăm chút lắm, có ai ngờ đâu nhiễm bệnh xong, tóc rụng nhiều hơn. Có hôm, mình không ngủ được, thức đến 2-3 giờ sáng, phần thì lo sợ, nghĩ lung tung, phần thì cơ thể mệt mỏi, căng thẳng kéo dài, không tài nào ngủ được", chị Hồng nói.

Theo BS.CK2 Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ da - BV Da liễu TP.HCM cho biết trong rất nhiều nghiên cứu về tình trạng hậu Covid-19, người ta thấy rằng rụng tóc là bệnh lý gặp nhiều thứ 4 (sau mệt mỏi, khó thở và rối loạn sự chú ý) với tỷ lệ 25%.

4-1647657328.jpg
BS.CK2 Trần Kim Phượng - Trưởng khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu TP.HCM cho biết việc rụng tóc hậu Covid-19 gặp ở nữ giới nhiều hơn nam, đa phần tập trung ở độ tuổi trẻ (đang đi làm)

Thông thường, mỗi ngày một người rụng từ khoảng 50-100 sợi tóc. Sau khi tóc rụng, tóc mới sẽ mọc ra từ chân tóc và chu kỳ tăng trưởng sẽ bắt đầu trở lại. Bất kì yếu tố nào làm tác động vào quá trình phát triển của nang tóc, làm cho giai đoạn anagen ngắn lại và telogen dài ra gây nên tình trạng rụng tóc.

Trong khi đó, những người đã từng nhiễm Covid-19, nhất là khi trải qua đợt giai đoạn bệnh nặng, căng thẳng thì tỷ lệ rụng tóc sẽ nhiều hơn, thường rơi vào nữ giới và độ tuổi trẻ, đang đi làm.

Theo BS. Phượng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc rụng tóc, khi bản thân mắc bệnh, nhiễm siêu vi thì tất cả những loại siêu vi gây sốt cao đều có thể gây rụng tóc. Hơn nữa, bản thân virus sẽ làm tắc các mạch máu nhỏ nuôi nang tóc làm nang tóc từ từ rụng đi, đồng thời, áp lực cuộc sống, tâm lý bất ổn, stress kéo dài cũng dẫn đến tình trạng rụng tóc.

5-1647657362.jpg
6-1647657372.jpg
Nhiều người đã đến khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu để khám khi tóc rụng nhiều và nhanh hậu Covid-19

"Khi mắc bệnh thì bản thân mình ăn uống cũng kém hơn, chăm sóc da đầu cũng không tốt khiến cho sau khoảng 2-3 tháng khỏi Covid-19, tóc bắt đầu rụng nhiều, chiếm tỷ lệ khoảng 25%. Đối với những người trải qua quá trình điều trị bệnh nặng, phải dùng thuốc nhiều, suy đa cơ quan hay có những bệnh lý khác ở tuyến giáp thì tóc sẽ rụng nhiều hơn người nhiễm Covid-19 nhẹ", BS. Trần Kim Phượng nói.

Tóc rụng do hậu Covid-19 có mọc lại?

Theo Trưởng khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu TP.HCM, việc rụng dưới 100 sợi tóc mỗi ngày là bình thường, tuy nhiên không ít người lại rất lo lắng về chuyện này.

"Người nào càng lo lắng, càng stress thì tóc rụng càng nhiều, nhất là chị em phụ nữ khi mỗi ngày họ đều chăm chút bản thân, vẻ ngoài của mình. Một khi tâm lý đã bất ổn, lo sợ thì cũng khiến tóc rụng nhiều hơn", BS. Phượng nói.

7-1647657406.jpg
BS. Phượng lý giải về cơ chế rụng tóc, mọi người không nên quá hoang mang

"Rụng tóc hậu Covid-19 không nguy hiểm, tuy nhiên rụng quá nhiều và nhanh trong một giai đoạn ngắn thì bản thân mỗi người sẽ rất lo, lúc nào cũng suy nghĩ là sau khi rụng sẽ hói đầu luôn, không mọc nữa.

Có điều, trong cơ chế của bệnh hậu Covid-19, tóc sẽ mọc lại nhưng cũng cần có sự can thiệp, điều trị để tránh da đầu bị viêm, tăng nguy cơ khó mọc tóc trở lại", BS. Phượng phân tích.

Để có thể phục hồi tóc một cách nhanh chóng, tránh những hệ lụy đáng tiếc xảy ra sau này, Trưởng khoa Thẩm mỹ da, BV Da liễu TP.HCM cho rằng nếu sau khi đã khỏi Covid-19, phát hiện tình trạng rụng tóc nhiều, nhanh thì người dân cần phải đến bệnh viện chuyên khoa da liễu để thăm khám, kiểm tra. Đồng thời, tâm lý hậu Covid-19 cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình rụng tóc, càng căng thẳng, tóc càng rụng nhiều.

8-1647657432.jpg
Điều đáng mừng là tóc bị rụng hậu Covid-19 sẽ được mọc trở lại

"Một điều đáng mừng là rụng tóc hậu Covid-19 sẽ mọc tóc lại, nhưng muốn mọc tóc lại bình thường thì cần thời gian rất lâu, khoảng 6 tháng, có người phải mất 1 năm. Vì vậy, người bị rụng tóc nhiều không được nôn nóng, stress, tâm lý càng bất ổn thì tóc sẽ rụng nhiều.

Đồng thời để tóc mọc lại nhanh chóng cần có một chế độ ăn uống đầy đủ, cung cấp đủ vitamin, mọi người cũng nên đi ngủ sớm. Đôi khi cứ nghĩ hậu Covid-19 rồi sợ, không chỉ rụng tóc không đâu, nhiều người còn rơi vào tình trạng trầm cảm nữa", BS. Phượng đưa lời khuyên.

9-1647657462.jpg
Vấn đề mái tóc rất quan trọng đối với chị em phụ nữ, do nên nhiều người cảm thấy sợ hãi khi tóc rụng nhiều. Nhưng càng lo, càng stress thì tóc sẽ hư tổn nhiều hơn, điều quan trọng nhất vẫn là một tinh thần lạc quan, thoải mái để phục hồi hư tổn

Theo BS. Phượng, sau thời gian giãn cách xã hội, số lượng bệnh nhân đến BV Da liễu TP.HCM để thăm khám về di chứng rụng tóc hậu Covid-19 ngày một nhiều hơn. Đa số bệnh nhân đều tỏ ra lo lắng, hụt hẫng khi chỉ cần vuốt tóc 1 lần đã rụng "cả nắm". Cũng có không ít bệnh nhân vuốt tóc quá nhiều lần khiến tác động lên tóc (đang yếu sẵn) làm tóc nhanh rụng hơn.

"Vấn đề tâm lý hết sức quan trọng, càng lo sợ càng rụng tóc nhiều, tâm lý ảnh hưởng đến rất nhiều bệnh, nếu mình vui vẻ mình vượt qua nhanh hơn. Rụng tóc hậu Covid-19 là tóc sẽ mọc lại, tuy nhiên mình phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa Da liễu để khám, làm xét nghiệm xem có phải rụng tóc do hậu Covid-19 không hay là do các bệnh lý khác", BS. Phượng nói.

10-1647657487.jpg
Khoa Khám bệnh, BV Da liễu TP.HCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp rụng tóc do hậu Covid-19 gây ra