Theo CBSNews, tòa án tối cao ở Massachusetts (Mỹ) mới đây đã kết luận rằng khoảng 27.000 người từng "dính án" nồng độ cồn có thể yêu cầu xóa kết quả đo nồng độ cồn hoặc đưa sự việc ra tòa.
Kết luận này được đưa ra sau cuộc điều tra bắt đầu vào năm 2019 cho thấy máy đo nồng độ cồn trong các trường hợp này không được tinh chỉnh đúng cách.
Sự việc liên quan tới máy đo nồng độ cồn Alcotest 9510 của công ty Draeger Safety Diagnostics. Vào năm 2019, một tòa án đã kết luận máy cho kết quả đo nồng độ cồn đáng tin cậy về mặt khoa học, nhưng việc hiệu chỉnh máy hàng năm và phương pháp chứng nhận của Văn phòng kiểm tra nồng độ cồn thuộc Sở Cảnh sát bang Massachusetts (OAT) trong thời gian từ tháng 6/2011 đến tháng 9/2014 đã cho kết quả đo thiếu chính xác.
Do đó, một phụ nữ từng bị dính án vi phạm nồng độ cồn vào năm 2013 đã yêu cầu xóa kết luận vi phạm của cô. Giờ đây, Tòa án tối cao bang Massachusetts kết luận rằng khoảng 27.000 người có thể yêu cầu mở phiên xét mới hoặc rút lại kết luận vi phạm. Đây là số tài xế được kiểm tra nồng độ cồn bằng máy Alcotest 9510 trong thời gian từ ngày 1/6/2011 đến 8/4/2019.
Tòa án phát hiện ra rằng OAT có lịch sử cố ý giấu các bằng chứng minh oan cho người vi phạm, phớt lờ yêu cầu của tòa án và sai phạm khác. Sai phạm đó bao gồm việc vi phạm quy trình, không cung cấp kết quả sửa lỗi hoặc các bằng chứng minh oan khác.
Việc này khiến nhiều tài xế bị kết án oan, ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống và thiệt hại không nhỏ về kinh tế.
Một ví dụ là trường hợp tài xế Matthew Mottor trên đường đi dã ngoại đã bị cảnh sát dừng xe và yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn. Kết quả từ thiết bị đo cầm tay của cảnh sát cho thấy nồng độ cồn trong hơi thở của Mottor vượt ngưỡng cho phép 1,5 lần, khiến anh bị đưa về đồn.
Tại đồn cảnh sát, Matthew lần thứ hai phải đo nồng độ cồn trong hơi thở bằng máy Alcotest 9510 to hơn và được cho là chính xác hơn. Tuy nhiên, kết quả vẫn cao hơn mức cho phép. Do đó, Matthew đã bị cảnh sát tạm giữ xe và bằng lái.
Việc này đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tình hình tài chính của Matthew. Anh bị ảnh hưởng uy tín, danh dự và gánh khoản án phí lên tới 30.000 USD sau hai lần xét xử.
Trước phán quyết mới của Tòa án tối cao bang Massachusetts, Matthew cho rằng nhiều người có thể dễ dàng bỏ qua và đã quên việc này, nhưng anh thì không.
"Với cá nhân tôi, việc không có bằng lái đồng nghĩa với chấm dứt sự nghiệp", Matthew nói.
Theo Nhật Minh - dantri.com.vn