Ngày 31/5, bị cáo Ninh, 63 tuổi được TAND Cấp cao tại Hà Nội xét kháng cáo kêu oan tội Giết người. Cùng tội danh, bị cáo Sơn, 33 tuổi, con nuôi ông Ninh, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Gia đình nạn nhân kháng cáo xin tăng hình phạt với ông Ninh và tăng tiền bồi thường.

Bản án sơ thẩm tháng 11/2022 nêu, khoảng 16h ngày 5/10/2021, ông Đỗ, 67 tuổi, tổ chức liên hoan cùng bạn bè, trong khách mời có ông Ninh. Khoảng 19h30', gia chủ đi mời rượu.

Ông Ninh thấy người rót là bạn của ông Đỗ, rót cho ông Đỗ chén rượu nhạt màu hơn chén của mình. Cho rằng ông Đỗ uống nước lọc, ông Ninh chửi bới và được người rót khoanh tay xin lỗi, giải thích "rượu lấy cùng một bát".

Sau lời can ngăn của người xung quanh, ông Ninh bất ngờ cầm chén rượu ném vào mặt người rót. Thấy ông Ninh có thái độ côn đồ, một người bạn của ông Đỗ đã đấm vào mặt.

sa-1685586138.jpg
Bị cáo Ninh (trái) và Sơn tại tòa ngày 31/5. Ảnh: Danh Lam

Khi ra về, ông Ninh gặp ông Đỗ, rủ ra quán nước đối diện bên đường nói chuyện, yêu cầu bảo bạn xin lỗi mình. Ông Đỗ trả lời: "Việc này của hai đứa bay, tao chịu".

Ông Ninh gọi điện thoại cho con nuôi là Sơn, nhờ đến trả thù. Nhà chức trách xác định, Sơn đang ăn nhậu cách đó 6 km, nhận điện thoại của bố nuôi đã cầm thanh đao dài hơn một mét tới.

Thấy ông Đỗ nhiều tuổi, không cần dùng đao, Sơn để lại hung khí trên xe rồi tiến đến. Khi bố nuôi nháy mắt, chỉ ngón tay trỏ vào ông Đỗ ra hiệu, Sơn lao đến dùng chân đá liên tiếp vào đầu, mặt khiến ông Đỗ bất tỉnh mới dừng, bản án nêu. Hai ngày sau, 7/10/2021, ông Đỗ tử vong.

Tại phiên phúc thẩm hôm nay, nêu lý do kêu oan, bị cáo Ninh cho rằng chỉ gọi con nuôi đến đưa về, không phải để đánh nhau. Ông ta cũng phủ nhận việc "đánh mắt, chỉ tay" để ra lệnh cho Sơn đánh ông Đỗ.

Luật sư bào chữa của bị cáo cho rằng chưa có căn cứ thể hiện bị cáo Ninh muốn giết ông Đỗ.

Song nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, ông Ninh bất ngờ nhận tội, không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt

Tòa phúc thẩm đánh giá, đủ căn cứ xác định ông Ninh do có mâu thuẫn trong cuộc nhậu nên gọi Sơn tới đánh ông Đỗ.

Tòa sơ thẩm đã đánh giá đúng, đủ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ. Các bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ mới, do đó HĐXX giữ nguyên hình phạt.

Cho rằng gia đình bị hại không đưa thêm căn cứ mới chứng minh thiệt hại, tòa giữ nguyên mức bồi thường. Theo đó, hai bị cáo mỗi người phải bồi thường 154 triệu đồng.

Theo Hải Thư - vnexpress.net